เทอร์รี่ & คาวัลโญ่ ผู้ปกป้องแห่งทัพ สิงโตน้ำเงินคราม

เทอร์รี่ ผู้ปกป้องแห่งทัพ สิงโตน้ำเงินคราม

บางครั้งมันอาจเป็นเรื่องยากที่จะวัดผลกระทบของการเป็นคู่หูกันอย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น มีคนไม่มากนักที่เชื่อว่า ปาทริค วิเอรา และ เอมมานูเอล เปอตีต์ อดีต 2 กองกลางทีมชาติฝรั่งเศส ของ อาร์เซน่อล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ จะเป็นส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของ “ไอ้ปืนใหญ่” ในยุคของพวกเขา

แต่มันสำคัญแค่ไหน? เดนิส เบิร์กแคมป์, ​​เธียร์รี่ อองรี, เดวิด ซีแมน, ลีก ดิกซัน และ โทนี อดัมส์ ก็เป็นฟันเฟืองสำคัญในเครื่องจักรที่ช่วยให้ทีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ขณะที่ รอย คีน และ พอล สโคลส์ ของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคเดียวกันนี้ล่ะ พวกเขามีส่วนร่วมในความสำเร็จของทีมมากกว่า คริสเตียโน โรนัลโด้, เวย์น รูนีย์, ไรอัน กิ๊กส์ หรือ เดวิด เบ็คแฮม หรือไม่?

การมองหาพันธมิตรในบางพื้นที่ของฟุตบอล และการประเมินความสำคัญของพวกเขานั้นค่อนข้างยุ่งยาก ในตอนท้ายของสิ่งต่าง ๆ ทั้งในการทำประตู และทำให้พวกเขาออกไปมีตัวเลขมากมายที่ให้คำจำกัดความ

นี่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับชายสองคนที่เป็นศูนย์กลางของทีม “สิงโตน้ำเงินคราม” เชลซี อย่าง จอห์น เทอร์รี่ อดีตกองหลังทีมชาติอังกฤษ และ ริคาร์โด คาร์วัลโญ่ ปราการหลังทีมชาติโปรตุเกส ในยุคที่ โชเซ่ มูรินโญ่ กุมบังเหียนในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

เมื่อ มูรินโญ่ ย้ายจาก ปอร์โต้ ไปทำงานที่ เชลซี แน่นอนว่า เทอร์รี่ เป็นส่วนหนึ่งของอนาคตที่นั่นแล้ว แต่เนื่องจากในภูมิปัญญาอันยาวนานของการสร้างทีมที่ประสบความสำเร็จจากแนวรับ ผู้จัดการทีมชาวโปรตุเกสคนใหม่เห็นว่ามีช่องว่างให้เติมเต็ม

จากการป้องกันของ “สิงห์บลูส์” พร้อมกับการมี เทอร์รี่ เป็นกัปตันทีม มูรินโญ่ ตระหนักดีว่า ถ้าเขาสามารถหาคู่หูที่สมบูรณ์แบบ เพื่อประกบคู่กับคุณสมบัติของ กองหลังทีมชาติอังกฤษ ได้ลงตัวนั้น เชลซี จะมีเกมรับที่แข็งแกร่งไปอีกหลายปี

ในตอนท้ายของฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยแสงอบอุ่นของเหรียญผู้ชนะยูฟ่า แชมป์เปียนส์ ลีก ที่ห้อยอยู่รอบคอของพวกเขา ผู้เล่นของ ปอร์โต้ จำนวนหนึ่งถูกตั้งค่าหัวให้ออกจากถิ่น เอสตาดิโอ เดอ ดราเกา ภายหหลังจากที่ มูรินโญ่ อำลาทีม

ชื่อของ คาวัลโญ่ ตกเป็นเป้าหมายในการเสริมทัพของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรป อย่าง บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ท้ายที่สุดเป็น เชลซี ภายใต้การนำของ มูรินโญ่ อดีตเจ้านายเก่าได้ลายเซ็นต์ของเขาไปครอบครอง

