ครบ 1 ปี ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับ ปีศาจแดง

ครบ 1 ปี ของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กับ ปีศาจแดง

หนึ่งปีผ่านไปแล้วนับตั้งแต่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา โค้ชชาวนอร์เวย์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้จัดการทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มันอาจไม่แปลกใจเลยที่เขาจะได้รับข้อเสนอจาก “ปีศาจแดง” เพราะทุกคนรู้ว่า โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุเกส สูญเสียการสนับสนุนอย่างจริงจังในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ไปแล้ว

โซลชา มีชีวิตที่ยอดเยี่ยมในนอร์เวย์ และครอบครัวของเขานั้น อาศัยอยู่บน 1 ใน 3 เกาะเล็กๆ โดยอดีตกองหน้า “ปีศาจแดง” เริ่มหัดเล่นฟุตบอลกับ โมลด์ ซึ่งเป็นสโมสรที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงเพียง 1 ชั่วโมง และสโมสรแห่งนี้ เขาก็ได้โอกาสกลับทำหน้าที่กุนซือมาแล้วในช่วงปี 2015-2019 และประสบความสำเร็จอย่างมาก

โซลชา เข้ามาปรากฏตัวต่อหน้าพนักงานสโมสร แมนฯยูไนเต็ด กว่า 700 คน ที่งานเลี้ยงอาหารค่ำคริสต์มาสในปี 2018 ที่สโมสร และได้รับการแนะนำตัวจาก เอ็ด วูดเวิร์ด รองประธานบริหาร “ปีศาจแดง” ว่า “นี่คือสุดยอดซุปเปอร์ซัพของเรา” โดยโค้ชวัย 46 ปี ได้รับการต้อนรับจากทุกคนในถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วยความยินดีอย่างยิ่ง หลังต้องอยู่ในสถานการณ์ที่อึมครึมในยุคของ มูรินโญ่ มานาน 18 เดือน

“สุดยอดซุเปอร์ซัพ” แน่นอนเพราะ โซลชา ถูกนำตัวเข้ามาเพื่อช่วยพลิกสถานการณ์ของ แมนฯยูไนเต็ด อีกครั้งเหมือนกับก่อนหน้านี้ในสมัยที่เขายังเป็นผู้เล่นของ “ปีศาจแดง” เขาเข้ามาในฐานะกุนซือขัดตาทัพที่ไม่มีความกดดัน และไม่มีความคาดหวังใดๆจากสโมสรมากนัก

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แมนฯยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ โซลา เก็บแต้มในลีกได้มากกว่าทีมอื่นๆทั้งหมด และสามารถผ่านด่าน ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ทีมยักษ์ใหญ่ในศึกลีกเอิง ฝรั่งเศส ในรอบ 16 ทีมสุดท้ายศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมาได้สำเร็จ

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมของ โซลชา นั้น ทำให้สาวก “เรด เดวิลส์” เรียกร้องให้สโมสรแต่งตั้งเขาเป็นผู้จัดการทีมถาวร และ วู้ดเวิร์ด ก็ไม่อาจต้านทานเสียงร้องขอจากแฟนบอลได้และในที่สุด โซลชา ก็เซ็นสัญญากับ “ปีศาจแดง” เป็นเวลายาว 3 ปี แต่จากนั้นในช่วงท้ายซีซั่น แมนฯยูไนเต็ด กลับทำผลงานได้อย่างย่ำแย่

แอนดี้ มิตเทน กูรูฟุตบอลของ “โฟร์โฟร์ทู” ซึ่งติดตามผลงานของ แมนฯยูไนเต็ด มาอย่างต่อเนื่อง กล่าวว่า “ผมถาม วู้ดเวิร์ด ว่าสิ่งที่เขาจะทำต่อไปคืออะไรในช่วงสุดท้ายของฤดูกาลที่ย่ำแย่ และเขากล่าวว่า เขาไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า มันล้มเหลว และ โซลชา ก็เห็นด้วย และผมก็ได้คุยกับผู้เล่นบางคนเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล และพวกเขาบอกว่ามันเป็นฤดูกาลที่ยากที่สุดที่พวกเขาเคยเจอ”

ขณะเดียวกัน วู้ดเวิร์ด กล่าวว่า “มันเป็นแบ่งเป็น 3 ส่วน 1 คือระยะแรกที่ยากลำบากในแง่ของสภาพแวดล้อมที่พวกเขาอยู่ และการถูกจับตาจากสื่อจำนวนมาก จากนั้นเราก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยมเมื่อ โอเล่ เข้ามาเป็นโค้ช จากนั้นก็มีคำถามว่า เมื่อไร โอเล่ จะได้งานถาวร? เราก็พร้อมพิจารณาอย่างละเอียดมากขึ้น ซึ่งมันเป็นช่วงเวลาที่คาบเกี่ยวกัน และสถานการณ์ทางจิตใจ และร่างกายนั้นทำให้นักเตะฟอร์มตก”

“โอเล่ ได้เปลี่ยนนักเตะเกือบจะในทันทีเพื่อให้เล่นในสไตล์ฟุตบอลที่มีชีวิตชีวามากขึ้น โดยเริ่มจากการผ่านบอลเร็ว และไม่ต้องครองบอลนาน และยังใช้การโต้กลับเร็วได้อย่างสุดยอด แต่สิ่งนั้นสร้างระดับการทำงานหนักในสนามที่เพิ่มขึ้น ซึ่งผู้เล่นยังไม่พร้อม” วู้ดเวิร์ด กล่าว

