รอยสตัน เดรนเธ่ ลั่น “ผมไม่เสียใจเลย ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผลของมันเอง”

รอยสตัน เดรนเธ่ ลั่น

เมื่อ รอยสตัน เดรนเธ่ อดีตดาวรุ่งชื่อดังชาวฮอลแลนด์ ได้รับโทรศัพท์ เขากำลังจะไปถ่ายรูปที่อัมสเตอร์ดัม มันเป็นบริษัทชุดชั้นใน และจะนำเสนออดีตนักฟุตบอลหลายคน “ผมไม่ได้มีซิกส์แพ็ค แต่พวกเขายังต้องการผม” เขากล่าวพร้อมเสียงหัวเราะ

อดีตมิดฟิลด์ เฟเยนูร์ด เรอัล มาดริด และ เอฟเวอร์ตัน ยินดีที่จะลองสิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ สำหรับตัวนักเตะที่มีสีสันผู้สำรวจความสนใจในดนตรี แฟชั่น น้ำหอม และโป๊กเกอร์ไม่มีอะไรน่าแปลกใจเลย

ปัจจุบันในวัย 32 ปี เดรนเธ่ กำลังเล่นให้กับ โคซัคเค่น บอยส์ ในดิวิชั่น 3 ของประเทศฮอลแลนด์ บางทีเขาอาจจะเคยเป็นผู้เล่นที่มีโอกาสเป็นที่ต้องการมากที่สุดในยุโรปถ้าไม่ใช่โลก แต่อาชีพของเขาก็ไม่ได้วางแผนอะไรมากจนกระทั่งแขวนสตั๊ดเมื่ออายุเพียง 29 ปี

กองกลางชาวดัตช์ เล่าต่อว่า “2 ปีที่ผมหยุดเล่นฟุตบอล ผมต้องการสิ่งใหม่ ผมต้องก้าวออกไปอีกเล็กน้อยเพื่อค้นหาตัวเองอีกครั้ง”

ในช่วงฤดูร้อนปี 2007 เดรนเธ่ ได้รับการยกย่องในฐานะซูเปอร์สตาร์คนต่อไปของวงการลูกหนังเนเธอร์แลนด์ หลังจากที่นำพาประเทศของเขาให้ประสบความสำเร็จในการแข่งขันศึกฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปชุดอายุต่ำกว่า 21 ปี

อดีตแข้ง มาดริด กล่าวว่า “นักเตะในตำนานเช่น หลุยส์ ฟิโก้, ฟาบิโอ คันนาว่าโร่ และ อันเดรีย ปิร์โล ต่างก็เคยได้รับรางวัลนี้มาก่อน มันเป็นความรู้สึกที่น่าทึ่งที่การแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และเมื่อสโมสรใหญ่เริ่มถามหาคุณ มันเหมือนความฝันที่เป็นจริง ผมต้องตัดสินใจเกี่ยวกับสิ่งที่ผมต้องการจะทำ”

“มีสโมสรใหญ่ ๆ อย่าง เชลซี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และ บาร์เซโลน่า ต้องการตัวผม มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตัดสินใจ แต่ผมเลือก เรอัล มาดริด เพราะพ่อเลี้ยงของผมเป็นแฟนตัวยงของพวกเขาเสมอ” แข้งชาวดัตช์ กล่าว

เดรนเธ่ เพิ่งอายุเพียง 20 ปี กับการเริ่มเล่นแบบเต็มฤดูกาลครั้งแรกในฟุตบอลทีมชุดใหญ่ของ เฟเยนูร์ด หลังจากนั้น เขาได้ย้ายสโมสรที่มีเสน่ห์ที่สุดในโลก และประสบความสำเร็จที่สุดในโลกอย่าง มาดริด ด้วยค่าตัว 14 ล้านปอนด์