ด้านบนของความสำเร็จในการวิ่งไปสู่ถ้วยรางวัลสโมสรชั้นนำของยุโรป คาวัลโญ่ ได้ปรับปรุงชื่อเสียงของเขาให้ดียิ่งขึ้น ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นจำนวนมากในการแข่งขันยูโร 2004 ซึ่งทำให้เขาได้รับตำแหน่งในทีมยูฟ่าทัวร์นาเมนต์

มูรินโญ่ รู้ดีว่า นี่คือคนที่เขาต้องการจะดึงตัวมาเป็นคู่หูให้กับ เทอร์รี่ ที่ เชลซี และโค้ชโปรตุเกสไม่รอช้า ตัดสินใจทุ่มเงินเงิน 25 ล้านปอนด์ คว้าอดีตกองหลัง ปอร์โต้ ไปเสริมแนวรับ

อย่างไรก็ตามสำหรับหลาย ๆ คนมันดูเหมือนว่าค่าตัวของ คาวัลโญ่ นั้น แพงเกินไป ซึ่งบรรดาสื่อมวลชน และแฟนบอลต่างระบุว่า กองหลังเลือดฝอยทอง จะต้องเจอปัญหาในการปรับตัวให้เข้ากับเกมในอังกฤษ และหลุดจากทีมชุดแรกในที่สุด

ความคิดเห็นที่ไม่ฉลาดนักกับนักข่าวจากผู้เล่น ซึ่งอธิบายถึงการตัดสินใจที่จะละเว้นเขาในฐานะ “เข้าใจไม่ได้” นำการตอบสนองจากผู้จัดการโดยทั่วไป คาวัลโญ่ ดูเหมือนจะมีปัญหาในการทำความเข้าใจกับสิ่งต่าง ๆ บางทีเขาควรจะมีการทดสอบไอคิว

อดีตดาวเตะ ปอร์โต้ อาจดูติดขัดในช่วงแรกที่มาค้าแข้งในเมืองผู้ดี แต่หลังจากที่ปรับตัวได้ ฟอร์มการเล่นของเขาดีขึ้นตามลำดับ และความสัมพันธ์กับ เทอร์รี่ เริ่มเบ่งบาน พวกเขากลายเป็นรากฐานของการป้องกันของ เชลซี

เช่นเดียวกับสโมสรที่ประสบความสำเร็จมากมายของทีมฟุตบอล ความร่วมมือระหว่างกองหลังพึ่งพาความแตกต่างมากกว่าความคล้ายคลึง การดูการจับคู่ที่ประสบความสำเร็จในยุคเดียวกันนั้นความถูกต้องของการยืนยันนั้นจะเกิดขึ้นซ้ำ ๆ

เนมันยา วิดิช และ ริโอ เฟอร์ดินานด์ เป็นพื้นฐานของความสำเร็จต่อเนื่องของ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ภายใต้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน นายใหญ่ชาวสกอตแลนด์

วิดิช จะคอยเล่นเป็นตัวชนในการเข้าปะทะกับผู้เล่นแนวรุกฝ่ายตรงข้าม ขณะที่ เฟอร์ดินานด์ ซึ่งมีความสามารถในการอ่านเกมที่ยอดเยี่ยม จะเป็นตัวซ้อน และคอยเก็บบอลในจังหวะสอง เพื่อส่งให้ผู้เล่นกองกลางทำเกมรุกต่อไป นั้นไม่ใช่สถานการณ์ที่แตกต่างกับ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่

สำหรับ วิดิช เคยให้สัมภาษณ์ถึง เทอร์รี่

สำหรับ วิดิช เคยให้สัมภาษณ์ถึง เทอร์รี่ ว่า ‘Captain, Leader, Leader’ Legend’ ที่กล่าวถึงสรุปถึงแนวทางการป้องกันของ เชลซี ที่แข็งแกร่ง กล้าหาญเหมือนสิงโต และผู้เล่นที่คุณมอง และรู้ว่าเขาสนุกกับการปกป้องจริงๆ

