ซอน เฮือง มิน : Son Heung Min

ประวัติ ซอน เฮือง มิน
ซอน เฮือง มิน (Son Heung Min) เกิดวันที่ 8 กรกฎาคม 1992 ที่เมืองชุนชอน จังหวัดกังวาน ประเทศเกาหลีใต้ เป็นลูกชายของ ซอน วุง ยุง (Son Woong Jung) ที่เคยเป็นอดีตนักฟุตบอลมาก่อน ก่อนที่จะผันตัวมาเป็นผู้จัดการทีมชาติเกาหลีใต้ชุดบี ต่อมา ซอน เฮือง มิน ได้เข้าสู่อคาเดมี่ของ เอฟซี โซล กับการเล่นในตำแหน่งกองกลาง

ซอน เฮือง มิน ฮัมบูร์ก
ช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2008 ซอน เฮือง มิน ก็ได้ดร็อปการเรียนที่โรงเรียนมัธยมดงบุ๊ก เพื่อย้ายไปร่วมทีมกับสโมสร ฮัมบูร์ก จากประเทศเยอรมัน ในชุดเยาวชน ตามโปรเจกต์ของสมาคมฟุตบอลเกาหลีใต้เมื่ออายุครบ 16 ปี แล้วก็ใช้เวลาอยู่กับ ฮัมบูร์ก 1 ปี ก่อนที่จะกลับมาเล่นที่ เอฟซี โซล และช่วงเดือนพฤศจิกายน 2009 ซอน เฮือง มิน ก็ได้ย้ายไปร่วมทีมกับชุดเยาวชนฮัมบูร์กอีกครั้ง ซึ่งเขาโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจเป็นอย่างมากในช่วงปรีซีซั่น 2010-2011 ด้วยการนำทีมทำประตูถึง 9 ประตู พร้อมกับสัญญาเป็นนักฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก ตอนอายุ 18 ปี ต่อมา ซอน เฮือง มิน ก็ยิงประตูใส่ยอดทีมจากอังกฤษอย่างเชลซีได้ และในเดือนสิงหาคม เข้าก็ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าเป็นระยะเวลา 2 เดือน หลังจากกลับมาลงสนามได้ ซอน เฮือง มิน ก็ทำประตูแรกในการแข่งขันรายการ บุนเดสลีก้า เยอรมัน ได้ในวันที่ 30 ตุลาคม 2010 ซึ่งเป็นเกมที่พบกับโคโลญจน์ แล้วประตูที่ทำได้ในนาทีที่ 24 ก็กลายเป็นนักเตะฮัมบูร์กอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ เลยทำลายสถิติเดิมของ มานเฟร็ด คัลซ์ หลังจากนั้น ซอน เฮือง มิน ก็ได้เซ็นสัญญาฉบับให้กับทางฮัมบูร์กจนถึงปี 2014 และก็เป็นนักเตะเกาหลีใต้ที่โด่งดังในทวีปยุโรปอีก 1 คน ต่อจาก ชา บุม กุน ที่เคยเป็นตำนานนักเตะบุนเดสลีก้า ในช่วงระหว่างฤดูกาล 2010-2011 ซอน เฮือง มิน ทำประตูไปได้ทั้งหมด 3 ประตูจากการลงเล่น 14 เกม ส่วนช่วงฤดูกาล 2011-2012 ซอน เฮือง มิน ก็ทำได้ 8 ประตูจากการลงเล่น 9 เกม หลังจากนั้นก็ประสบปัญหาทางด้านสุขภาพ ด้วยการเป็นไข้ และหนักไปกว่านั้นคือ ซอน เฮือง มิน ได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าในเกมที่แพ้ให้กับ โคโลญจน์ เลยต้องพักยาว ราวๆ 4 ถึง 6 สัปดาห์ แต่ถึงอย่างไรแล้ว ซอน เฮือง มิน ก็กลับมาฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดการณ์กันไว้ แต่ก็ต้องรออีกประมาน 3 สัปดาห์ กว่าจะกลับมาลงเล่นได้ในฐานะตัวสำรอง ช่วงที่อยู่กับ ฮัมบูร์ก ในฤดูกาลนั้น ซอน เฮือง มิน ลงเล่นไปทั้งหมด 30 เกม และทำประตูได้ 5 ประตู รวมอยู่ในช่วง 2 เกมสุดท้ายที่พบกับ ฮันโนเวอร์ และ เนิร์นแบร์ก ด้วย จนในที่สุด ฮัมบูร์ก ก็รอดตกชั้นแบบหวุดหวิด

