มอยเซ่ คีน หัวหอกพระกาฬแห่งทัพ ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน

มอยเซ่ คีน หัวหอกพระกาฬแห่งทัพ ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน

“ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” เอฟเวอร์ตัน สโมสรดังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เสร็จสิ้นการคว้าตัว มอยเซ่ คีน หัวหอกดาวรุ่งของ “เจ้าม้าลาย” ยูเวนตุส สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา มาล่าตาข่ายในถิ่นกูดิสัน ปาร์ค เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยค่าตัว 27 ล้านปอนด์ และเซ็นสัญญายาว 5 ปี โดยดาวเตะชาวอิตาเลียน จะสร้างผลกระทบในใจได้อย่างไรบ้าง

บรรดาแฟนบอล เอฟเวอร์ตัน วางแผ่นป้ายแบนเนอร์เชียร์ คีน ต่อต้านการเหยียดสีผิว แต่เขาจะเหมาะสมกับแผนการของ มาร์โค ซิลวา กุนซือชาวโปรตุเกสของ “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” หรือไม่ และทำไม ยูเวนตุส ถึงมีความสุขกับการปล่อยเขาออกจากสโมสร

คีน ถือเป็นดาวรุ่งจอมทำลายสถิติ เขาเกิดมาจากพ่อ-แม่ชาวงไอโวรี โคสต์ ในแถบแวร์เชลลี ซึ่งอยู่นอกตูรินไม่กี่ไมล์ โดยดาวเตะวัย 19 ปี เข้าร่วมระบบเยาวชนของตูริน เมื่ออายุ 7 ขวบ และใช้เวลา 3 ปีก่อนจะก้าวเข้าสู่ทีมเยาวชนของ ยูเวนตุส

คีน พัฒนาเป็นหมายเลข 9 สไตล์ดั้งเดิมที่มีความโดดเด่นทางกายภาพ ซึ่งเป็นจุดแข็งหลักของเขาขนาดร่างกายของเขาช่วยเขาในการเป็นตัวหลักในทีมเยาวชนของ ยูเวนตุส และถึงแม้จะเล่นกับเด็กผู้ชายที่แก่กว่าเขาสองปี แต่หัวหอกตัวใหม่ เอฟเวอร์ตัน ก็ไม่ได้เป็นรองแต่อย่างใด

สถิติของ คีน ในระหว่างเล่นให้กับทีมเยาวชนของ ยูเวนตุส นั้นสุดยอดมาก โดยทีมชุดอายุต่ำกว่า 15 ปี เขาซัดไป 21 ประตู จากการลงสนาม 10 เกม, ชุดอายุต่ำกว่า 17 ปี เขาซัดไป 14 ประตู จากการลงสนาม 15 เกม และชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี เขาซัดไป 24 ประตู จากการลงสนาม 25 เกม

การยิงประตูเหล่านั้นสร้างความประทับใจให้กับ มัสซีมีเลียโน อัลเลกรี อดีตเทรนเนอร์ของ ยูเวนตุส เป็นอย่างยิ่ง และในเดือนพฤศจิกายนปี 2016 คีน กลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของ “เจ้าม้าลาย” ที่ได้ลงสนาม เมื่ออายุ 16 ปี 8 เดือน และ 23 วัน

ศูนย์หน้าตัวใหม่ “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” ทำประตูได้เพียงแค่ลงสนามไป 10 นาที ในเกมที่ ยูเวนตุส เอาชนะ เปสคาร่า 3-0 และเขากลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่เกิดในยุค 2000 ใน 4 ลีกใหญ่ของยุโรป ที่ทำประตูได้ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในเกมที่ชนะ เซบีย่า 3-1

คีน ใช้เวลาฤดูกาล 2017/18 ในการยืมตัวที่ เวโรน่า เขายิงไป 4 ประตู จากการลงเล่น 19 นัด และกลับมาที่ ยูเวนตุส ด้วยการที่เป็นผู้เล่นที่ดีกว่า จากนั้น เขาก็ทำประตูได้ 6 ประตู ในเกมลีก 6 นัดที่น่าประทับใจในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนเมษายนที่ผ่านมา และได้รับการเรียกตัวให้ไปรับใช้ทีมชาติอิตาลี จาก โรแบร์โต มันชินี โค้ชทัพ “อัซซูรี” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ฟรานเชสโก คอสซาตติ ผู้สื่อข่าวที่ติดตาม ยูเวนตุส ในอิตาลี กล่าวกับ สกายสปอร์ต สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า “ฤดูกาลที่แล้วเป็นปีทองของ มอยเซ่ คีน เขากลายเป็นคนสำคัญสำหรับ อัลเลกรี เมื่อเขาเริ่มเล่นเป็นครั้งแรกกับทีมชุดใหญ่เมื่อฤดูกาลที่แล้ว”

