เจอร์เมน จีนาส กล่าว “แมนฯซิตี้ ไม่สมควรจะแพ้ สเปอร์ส”

เจอร์เมน จีนาส กล่าว แมนฯซิตี้ ไม่สมควรจะแพ้ สเปอร์ส

จากผล ดูบอลสด สถิติที่อยู่เบื้องหลังเกมที่ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เปิดรัง ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สเตเดี้ยม เอาชนะ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ 2-0 เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานั้น อาจบอกได้ว่ามันเป็นผลงานที่สุดยอดของ โชเซ่ มูรินโญ่ กุนซือชาวโปรตุเกสของ “ไก่เดือยทอง” แต่ในความเป็นจริงมันเป็นเรื่องราวโอกาสที่พลาดไปของ “เรือใบสีฟ้า”

แน่นอนว่าในช่วงต้นเกมกับ แมนฯซิตี้ นั้น สเปอร์ส ดูเหนียวแน่น และแข็งแกร่ง ซึ่งมันเป็นวิธีที่ มูรินโญ่ ใช้มาตลอดในเส้นทางอาชีพโค้ชองเขา แต่หลังจากนั้น มันกลายเป็นพลพรรค “เรือใบสีฟ้า” ที่พลาดโอกาสชัดเจนไปหลายต่อหลายครั้ง

บรรดานักเตะ สเปอร์ส แสดงให้เห็นถึงบุคลิกที่แข็งแกร่ง และความกระหายในชัยชนะ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของพวกเขาก็คือ ต้องขอบคุณ ฮูโก้ ยอริส นายทวารทีมชาติฝรั่งเศส ที่เซฟจุดโทษของ อิลคาย กุนโดกัน กองกลางชาวเยอรมัน ของ แมนฯซิตี้ ในนาทีที่ 40 ซึ่งทำให้แข้ง “ไก่เดือยทอง” คิดว่ามันจะเป็นวันของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม ถ้า แมนฯซิตี้ ยิงประตูขึ้นนำได้จากจังหวะที่ชัดเจนของพวกเขานั้น ประตูของ สตีเว่น เบิร์กไวน์ ปีกตัวใหม่ชาวดัตช์ ของ สเปอร์ส ซึ่งพักออก และ วิลเล่ย์ ในนาทีที่ 63 ก็น่าจะเป็นแค่ประตูตามตีเสมอเท่านั้น

เจอร์เมน จีนาส อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษ ของ สเปอร์ส กล่าวกับ “บีบีซี” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีว่า “ผมมีส่วนร่วมในเกมแบบนั้นมาก่อน ซึ่งทีมของผมได้รับชัยชนะแม้ทีมคู่แข่งจะเล่นได้ดีกว่าตลอดทั้งเกมก็ตาม”

“คุณออกมาจากสนาม และคิดว่าใช่ เราทำงานหนัก และเราสมควรที่จะได้อะไรซักอย่าง หลังจากความวุ่นวายในเกม และคุณอาจจะย้อนดูมันอีกครั้ง และคุณรู้ตัวว่า คุณเอาตัวรอดไปได้ในเกมนี้เหมือนกับที่ สเปอร์ส ทำ”

“ความจริงก็คือ สเปอร์ส โชคดีอย่างมากที่ไม่เสียไปอย่างน้อย 2 ประตูก่อนที่ โอเล็กซานด์ ซินเชนโก้ จะโดนใบแดงไล่ออกจากสนาม ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พวกเขากลับมาในเกมได้ และจากนั้นพวกเขาก็ได้ประตูขึ้นนำจากจังหวะที่ไม่น่าจะเป็นไปได้”

“ผมไม่ตำหนิ โชเซ่ ที่เขาให้ลูกทีมเล่นในแบบที่เขาทำกับ แมนฯซิตี้ เนื่องจากวิธีการแบบนี้ได้ผลเมื่อเขาเข้ามาคุมทีม สเปอร์ส ในเกมแรก เขารู้ว่า เขามีเป้าหมายในใจสำหรับการสร้างทีมของตัวเองแล้ว ดังนั้น เขาจึงปล่อยให้นักเตะได้เล่นเต็มที่ และเขาก็ได้ผลการแข่งขันที่ดีในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกเมื่อพวกเขาชนะ” จีนาส กล่าว

