สิ่งที่ คล็อปป์, กวาร์ดิโอล่า พูดถึงกันและกัน

สิ่งที่ คล็อปป์, กวาร์ดิโอล่า พูดถึงกันและกัน

เจอร์เก้น คล็อปป์ และ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ต่างได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในโลกปัจจุบัน ทั้งความสำเร็จ และสไตล์การเล่นของทีม เมื่อเคยเผชิญหน้ามาแล้วกับตอนที่คุม โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ และ บาเยิร์น มิวนิค แม้ว่าช่วงดังกล่าวจะเป็นทีมจากแคว้นบาวาเรียที่ประสบความสำเร็จไปมากกว่า แต่นายใหญ่ชาวเยอรมันก็ยังพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้เหมือนกัน

เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเหมือนกันในตอนที่อยู่กับ ลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อกลายเป็นความยิ่งใหญ่ของคล็อปป์ กับความสำเร็จในการพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดสมัยที่ 19 โดยเป็นการรอคอยถึง 30 ปี กับความยิ่งใหญ่ของสโมสรในอดีต จนประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ในขณะที่กวาร์ดิโอล่า พาทีมคว้าแชมป์ได้มากกว่าเหมือนเดิม แต่สถิติที่เคยเผชิญหน้ากันมากลับสูสีกันพอสมควร เมื่อเจอกันมาทั้งหมด 21 ครั้งหลัง โดยแบ่งกันคว้าชัยชนะไปคนละ 9 ครั้ง และเสมอกัน 3 ครั้ง

กับความเคารพ และให้เกียรติกันของทั้งคู่ก็ยังโดดเด่นมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อมักจะถูกถึงกันในทางที่ดีอยู่เสมอ แม้จะเป็นคู่แย่งแชมป์กันก็ตาม

คล็อปป์ เคยพูดเมื่อตอนที่อยู่กวาร์ดิโอล่า มาคุมทีมในเยอรมนี ว่า “ผมคิดว่าพวกเรามีความสุขที่เป๊ป มาที่นี่ และมาถึงด้วยการเดินเท้ามา เป๊ป คือโค้ชที่โค้ชที่พิเศษ เขาเป็นคนดี และประสบความสำเร็จอย่างไม่น่าเชื่อ”

กวาร์ดิโอล่า กล่าวเมื่อตอนที่มาคุมแมนฯ ซิตี้ และกล่าวยกย่องคล็อปป์ ว่า “สไตล์การเล่นของพวกเราไม่เหมือนกัน แต่ผมชอบวิธีการเล่นของพวกเขามาก บางทีคล็อปป์ อาจจะเป็นผู้จัดการทีมที่ดีที่สุดในโลก กับวิธีการสร้างเกมรุกของพวกเขาจากแผงแบ็คโฟร์ กับนักเตะมากมายที่เข้มข้นของพวกเขา ทั้งตอนที่มีบอล และไม่มีบอล มันไม่ง่ายเลยที่จะทำแบบนั้น”

คล็อปป์ กล่าวถึงกวาร์ดิโลอ่า หลังจากคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้ว่า “วินาทีที่ผมได้คุยกับเป๊ป กวาร์ดิโอล่า ทางโทรศัพท์ กับหัวหน้าทีมกายภาพของพวกเราเคยทำงานที่แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปีที่แล้ว แต่เขาต้องการคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีก พวกเราสัญญาให้กันว่า พวกเราจะพยายามทำทุกอย่างอีกครั้ง และดูว่าพวกเราทำอะไรได้บ้าง”

กวาร์ดิโอล่า กล่วถึงคล็อปป์ หลังลิเวอร์พูล คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2019-20 ว่า “คู่แข่งที่ยากที่สุดที่เคยเผชิญหน้าของผม คือ ลิเวอร์พูล เมื่อปีที่แล้ว พวกเขาทำได้ดีทั้งหมด เมื่อคุณปล่อยให้เป็นรองพวกเขา คุณจะไม่สามารถทำอะไรพวกเขาได้เลย คุณเหมือนกับล่องลอยในอากาศเลย”

เนื้อหาใกล้เคียง