“คุณต้องใช้โอกาสทันที ผู้คนมากมายจะพูดว่า มันเร็วเกินไปสำหรับผม ทำไมผมถึงทิ้ง เฟเยนูร์ด ไป แต่นั่นคือฟุตบอล คุณตัดสินใจที่จะประสบความสำเร็จ แต่บางครั้งมันก็ไม่เป็นไปตามที่คุณต้องการ แต่เมื่อผมย้ายไป มาดริด ผมรู้สึกเหมือนอยู่บ้านทันที เพราะผู้เล่น มาดริด ดีกับผมมาก และพวกเขาช่วยผมมาก พวกเขาเป็นนักเตะบิ๊กเนม แต่พวกเขาปฏิบัติกับผมเหมือนเป็นคนปกติทั่วไป” เดรนเธ่ กล่าว

เดรนเธ่ มีแนวโน้มไปสู่อนาคตที่สดใส เขาทำประตูด้วยการยิงไกลในการเปิดตัวของเขากับ มาดริด และกำลังจะเป็นกำลังสำคัญในฤดูกาลแรกของเขากับ “ราชันชุดขาว” ซึ่งส่งผลให้ มาร์เซโล แบ็คซ้ายชาวบราซิล ต้องตกไปเป็นตัวสำรอง

ตอนนี้ เดรนเธ่ กำลังเล่นฟุตบอลเคียงคู่กับลูกพี่

นอกจากนี้ เดรนเธ่ ยังคว้าแชมป์ลา ลีกา ร่วมกับ มาดริด ในยุคของ แบรนด์ ชูสเตอร์ กุนซือชาวเยอรมัน แต่ในยุคต่อมา ทุกอย่างแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิง เขาต้องตกเป็นตัวสำรองหลังจากที่โชว์ฟอร์มได้ต่ำกว่ามาตรฐาน รวมถึงยังถูกแฟนบอล “ราชันชุดขาว” โห่ใส่อีกด้วย

“ผมเป็นเด็กหนุ่มที่มาที่สโมสรใหญ่เล่นต่อหน้าแฟนบอล 90,000 คนในทุกเกมในบ้าน มีช่วงเวลาหนึ่งที่ผมมีปัญหา แต่คนรอบตัวผมคุยกับผม และช่วยชี้แนะทิศทางที่ถูกต้อง” เดรนเธ่ กล่าว

ในปี 2010 เดรนเธ่ ถูกปล่อยยืมตัวมาที่ เอร์กูเลส หลังจากฤดูกาลที่ 3 ที่ยากลำบากใน มาดริด ความคืบหน้าในสนามนั้น มาพร้อมกับความขัดแย้ง และความไม่แน่นอนนอกสนามก็ตามมา

แข้ง “กังหันสีส้สม” ระบุว่า “มันดีมาก แต่ก็แย่มากเช่นกัน ผมมีช่วงเวลาที่ดีที่นั่น แต่มันเป็นช่วงเวลาที่แย่สำหรับสโมสรของพวกเขา สโมสรไม่ได้จ่ายเงินเดือนให้ผม ในขณะนั้นมันไม่ง่ายเลย ผมชอบที่นั่น แต่ถ้าพวกเขาไม่จ่ายเงินเดือนผม ผมก็มาร่วมฝึกซ้อมไม่ได้”

เดรนเธ่ หยุดซ้อม และพบว่าตัวเองตกเป็นเป้าหมายของความหงุดหงิดของแฟนบอล เอร์กูเลส จากนั้น เขาจึงย้ายไปเล่นด้วยสัญญายืมตัวที่น่าสนใจอีกครั้งที่ เอฟเวอร์ตัน เมื่อเขาได้รับโอกาสจาก เดวิด มอยส์ อดีตกุนซือ “ท็อฟฟี่สีน้ำเงิน” ท่ามกลางข่าวลือเรื่องระเบียบวินัย และวิถีชีวิตที่เอาแต่ใจของเขา