อีกครั้งการเปรียบเทียบกับ วิดิช ใช้ได้ที่นี่ ผู้เล่นทั้งสองจะถูกเกลียดโดยแฟน ๆ ของคู่ต่อสู้ แต่ยกย่องผู้ที่ซื่อสัตย์ต่อสโมสรของตนเอง คาร์วัลโญ่ แม้ว่าจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย ทั้งในระดับความสูงและวิธีการเข้าถึงบอล แต่เขาก็เป็นคู่ที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้เล่นที่อยู่ข้างเขาในการป้องกัน

และเช่นเดียวกับการใช้ความสามารถในการป้องกัน กับ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ที่เข้าโจมตีอย่างรวดเร็วเมื่อมีโอกาสเกิดขึ้น ในการเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-0 ที่สนาม สแตมฟอร์ด บริดจ์ ทำให้ เชลซี กลับมาครองตำแหน่งจ่าฝูง เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ

อย่างไรก็ตาม สำหรับทุกสิ่งความร่วมมือที่รับรู้ว่าโค้ชมีความชำนาญเป็นสิ่งหนึ่ง เพื่อให้มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริงในสนามผู้เล่นจำเป็นต้องเชื่อในมันเช่นกัน คาร์วัลโญ่ มั่นใจอย่างแน่นอน เมื่อพูดถึงนิตยสาร เชลซี เขาพูดถึงช่วงเวลาแรกของเขากับสโมสรและเขารู้สึกอย่างไรกับความรู้สึกร่วมกันระหว่างเขากับกัปตันทีม

กองหลังโปรตุกีส กล่าวว่า “ในปีแรกของผมที่นี่มันเป็นเรื่องยากสำหรับผม เพราะผมอยู่ที่สโมสรใหม่ในประเทศใหม่ในลีกใหม่ และเล่นเกมที่มีรวดเร็วมากกว่าในโปรตุเกส อย่างไรก็ตามอุปสรรคดังกล่าวมักเป็นตัวเร่งให้เกิดความก้าวหน้าและดูเหมือนจะเป็นเช่นนี้”

“เจที ยอมรับสิ่งนี้ในทันที และเป็นความช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ทั้งในและนอกสนาม เขาทำให้ผมรู้สึกสบายใจจริงๆ เขาเป็นหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดที่ผมเคยเล่นและเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมเช่นกัน เขากับผมมีสไตล์ที่เข้ากันได้”

“เขาแข็งแกร่งกว่าผม และชอบขึ้นไปเล่นบนอากาศ ในขณะที่ผมเล่นกับลูกบอลมากกว่าเขา แต่นั่นคือสิ่งที่ทำให้เราเป็นคู่หูที่ดีด้วยกัน ในฐานะที่เป็นกองหลัง ผู้ใดก็ตามที่คุณเล่นด้วย คุณต้องรู้จักคู่หูของคุณเป็นอย่างดี และมีความเข้าใจ มันเหมือนกับการแบ่งเป็นสองส่วนเท่าๆ กันทั้งหมด”

“โดยสัญชาตญาณ ผมต้องรู้ว่าเขากำลังจะทำอะไรและเขาต้องรู้ว่าผมจะทำอะไร ความเข้าใจระหว่างผู้เล่นทั้งสองมีความสำคัญมาก” จริงๆแล้ว เทอร์รี่ จะสะท้อนให้เห็นว่าการเล่นเคียงข้างคู่หูชาวโปรตุเกสของเขาเป็นองค์ประกอบสำคัญในความสำเร็จของเขาและของสโมสร