ซอน เฮือง มิน เลเวอร์คูเซ่น
ในวันที่ 13 มิถุนายน 2013 ทางสโมสรเลเวอร์คูเซ่น ได้ประกาศคอนเฟิร์มว่าทางบอร์ดบริหารได้ทำการเซ็นสัญญากับ ซอน เฮือง มิน ได้แล้ว โดยค่าตัว 10 ล้านยูโร หรือประมาน 350 ล้านบาท เลยทำให้เจ้าตัวย้ายมาด้วยสถิติสูงสุดในเวลานั้น และก็ได้ตกลงเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา 5 ปี แล้วก็เริ่มลงเล่นในช่วงปรีซีซั่นอย่างรวดเร็ว พร้อมกับทำ 3 ประตู จาก 3 เกมแรกที่ลงเล่นให้กับเลเวอร์คูเซ่น แล้วในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2013 ซอน เฮือง มิน ก็ทำแฮททริคใส่สโมสรเก่าอย่างฮัมบูร์ก ซึ่งเกมนั้นเลเวอร์คูเซ่นเอาชนะไปได้ 5 ประตูต่อ 3 ถัดมาในวันที่ 7 ธันวาคม 2013 ซอน เฮือง มิน ก็ทำประตูใส่ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้อีก เลยทำให้เลเวอร์คูเซ่นมีแต้มห่างจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ อยู่ 4 คะแนน แล้วในวันที่ 10 พฤษภาคม 2014 ซอน เฮือง มิน ก็ทำประตูใส่ แวร์เดอร์ เบรเมน ได้ พร้อมกับคว้าตั๋วทัวร์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ในฤดูกาล 2013-2014 ด้วย ตลอดทั้งฤดูกาล ซอน เฮือง มิน ทำไปทั้งหมด 12 ประตูจากการลงเล่น 43 เกมทุกรายการ ส่วนฤดูกาล 2014-2015 ซอน เฮือง มิน ก็ทำแฮททริคใส่โวล์ฟบวร์กได้ หลังจากที่โดนนำถึง 3 ประตูต่อ 0 แต่ถึงอย่างไรแล้วเกมนั้นก็พ่ายแพ้ไปด้วยสกอร์ 4 ประตูต่อ 3 เลยทำให้ ซอน เฮือง มิน ทำไปทั้งหมด 17 ประตูจากการลงเล่น 42 เกม หากไล่ตามไทม์ไลน์แล้วฟอร์มการเล่นของ ซอน เฮือง มิน ดีขึ้นต่อเนื่อง

ซอน เฮือง มิน ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ 2017
ในช่วงฤดูกาล 2015-2016 ซอน เฮือง มิน ลงเล่นให้กับต้นสังกัดอย่าง เลเวอร์คูเซ่น ได้ประมานครึ่งฤดูกาลทั้งเกมใน บุนเดสลีก้า และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนที่ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ จะยื่นข้อเสนอซื้อตัว ซอน เฮือง มิน ในวันที่ 25 สิงหาคม 2015 ด้วยค่าตัว 22 ล้านปอนด์ หรือ 30 ล้านยูโร กับสัญญา 5 ปี หลังจากที่ ซอน เฮือง มิน ทำเรื่อง เวิร์ก เพอร์มิต หรือทำเรื่องขออนุญาติทำงานในประเทศอังกฤษผ่าน ซอน เฮือง มิน ก็กลายเป็นนักเตะเอเชียที่ค่าตัวแพงที่สุดในประวัติศาสตร์ และ ซอน เฮือง มิน ก็ได้ลงเล่นเป็นเกมแรกในวันที่ 13 กันยายน 2015 ในเกมที่พบกับซันเดอร์แลนด์ ฐานะตัวสำรองที่ลงมาแทน แอนดรอส ทาวน์เซนด์ แล้วอีก 4 วันต่อมาเขาก็ได้ลงเล่นรายการยูโรป้าลีกเป็นครั้งแรก ซึ่งในเกมนั้น ซอน เฮือง มิน สามารถทำประตูได้ 2 ประตู และอีก 3 วันต่อมาก็ทำประตูแรกของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ได้ ในเกมที่พบกับ คริสตัล พาเลซ ตอนนาทีที่ 68 และในวันที่ 28 ธันวาคม 2015 ก็ทำประตูชัยให้กับสโมสรได้ในนาทีที่ 89 รวมถึงวันที่ 2 พฤษภาคม 2016 ซอน เฮือง มิน ก็ทำอีก 2 ประตูในเกมที่พบกับเชลซี ณ เวลานั้น ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ มีหวังที่จะไล่ล่าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ แต่ท้ายที่สุดมาโดนเชลซีตามตีเสมอ เลยพลาดแชมป์พรีเมียร์ลีกให้กับ เลสเตอร์ ซิตี้ ไป