จีนาส กล่าวต่ออีกว่า “ดูเหมือนว่า โชเซ่ ไม่เชื่อใจลูกทีมของเขา และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมรุกเมื่อ แฮร์รี่ เคน ได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นเขาจึงเริ่มเกมกับ แมนซิตี้ ด้วยการจัดทีมเพื่อไม่ให้แพ้ นั่นเป็นวิธีที่ชัดเจนของ ท็อตแน่ม ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา”

“ผมขอยกตัวอย่างที่แบ็คซ้ายอย่าง ยาเฟต ทันกันก้า ซึ่งอาจถูก โชเซ่ สั่งว่า คุณห้ามหลุดจากตำแหน่งนะ ดังนั้น เขาจึงต้องยืนประจำการในแนวรับฝั่งซ้ายตลอดทั้งเกม แน่นอนว่ามันเป็นความประสบความสำเร็จของ มูรินโญ่ แต่ผมคิดว่า แฟนๆของ สเปอร์ส จะไม่ยอมให้มีแท็คติคแบบนั้นในทุกๆเกมในบ้าน”

“ดังนั้น โชเซ่ จึงยังต้องทำงานตามสไตล์การเล่นในสิ่งที่แฟนบอลต้องการ แต่แน่นอนว่าเขาจะต้องได้ผลลัพธ์ที่ดีด้วยวิธีนี้เช่นกัน และมันจะเป็นผลบวกกับเขาอย่างมาก” อดีตมิดฟิลด์ “สิงโตคำราม” กล่าว

จีนาส กล่าวต่อว่า “มูรินโญ่ เคยพูดบ่อยมากเกี่ยวกับการที่ผู้เล่นขาดความมั่นใจ ซึ่งเขาอาจไม่คาดหวังอะไรมากนักเมื่อเขามาถึงสโมสร ซึ่งการเริ่มต้นแบบนี้จะทำให้ผู้เล่นมีความเชื่อมากขึ้น และเราก็เห็นสัญญาณสำคัญอื่นๆด้วย”

มูรินโญ่ ได้จัดการสถานการณ์ของ คริสเตียน อีริคเซ่น

“มูรินโญ่ ได้จัดการสถานการณ์ของ คริสเตียน อีริคเซ่น ด้วยการขายเขาให้กับ อินเตอร์ มิลาน ในขณะที่ แยน แฟร์ตองเก้น ซึ่งเป็นผู้เล่นอีกคนที่อนาคตไม่แน่นอน เพราะสัญญาของเขาจะหมดลงเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลก็ได้อยู่บนม้านั่งสำรอง”

“ผมมองไปในสนาม และไม่มีผู้เล่น สเปอร์ส คนไหนที่จะเล่นไม่มีความมุ่งมั่น ซึ่งผมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากกว่าสิ่งอื่นใด ทุกคนเล่นเพื่อเสื้อตัวนี้ และมอบทุกอย่างให้กับสโมสร”

อดีตห้องเครื่อง สเปอร์ส กล่าวต่อว่า “ด้วยความสัตย์จริง แมนฯซิตี้ ควรเป็นทีมที่ควบคุมผลการแข่งขันในเกมนี้ และจากมุมมองของพวกเขาผมมีประสบการณ์มากมาย และในอาชีพของผมเช่นกัน เมื่อเราทำทุกสิ่งที่เราต้องทำเพื่อให้ชนะในเกม โดยปกตินั่นหมายถึงสิ่งที่คุณต้องทำ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเจอกับทีมที่แข็งแกร่งอย่าง แมนฯซิตี้”

“ทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ดูเหมือนจะเล่นในวิธีที่แน่นอน และพวกเขาก็ทำเช่นนั้น พวกเขาควบคุมเกมเพื่อความสมบูรณ์แบบนอกเหนือจากทุกครั้งที่มีบอลในกรอบเขตโทษ ซึ่งมันเป็นจุดที่สำคัญที่สุดในเกม แต่ผู้เล่นบางส่วนของพวกเขาพลาดอย่างไม่น่าเชื่อ เควิน เดอ บรอยน์, เซอร์จิโอ อเกวโร และ ราฮีม สเตอร์ลิง พลาดโอกาสอย่างน่าเสียดาย”

“คุณเห็นได้เลยว่า กวาร์ดิโอล่า โกรธมาก แต่ในเวลาเดียวกันเขาจะเข้าใจว่ามันเกิดขึ้นได้ โดยพื้นฐานแล้วความพยายามของทีม และตัวนักเตะ และวิธีการเล่นของพวกเขานั้นดีอยู่แล้ว และพวกเขาสร้างโอกาสมากพอที่จะชนะในเกมนี้ แต่พวกเขาไม่สามารถทำประตูได้”

“ใบแดงของ ซินเชนโก้ เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เพราะนั่นคือ ความเสียหายครั้งใหญ่ของ แมนฯซิตี้ และถ้าพวกเขามีนักเตะครบ 11 คน เท่ากับ สเปอร์ส ผมไม่คิดว่า พวกเขาจะแพ้ โอเคว่าพวกเขาอาจจะไม่ชนะก็ได้ แต่พวกเขาจะไม่แพ้แน่นอน” จีนาส กล่าว

อดีตมิดฟิลด์ “ไก่เดือยทอง” กล่าวว่า “ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ทำให้ แมนฯซิตี้ มีคะแนนตาม ลิเวอร์พูล มากขึ้นกว่าเดิม และการชิง 4 อันดับแรกมันยังคงเปิดกว้าง และทีมอย่าง วูล์ฟแฮมป์ตัน, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด และตอนนี้ ท็อตแน่ม ก็ยังคงมีโอกาส”

“อย่างไรก็ตาม ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ เชลซี และ เลสเตอร์ ซิตี้ ในตอนนี้ เลสเตอร์ ฟอร์มเป๋ไปเล็กน้อย แต่ผมก็ยังคิดว่า พวกเขายังอยู่ไกลเกินกว่าที่จะถูกไล่ทัน แต่ เชลซี กำลังมีปัญหา พวกเขาดูเหมือนจะไม่สามารถเก็บผลการแข่งขันที่ต้องการได้ และเราได้เห็นความขัดแย้งครั้งแรกจาก แฟรงค์ แลมพาร์ด กับบอร์ดบริหารหลังจากที่เขาไม่ได้รับการสนับสนุนในตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา”

“เชลซี ดูเหมือนจะมีผู้เล่น 4-5 ที่กำลังไม่มีความสุขกับสโมสร อาทิ เกปา อาร์ริซาบาลากา, โอลิวิเยร์ ชิรูด์, มาร์กอส อลอนโซ่, วิลเลียน และ เปโดร ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสิ่งต่างๆ พวกเขาทั้งหมดมีอิทธิพลอย่างมากในห้องแต่งตัว และนั่นอาจเป็นปัญหาสำหรับ แลมพาร์ด มันมีคำถามว่า ตอนนี้นักเตะเหล่านั้นหนุนหลังเขามากแค่ไหนเพื่อไปให้ถึง 4 อันดับแรก

“เขาสนับสนุนนักเตะดาวรุ่งของเขาแล้ว ซึ่งก็ดี แต่พวกเขาจะมีดีพอที่จะพา เชลซี ไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้หรือไม่ ผมไม่แน่ใจ ดังนั้น ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจะน่าสนใจมาก และผลการแข่งขันกับ แมนฯซิตี้ จะช่วยให้ มูรินโญ่ และ สเปอร์ส มีความมั่นใจมากขึ้นกว่าเดิม และเพิ่มแรงกดดันต่อ เชลซี ซึ่งตอนนี้มีแต้มนำ สเปอร์ส เพียง 4 คะแนนเท่านั้น” จีนาส กล่าวทิ้งท้าย

เจอร์เมน จีนาส อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษ

เนื้อหาใกล้เคียง