“ในช่วง 2-3 เดือนแรกไม่มีใครสังเกตได้ว่า เขาอยู่ในทีมตัวจริงหรือไม่ แต่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 เป็นต้นไปทั้งสำหรับการเป็นคนสำคัญของ อัลเลกรี เขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยม เขามีฟอร์มที่ดีอย่างสม่ำเสมอ และยิงประตูได้ด้วย”

ทำไม ยูเวนตุส ถึงปล่อย คีน ไป นี่คือจุดหนึ่งของ “เจ้าม้าลาย” ในซัมเมอร์นี้ ที่พวกเขาต้องการปรับปรุงทีม หลังจากคว้าตัว อาเดรียง ราบิโอต์ กองกลางชาวฝรั่งเศส จาก ปารีส แซงต์ แชร์กแมง, อารอน แรมซี่ย์ จอมทัพชาวเวลส์ จาก อาร์เซน่อล , มัทไธจ์ส เดอ ลิกต์ กองหลังดาวรุ่งชาวดัตช์ จาก อาแจ็กซ์ อัมส์เตอร์ดัม

รวมถึงการกลับมาของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน นายทวารจอมเก๋า และ กอนซาโล อิกวาอิน หัวหอกอาร์เจนไตน์ ที่กลับจากการยืมตัวไปเล่นที่ เชลซี ศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เมื่อซีซั่นผ่านมา เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือคนใหม่ ยูเวนตุส มีนักเตะในทีมชุดใหญ่มากถึง 27 คน

และด้วยบรรดานักเตะบิ๊กเนมที่มีอยู่ทั้ง เปาโล ดิบาลา ดาวยิงทีมชาติอาร์เจนตินา, มาริโอ มานซูคิช หัวหอกโครแอต และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ปีกซุเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส นั้น ซาร์รี่ สามารถให้สัญญากับ คีน ว่าจะลงสนามได้มากเท่าที่เขาต้องการ

สัญญาของ คีน กับ ยูเวนตุส จะหมดอายุในเดือนมิถุนายน 2020

นอกจากนี้สัญญาของ คีน กับ ยูเวนตุส จะหมดอายุในเดือนมิถุนายน 2020 และการเจรจาสัญญาฉบับใหม่ของเขาก็ไม่คืบหน้าเหมือนที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องการ และการย้ายมายัง เอฟเวอร์ตัน อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับทั้ง 2 ฝ่าย

คอสซาตติ กล่าวต่อว่า “ยูเวนตุส อาจเสียเขาไปแบบฟรีๆในปีหน้า แต่วิธีนี้พวกเขาจะได้รับค่าตัวระหว่าง 30 ถึง 40 ล้านยูโร ขึ้นอยู่กับว่ามีออฟชั่นเสริมทั้งหมดหรือไม่ ผู้เล่นเติบโตขึ้นในระบบเยาวชนของ ยูเวนตุส มาหลายปี ดังนั้นมันจึงเป็นเงินทุนที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเขา”

คีน จะเข้าไปอยู่ที่ เอฟเวอร์ตัน ได้ตรงไหน แม้ว่าเขาจะสวมเสื้อหมายเลข 27 ที่ กูดิสัน ปาร์ค แต่ หัวหอก “อัซซูรี่” เป็นหมายเลข 9 แต่ด้วยการผสมผสานของจังหวะ และพลังงานของเขา เขายังสามารถปรับตัวในฐานะผู้เล่นแนวรุกด้านกว้างในระบบ 4-3-3 หรือ 4-2-3-1 ได้อีกด้วย

นั่นทำให้ ซิลวา มองเห็นทางเลือกในการเปลี่ยนตำแหน่งระหว่าง คีน และ ริชาร์ลิสัน ดาวยิงแซมบ้า ตราบเท่าที่เขาสามารถให้ความมั่นคงในกรอบเขตโทษได้มากกว่า กองหน้าคนอื่นอย่าง เซงค์ โทซุน, โอมาร์ นิอาสเซ และ ซานโดร รามิเรซ จะสามารถทำได้

“เรากำลังพูดถึงผู้เล่นที่สามารถอยู่ในทีมอิตาลีได้อย่างง่ายดายสำหรับศึกฟุตบอลยูโร 2020 ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า” คอสซาตติ กล่าว

กองหน้าที่เติบโตขึ้นมาในภาคเหนือของอิตาลี และก้าวเข้าไปในทีมชุดแรกตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น รวมทั้งเป็นผู้ทำประตูที่แข็งแกร่ง และสมบูรณ์แบบ คีน อาจจะเป็นหมายเลข 9 ตัวจริงสำหรับทีมชาติอิตาลีในอนาคตอันใกล้นี้?