ซอน เฮือง มิน ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ 2016
ช่วงฤดูกาล 2016-2017 ซอน เฮือง มิน ได้รับไฟเขียวจากนายใหญ่อย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ (Mauricio Pochettino) ในการย้ายสโมสร เพราะว่าเจ้าตัวมีโอกาสลงเล่นให้กับสโมสรน้อยมาก จากแผนการทำทีมของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ แต่ถึงอย่างไรแล้ว ซอน เฮือง มิน ก็ยังตัดสินใจที่จะเลือกอยู่ต่อกับ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ จนกระทั่งถึงวันที่ 10 กันยายน 2016 ซอน เฮือง มิน ก็ทำ 2 ประตูได้ พร้อมกับจ่ายให้เพื่อร่วมทีมทำประตูที่ 3 ในเกมแรกของฤดูกาล ถือว่าเป็นเกมที่ ซอน เฮือง มิน กลับมาโชว์ฟอร์มได้ยอดเยี่ยมอีกครั้ง แล้ว ซอน เฮือง มิน ก็เริ่มพิสูจน์ฝีเท้าให้ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ได้เห็นว่านายใหญ่คิดไม่ผิดที่ไม่ได้ปล่อยตัวเขาออกจากสโมสร หลังจากนั้น ซอน เฮือง มิน ก็ทำประตูได้มากขึ้นเรื่อยๆ จนมีชื่อเป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนของพรีเมียร์ลีก แล้วก็เป็นนักเตะสัญชาติเกาหลีคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้บนพื้นแผ่นดินประเทศอังกฤษ ในช่วงวันที่ 12 มีนาคม 2017 ซอน เฮือง มิน สามารถทำแฮททริคแรกให้กับสโมสร ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ได้ ในเกมที่พบกับมิลล์วอลล์ และก็มีส่วนช่วยสโมสรอีกหลายเกม หลังจากจบฤดูกาลนั้น ซอน เฮือง มิน ทำได้ทั้งหมด 18 ประตูจากการลงเล่น 11 เกมในรายการพรีเมียร์ลีก นับว่าเป็นฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดของเขาเลยก็ว่าได้ แล้วในวันที่ 12 พฤษภาคม 2017 ซอน เฮือง มิน เป็นนักเตะเพียงคนเดียวที่ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของเดือนเมษายนเป็นครั้งที่ 2 นอกจากนี้วันที่ 18 พฤษภาคม 2017 ซอน เฮือง มิน ก็มีส่วนช่วยให้ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ถล่ม เลสเตอร์ ซิตี้ ไป 6 ประตูต่อ 1 รวมทั้งหมแล้ว ซอน เฮือง มิน ทำไป 21 ประตูจากการลงเล่นทุกรายการ และยังเป็นนักเตะรายที่ 3 ร่วมกับ แฮรี่ เคน และ เดลเล่ อัลลี่ ที่ทำถึง 20 ประตู ใน 1 ฤดูกาล

ซอน เฮือง มิน ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ 2018
ฤดูกาล 2017/18 ซอน เฮือง มิน ทำประตูแรกได้ในเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่พบกับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนที่จะชนะไปด้วยสกอร์ 3 ประตูต่อ 1 แล้วเขาก็ทำประตูได้ในเกมพรีเมียร์ลีกเกมแรกที่พบกับลิเวอร์พูล รวมถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2017 ซอน เฮือง มิน ก็ทำเพิ่มอีก 1 ประตูในเกมที่พบกับ คริสตัล พาเลซ และประตูนี้ก็ทำให้ ซอน เฮือง มิน ทำประตูรวมในพรีเมียร์ลีกถึง 20 ประตู แล้วก็เป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่ทำถึง 20 ประตูในประวัติศาสตร์บนพรีเมียร์ลีก ซึ่งทำลายสถิติเดิมของ พาร์ค จี ซอง ที่เคยทำไว้ตอนลงเล่นให้กับสโมสร แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต่อมาในวันที่ 13 มกราคม 2018 ซอน เฮือง มิน ทำได้อีก 1 ประตูและอีก 1 แอสซิสต์ ในเกมที่พบเอฟเวอร์ตัน หลังจากจบฤดูกาล ซอน เฮือง มิน เป็นนักเตะเอเชียคนแรกที่ติดอันดับ TOP 10 ของดาวซัลโวในบนเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ซอน เฮือง มิน ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ 2019
ช่วงฤดูกาล 2018/19 ซอน เฮือง มิน ได้เซ็นสัญญากับสโมสรต่อไปอีก 5 ปี ทำให้เขาอยู่กับสโมสรถึงปี 2023 ส่วนประตูแรกในฤดูกาลนี้เกิดขึ้นตอนเดือนตุลาคม 2018 เมื่อ ซอน เฮือง มิน ลงเล่นให้กับ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ เป็นเกมที่ 150 ในรายการอีเอฟแอล คัพที่พบกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และก็ทำประตูที่ 50 ให้ตัวเองด้วยในสีเสื้อ ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ต่อมา ซอน เฮือง มิน ก็มีส่วนร่วมกับการทำประตูในเกมที่เอาชนะเชลซี แล้วลูกยิงของ ซอน เฮือง มิน ก็เป็นประตูสุดสวยจนได้รับคัดเลือกให้เป็นประตูยอดเยี่ยมประจำเดือนพฤศจิกายน ส่วนทางด้านผลงานในรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก็ได้ยอดเยี่ยมเหลือเกิน นับว่าเป็นสถิติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสโมสรด้วยซ้ำ เพราะทะลุถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนที่จะดับฝันด้วยการแพ้ต่อ ลิเวอร์พูลไป 2 ประตูต่อ 0 เลยได้เป็นแค่รองแชมป์