เดรนเธ่ กล่าวว่า “บางครั้งสิ่งต่างๆ เกิดขึ้น และผมถูกลงโทษสำหรับสิ่งที่ผมทำ มันก็เหมือนเมื่อ 7 ปีก่อน ตอนนี้สิ่งที่ผมทำ ผมไม่ทราบด้วยซ้ำว่า ตัวเองเป็นคนทำ ผมมุ่งเน้นไปที่ฟุตบอลอยู่เสมอ พวกคุณรู้ว่าผมไม่ได้ทำ แต่บางคนมักจะเห็นสิ่งต่างๆ และอ่านสิ่งต่างๆ เพื่อให้พวกเขาได้รับความเห็นของตัวเอง แต่พวกเขาไม่รู้จักผมในฐานะคนๆหนึ่ง”

อดีตตัวริมเส้น มาดริด มีชื่อเสียงในฐานะเพลย์บอย และนักปาร์ตี้ตัวยงตลอดอาชีพของเขา ถูกหรือผิดการรับรู้ของแฟนบอลมีส่วนสำคัญ แม้ในขณะที่ลำดับความสำคัญของเขามีการเปลี่ยนแปลง แน่นอนว่ามันไม่ตรงกับที่เขาเห็นตัวเองตอนนี้

อดีตเด็กปั้น เฟเยนูร์ด อธิบายว่า “ผมชอบที่จะช่วยเหลือผู้คน ผมเปิดใจตัวเองมากขึ้น ผมเป็นแฟมิลี่แมนมากขึ้น ผมเป็นแค่ รอยสตัน ที่คุณรู้จัก ตอนนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปหมดแล้”

หลังจากย้ายออกจาก เรอัล มาดริด เมื่อสัญญาหมดลง เดรนเธ่ ใช้เวลา 2-3 เดือนในรัสเซียที่อาลาเนียว วลาดีคาฟคาซ ก่อนที่จะกลับไปเล่นในประเทศอังกฤษกับ เรดดิ้ง และเชฟิลด์ เว้นส์เดย์ รวมถึงย้ายไปเล่นในตุรกี และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

หลังจากมีปัญหากับเอเย่นต์ และค่าจ้างที่ไม่ได้รับมาหลายเดือน เดรนเธ่ ก็ไม่สนใจ และแขวนสตั๊ดในปี 2016 ซึ่งนับเพียง 9 ปี จากที่เขาเซ็นสัญญากับสโมสรที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปอย่าง มาดริด

เดรนเธ่ กล่าวว่า “ผมชอบดนตรีอยู่เสมอ เมื่อผมมีความสุขผมมักจะฟังเพลง และเมื่อผมเศร้าผมก็ฟังเพลงด้วยเช่นกัน มันให้ความรู้สึกที่ดีเสมอ”

นอกเหนือจากการเป็นนักร้องแร็พในฐานะวง Roya2Faces แล้ว เดรนเธ่ ยังมีบริษัทแผ่นเสียง ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายน้ำหอม และลูก ๆ 6 คน ขณะเดียวกัน เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว เขาได้รับข้อเสนอจากอดีตที่ปรึกษาอย่าง เฮงค์ ฟราเซอร์ ผู้จัดการทีม สปาร์ตา ร็อตเตอร์ดัม ให้ไปเล่นฟุตบอลอีกครั้ง

ตอนนี้ เดรนเธ่ กำลังเล่นฟุตบอลเคียงคู่กับลูกพี่ลูกน้องของเขาในทีม โคซัคเค่น บอยส์ ต่อหน้าแฟนบอลที่มากที่สุดเพียง 2-3 พันคน ไม่ใช่ ซานติอาโก เบอร์นาบิว แต่เขาก็ยังดีใจที่ได้เล่นฟุตบอล

“ผมไม่เสียใจเลย ทุกอย่างเกิดขึ้นด้วยเหตุผลของมันเอง ผมไม่เสียใจอะไรเลย เพราะผมมีความสุขกับที่ที่ผมอยู่ตอนนี้ และผมมีความสุขกับที่ที่ผมเคยไปผมใช้ชีวิตของผมในเวลานั้น” อดีตดาวรุ่งชื่อดังแห่งวงการลูกหนังกล่าวทิ้งท้าย

เดรนเธ่ มีแนวโน้มไปสู่อนาคตที่สดใส

เนื้อหาใกล้เคียง