แมนฯยูไนเต็ด ยังไม่มีความสม่ำเสมอนักในฤดูกาลนี้

อย่างไรก็ตาม แมนฯยูไนเต็ด ยังไม่มีความสม่ำเสมอนักในฤดูกาลนี้ แต่สถิติของ โซลชา คือชนะ 28 ใน 54 เกมแรกของเขาในฐานะผู้จัดการทีม “ปีศาจแดง” เสมอ 13 เกม และแพ้ 13 เกม มันเป็นสถิติที่ดีกว่า เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ตำนานกุนซือชาวสก็อตแลนด์ ที่ชนะ 26 เสมอ 17 และแพ้ 11 ซึ่ง เฟอร์กี้ มาสถิติแย่กว่า อดีตโค้ชอย่าง หลุยส์ ฟาน กัล, มูรินโญ่ และ เดวิด มอยส์

คุณสามารถมองถึงความมั่นคงในตำแหน่งของ โซลชา ได้ทั้งสองทาง หาก แมนฯยูไนเต็ด จบฤดูกาลใน 6 อันดับแรกเหมือนเมื่อปีที่แล้ว แฟนๆ “เรด เดวิลส์” อาจยังให้การสนับสนุนเขา และในการสำรวจความคิดเห็น 85% ของแฟนๆ ไม่ต้องการให้เขาถูกไล่ออก แต่การสนับสนุนนั้น ไม่มีเงื่อนไขว่า “ปีศาจแดง” ต้องทำได้ดีในฟุตบอลถ้วยนี้ในฤดูกาลนี้

หลังจากที่เปิดบ้านเสมอกับ แอสตัน วิลล่า 2-2 เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา มันทำให้ แมนฯยูไนเต็ด ได้รับชัยชนะเพียง 4 นัดจากการแข่งขันในลีก 14 นัด ที่ โซลชา คุมทีม แต่สถิติเริ่มดีขึ้นหลังจากในเกม 2 ต่อมา พวกเขาสามารถเอาชนะ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ได้

ผลการแข่งขันในเกมกับ สเปอร์ส และ แมนฯซิตี้ จะทำให้ความเคลือบแคลงใจของสื่อมวลชนที่มีต่อ โซลชา จางหายไป 2-3 สัปดาห์ และถ้านักข่าวมองหาความขัดแย้งจากแฟนๆ “ปีศาจแดง” พวกเขาคงจะยากที่จะได้ข่าว เพราะสาวก “เรด เดวิลส์” จำนวนมากยินดีที่จะให้กุนซือชาวนอร์เวย์ทำหน้าที่ต่อไป

สิ่งที่แฟน แมนฯยูไนเต็ด คิดกับ โซลชา นั้น ไม่ใช่เรื่องผิดแต่อย่างใด เพราะสถิติของ นายใหญ่ “ปีศาจแดง” ในการเจอกับบรรดาทีมใน 6 อันดับแรกนั้น ยอดเยี่ยมมาก แต่เมื่อเจอกับทีมที่อันดับต่ำกว่า มันก็ยังเป็นข้อสงสัยเช่นกัน เห็นได้ในเกมล่าสุดที่พวกเขาบุกไปพ่าย วัตฟอร์ด 2-0

ขณะเดียวกัน เราไม่สามารถมองข้ามตำแหน่งในลีกได้ โดยปัจจุบัน แมนฯยูไนเต็ด รั้งอันดับ 8 ในตารางคะแนน แต่การประสบความสำเร็จในฟุตบอลถ้วย หรือฟุตบอลยุโรป มันก็จะช่วย โซลชา ได้ เพราะถ้วยรางวัลมีความสำคัญในฤดูกาลนี้แม้แต่ถ้วยคาราบาว คัพ, ยูโรปา ลีก หรือเอฟเอ คัพ รวมถึงรายการอื่นๆเองก็ตาม

นอกจากนี้ แมนฯยูไนเต็ด ยังมีเงินสำหรับการลงทุนซื้อนักเตะใหม่ให้กับ โซลชา อาทิ ในตลาดนักเตะเมื่อซัมเมอร์ที่ผ่านมา เขาได้รับการสนับสนุนเงินมากกว่า 100 ล้านปอนด์ เพื่อเซ็นสัญญา 3 ผู้เล่นอย่าง แฮร์รี่ แม็กไกวร์ กองหลังทีมชาติอังกฤษ, อารอน วาน-บิสซาก้า แบ็คดาวรุ่ง และ แดเนียล เจมส์ ปีกทีมชาติเวลส์

นี่คือสิ่งที่ทุกกรณีสถานการณ์ที่ดีที่สุด ฟอร์มในฤดูกาลนี้ของ แมนฯยูไนเต็ด ยังไม่คงเส้นคงวา การเสมอกับ เอฟเวอร์ตัน และแพ้ วัตฟอร์ด ก็ ไม่น่าแปลกใจเลย นั่นเป็นสิ่งที่คาดหวังจากทีมเยาวชนที่มีความสามารถ ซึ่งยังขาดผู้เล่นระดับสูง และมีประสบการณ์ในสนาม

ในบางเกม แมนฯยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ โซลชา ก็ทำผลงานได้ดี แต่เกมต่อมาพวกเขาก็ช็อตไปดื้อๆ ซึ่งงสรุปได้ว่า ในปีแรกของโค้ชชาวนอร์เวย์ กับพลพรรค “ปีศาจแดง” นั้น มันยังไม่ได้ผลงานตามที่หลายคนต้องการ

ภายใต้การคุมทีมของ โซลชา ก็ทำผลงานได้ดี

เนื้อหาใกล้เคียง