มันจะผิดถ้าจะบอกว่า คาร์วัลโญ่ เป็นคู่หูที่ประสบความสำเร็จเพียงคนเดียวในเวลานั้น วิลเลียม กัลลาส อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส ก็เป็นปัจจัยสำคัญในบทบาทร่วมกับกัปตันของเขา แม้ว่าความเป็นเลิศของอดีตดาวเตะ ปอร์โต้ มักจะหมายความว่า แข้งเฟร้นช์แมน จะถูกขยับไปเล่นแบ็คซ้ายก็ตาม

การประเมินคู่ขาของ เทอร์รี่ อาจเป็นภาพที่ดีที่สุดเมื่อสองสามปีก่อน เมื่อหนังสือพิมพ์ระดับชาติเชิญให้เขาเลือกผู้เล่น เชลซี ที่ดีที่สุดของเขาจากเพื่อนร่วมทีมที่เขาเล่นด้วย เมื่อเขาลือกตัวเองยืนกองหลังตัวกลางคู่กับ คาร์วัลโญ่

ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ เป็นอันดับห้า

ดังที่กล่าวไว้ด้วยความร่วมมือเชิงป้องกันมันอาจจะแสดงความสำเร็จได้ง่ายขึ้นด้วยหลักฐานเชิงปริมาณ น่าแปลกใจที่ตัวเลขเหล่านี้รวมตัวกันเพื่อสนับสนุนการยืนยันว่าที่นี่เป็นหนึ่งในพันธมิตรการป้องกันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคพรีเมียร์ลีก บทวิจารณ์ของซีซั่นแรกที่ทั้งคู่ถูกจับคู่กันเป็นระยะเวลานานในแนวรับของ เชลซี เผยสถิติที่โดดเด่นบางอย่าง

ในฤดูกาล 2004/05 ในเกมพรีเมียร์ลีก 38 นัด การป้องกันของ เชลซี ได้ปิดการแข่งขันของพวกเขาไม่น้อยกว่า 25 ครั้ง นั่นเป็นสองในสามของเกมลีกทั้งหมด ความจริงที่น่าประหลาดใจอย่างที่มันฟังเมื่ออ่านครั้งแรก อ่านอีกครั้งแล้วนำสิ่งที่เกี่ยวข้อง

แม้ว่าสถิติการป้องกันของสโมสรจะอยู่ยามที่ได้บ้าน แต่ในเกมลีก 19 นัด พวกเขาเสียไปเพียงแค่ 6 ประตู ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ ในยุคของพรีเมียร์ลีก ไม่เพียงแต่เป็นสถิติที่ยอดเยี่ยม แต่มันเป็นสถิตดีที่สุดตลอดกาล

ไม่มีใครใน แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ท็อตแน่ม, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน หรือ อาร์เซน่อล ที่สามารถบุกทะลุกำแพงสีฟ้าของ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ ที่สแตมฟอร์ดบริดจ์ ในการต่อสู้เพื่อท้าทายชัยชนะได้

เมื่อเทียบกับคู่แข่งสำคัญของพวกเขาการป้องกันในบ้านกับ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ เป็นหัวใจ มันเหมือนอธิการบดีของกระทรวงการคลังในการขับเคลื่อนที่เข้มงวด การมีประตูหลังล็อคอย่างแน่นหนาทำให้สโมสรสามารถสะสม 95 คะแนนในฤดูกาลนั้นซึ่งเป็นสถิติพรีเมียร์ลีก

นี่ไม่ใช่การแสดงที่น่ามหัศจรรย์ในฤดูกาลเดียว และในระยะต่อไปนี้ก็ไม่มีสัญญาณว่าจะมีการปล่อยให้แพ้ ในความเป็นจริงหนังสือพิมพ์แห่งชาติเสนอรางวัล 10,000 ปอนด์ แก่ผู้เล่นคนแรกที่สามารถเจาะประตูผ่าน เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ ได้สำเร็จ