คำอธิบายนี้เหมาะกับ คีน และผู้เล่นที่เขาตั้งให้เป็นไอดอลของเขาอย่าง มาริโอ บาโลเตลลี อดีตกองหน้าทีมชาติอิตาลีของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และ “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล

ไบโอรู ฌอง พ่อของ คีน เผิดเผยว่า “มาริโอ บาโลเตลลี เป็นผู้เล่นที่เขาชื่นชอบในตอนนี้ แต่ผมไม่แนะนำให้เขาเดินตามรอยเท้าของ มาริโอ ในทุกๆด้าน”

ในปี 2017 คีน เคยถูกไล่ออกจากค่ายฝึกซ้อมของทีมชาติอิตาลีชุด U19 พร้อมกับเพื่อนร่วมทีม ริคคาร์โด สกาแมคกา เพราะมีรายงานว่าพวกเขาทำอะไรแผลงๆมากเกินไปกับเพื่อนร่วมทีมของพวกเขา ในขณะที่ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เขาถูกตัดออกจากทีม “อัซซูรี่” สำหรับศึกยูโรยูโรชุดอายุต่ำกว่า 21 พร้อมกับ นิโคโล ซานิโอโล เนื่องจากมารายงานตัวสาย

คอสซาตติ กล่าวว่า “นี่เป็นข้อพิสูจน์ว่าเขามีอารมณ์ที่เฉพาะตัว ผู้คนจำนวนมากบอกว่าเขาเตือน คีน เกี่ยวกับการลอกเลียนแบบ บาโลเตลลี ตั้งแต่แรกแล้ว และการแสดงตลกของเขาที่เรียกว่า ‘Balotellate’ แต่ คีน ไม่ได้ทำผิดพลาดมาก เพราะภายใต้แง่มุมนี้ ยูเวนตุส เก่งมากในการจัดการเขาอย่างเป็นมืออาชีพ และสโมสรที่จริงจัง อัลเลกรี จัดการกับเขาด้วยความสนใจอยู่ตลอดเวลา เขาต้องการให้เขาอยู่กับโลกโดยไม่ถูกแย่งไป”

การต่อสู้กับชนชาติ คีน ได้พาดหัวข่าวไปทั่วยุโรปในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อเขาเฉลิมฉลองต่อหน้าแฟนๆของ กาญารี่ ที่ทำร้ายเขาในทางเชื้อชาติด้วยการเหยียดสีผิวและ เลโอนาร์โด โบนุชชี่ กองหลังเพื่อนร่วมทีม ยูเวนตุส ของเขา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังออกมาแสดงความเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ดาวยิงตัวใหม่ เอฟเวอร์ตัน เป็นต้นเหตุ

“โบนุชชี่ ดึงดูดคำวิจารณ์มากมายจากสื่อ เพราะติดตามเกมในขณะที่เราสัมภาษณ์เขา เขากล่าวว่าโทษควรแยกออกจากกันระหว่าง คีน กับแฟนๆ ของ กาญารี่ นั่นไม่ได้เป็นเรื่องที่ดี เพราะคนจำนวนมากแย้งว่า คีน ควรได้รับการสนับสนุนเพื่อนร่วมทีมของเขาตลอดเวลา จากนั้น โบนุชชี่ บอกว่ามันเป็นความเข้าใจผิด” คอสซาตติ กล่าว

แต่นี่เป็นการพิสูจน์ตัวตนของ คีน อย่างแท้จริง อีกลักษณะที่เขาแบ่งปันมาจาก บาโลเตลลี ก็คือ เขาไม่กลัวที่จะยืนหยัดเพื่ออุดมการณ์ของเขา มันยังเป็นข้อพิสูจน์ว่า เขาจะไม่หนีไปไหนเมื่ออยู่ภายใต้แรงกดดัน

การพิสูจน์ตัวตนของ คีน อย่างแท้จริง

เนื้อหาใกล้เคียง