ตลอดเดือนสิงหาคม และเกือบถึงสิ้นเดือนกันยายน เงินได้ถูกยึดไว้อย่างปลอดภัยในสำนักงานของหนังสือพิมพ์ มันเป็นเพียงในเกมสุดท้ายของเดือนกันยายนที่ ลุค มัวร์ หัวหอก ของ แอสตัน วิลล่า ทำได้สำเร็จ มันใช้เวลาเกือบ 10 ชั่วโมง ในการเข้าสู่ฤดูกาลใหม่เพื่อให้มันเกิดขึ้น แต่ในที่สุดเงินสดก็จะหมดไป

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าบางคนจะพูดว่า ถึงแม้ว่าความสำเร็จของแนวรับ เชลซี นั้นน่ายกย่องจริง ๆ ก็ไม่ควรเป็นเช่นนั้นว่าแกนหลักอย่าง เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ ได้รับเครดิตทั้งหมด นั่นเป็นจุดที่ถูกต้องสมบูรณ์แบบและการมีผู้รักษาประตูอย่าง ปีเตอร์ เช็ก ได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก เปาโล เฟร์เรรา และ กัลป์ลาส รวมถึงบทละครที่สวยงามของ โคลด มาเกเลเล ที่อยู่ตรงหน้า

แต่ละจุดมีความเกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามมันมีความเกี่ยวข้องเท่าๆกันเมื่อคำนึงถึงข้อดีของการเป็นหุ้นส่วนในทีมที่มีผู้เล่น 11 คน ไม่มีกองหน้าสามารถเจริญเติบโตได้โดยไม่มีตำแหน่งกองกลางเพื่อสนับสนุนพวกเขาและจัดหาโอกาสและคุณค่าของการจับคู่กองกลางใดๆ จะยิ่งพึ่งพาองค์ประกอบอื่น ๆ ของทีมมากยิ่งขึ้น

ใช่มันเป็นความจริงที่ โรมัน อบราโมวิล เจ้าของสโมสร เชลซี ได้รวบรวมนักเตะที่เล่นเป็นส่วนหนึ่ง แต่หัวใจสำคัญของ แนวรับ นั้นคือหุ้นส่วนของ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าเป็นกองหลังที่ยากที่สุดสำหรับทีมที่ต่อต้าน ความพยายามทั้งหมด ส่วนใหญ่ล้มเหลว

ความคิดเห็นเป็นสัดส่วนหลักของฟุตบอลอย่างแน่นอน แต่มูลค่าของการเป็นคู่หูของ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่ นั้นชัดเจนผ่านการประเมินทั้งเชิงคุณภาพ และเชิงปริมาณ ดังนั้นขอฝากข้อสรุปไว้กับผู้เล่นที่ไม่เพียง แต่เป็นผู้เล่นที่โดดเด่นในยุคเดียวกัน แต่ยังรู้มากกว่าความยุติธรรมเกี่ยวกับคุณค่าของการป้องกันตัวเอง

เมื่อปีที่แล้ว เจมี่ คาร์ราเกอร์ อดีตกองหลัง ลิเวอร์พูล ได้รับเชิญจากหนังสือพิมพ์ระดับชาติให้ทำการประเมิน 10 เซ็นเตอร์ฮาล์ฟ ที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์พรีเมียร์ลีก เขาไม่เพียงแค่วาง เทอร์รี่ เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของเขาเท่านั้น

คาร์ราเกอร์ ยังวาง ริคาร์โด้ คาร์วัลโญ่ เป็นอันดับห้าอีกด้วย มันเป็นอันดับสูงสุดของคู่ใด ๆ ในรายการของ ตำนาน “หงส์แดง” และเป็นพินัยกรรมที่ดีในการเป็นศูนย์กลางการป้องกันของ เชลซี ในเวลานั้นสำหรับการจับคู่ที่ไม่ย่อท้อของ เทอร์รี่ และ คาร์วัลโญ่

กองหลังตัวกลางคู่กับ คาร์วัลโญ่

เนื้อหาใกล้เคียง