เปาโล ดิบาลา จิ๊กซอว์ในแนวรุกของ ปีศาจแดง

เปาโล ดิบาลา จิ๊กซอว์ในแนวรุกของ ปีศาจแดง

เปาโล ดิบาลา กองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินา ของ “เจ้าม้าลาย” ยูเวนตุส สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกกัลโช เซเรีย อา อิตาลี อาจมีคุณสมบัติในการแลกเปลี่ยนที่น่าตื่นเต้นในการพาเขาไปยังทัพ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ในช่วงซัมเมอร์นี้

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา มีข่าวลือเชื่อมโยงออกมาอย่างมากมายเกี่ยวกับ ดิบาลา ที่จะย้ายไปยัง แมนฯยูไนเต็ด ด้วยการแลกตัวกับ โรเมลู ลูกากู ศูนย์หน้าทีมชาติเบลเยียม ของ “ปีศาจแดง” ที่จะสลับย้ายไปล่าตาข่ายในทัพ “เจ้าม้าลาย” โดยดาวเตะอาร์เจนไตน์ จะนำอะไรมาสู่ถิ่นโอลด์ แทรฟฟอร์ด ได้บ้าง?

อนาคตของ ลูกากู เป็นหนึ่งในช่วงซัมเมอร์ที่วุ่นวาย โดยมี อินเตอร์ มิลาน ในศึกกัลโช เซเรีย อา ภายใต้การคุมทีมของ อันโตนิโอ คอนเต้ กุนซือชาวอิตาลี ก็ให้ความสนใจในตัวเขาเช่นเดียวกัน ซึ่งทัพ “งูใหญ่” ได้ยื่นข้อเสนอจำนวน 53.9 ล้านปอนด์ สำหรับค่าตัวของ ดาวยิงเบลเยียม แต่ทาง แมนฯยูไนเต็ด ได้ตอบปฏิเสธกลับไปเมื่อไม่นานมานี้

แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า ลูกากู อาจจะเปลี่ยนเป้าหมายจาก อินเตอร์ ด้วยการมุ่งหน้าไปยัง ยูเวนตุส ซึ่งหากการย้ายสังกัดเกิดขึ้นจริง โฉมใหม่สำหรับแดนหน้าของ แมนฯยูไนเต็ด คงเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และ ดิบาลา ที่จะย้ายเข้ามา จะเข้ากับแผนของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา โค้ชชาวนอร์เวย์ ได้อย่างไร? และทำไม ยูเวนตุส ถึงพอใจที่ได้ทำการแลกเปลี่ยนนักเตะครั้งนี้

ดิบาลา ปัจจุบันมีอายุ 25 ปี เริ่มค้าแข้งกับ อินส์ติตูโต เด กอร์โดบา ในลีกอาร์เจนตินา ในปี 2011 จากนั้นย้ายมาร่วมทีม ปาแลร์โม่ ในปี 2012 และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนทำให้ ยูเวนตุส คว้าตัวมาร่วมทีมเมื่อปี 2015 จนถึงปัจจุบัน

อดีตเด็กปั้น อินส์ติตูโต เคยติดทีมชาติอาร์เจนตินาไปแล้ว 24 นัด ซัดไป 2 ประตู เขาประสบความสำเร็จร่วมกับ ยูเวนตุส อย่างมากมาย ด้วยการคว้าแชมป์เซเรีย อา 4 สมัย โคปปาอิตาเลีย 3 สมัย และมีชื่ออยู่ในทีมกัลโช่แห่งปี 3 ครั้ง

ดิบาลา ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักเตะมากพรสวรรค์ที่ร้อนแรงที่สุดในยุโรปมานานแล้ว และได้เพลิดเพลินกับฤดูกาลที่เป็นตัวเอกในลีกอิตาลี เขาโชว์ผลงานได้อย่างสุดยอดที่ ยูเวนตุส ด้วยการซัดไป 57 ประตู จากการลงสนาม 128 นัดรวมทุกรายการตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

มีรายชื่อสโมสรมากมายไล่ตามล่าลายเซ็นของ ดิบาลา อาทิ บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, อาร์เซน่อล และ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ล้วนแต่เชื่อมโยงกับ ดาวยิง “ฟ้า-ขาว” มาตั้งแต่ในอดีต ในขณะที่ แมนฯยูไนเต็ด ก็ตกเป็นข่าวกับเขาเช่นเดียวกัน

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ภายใต้การคุมทัพของ เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ เทรนเนอร์ชาวอาร์ไจนไตน์ ก็วางตัว ดิบาลา เป็นเป้าหมายหลักในช่วงฤดูร้อนนี้เช่นกัน และมีรายงานว่ามี “ไก่เดือยทอง”พร้อมทุ่มเงินมหาศาลจำนวนถึง 80 ล้านปอนด์ เพื่อคว้าตัวเขาไปล่าตาข่าย

ดิบาลา ยืนยันเสมอว่า เขาต้องการที่จะอยู่ที่ ยูเวนตุส ต่อไป แต่การมาถึงของ คริสเตียโน โรนัลโด้ ปีกซุเปอร์สตาร์ทีมชาติโปรตุเกส ทำให้บทบาทของเขาในทัพ “เจ้าม้าลาย” ถูกลดลงไป โดยบรรดานักข่าวเมืองมะกะโรนี ต่างพูดกันว่า อดีตแข้ง ปาแลร์โม่ เป็นผู้เล่นที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากการมาถึงของ โรนัลโด้ มากที่สุด

ด้วยความสำคัญของการเล่นของ ยูเวนตุส ที่มุ่งเน้นไปที่ โรนัลโด้ นั้น ดิบาลา ต้องลงไปเล่นในแนวลึกขึ้น และการทำประตูของเขาก็ลดลงอย่างมาก โดย ฟรานเชสโก คอสซาติ กูรูฟุตบอลอิตาลี กล่าวกับ “สกายสปอร์ต” สื่อกีฬาชั้นนำแดนผู้ดีไว้อย่างน่าสนใจ

คอสซาติ ระบุว่า “ถึงจุดหนึ่งในฤดูกาล ดิบาลา พบความมั่นคงที่ดี เขาเป็นตัวจริงทุกเกม และมีเวลาเล่นเยอะมาก แต่เขาประสบปัญหากับการทำประตู จากนั้นเขาได้รับบาดเจ็บ และความสัมพันธ์กับ มัสซีมีเลียโน อัลเลกรี อดีตโค้ช ยูเวนตุส นั้นเริ่มสั่นคลอน”

นั่นคือแนวทางของ โรนัลโด้ ที่มีการตั้งค่าเป็นศูนย์เพื่อดำเนินการต่อในซีซั่น 2019/20 เมาริซิโอ ซาร์รี่ กุนซือคนใหม่ ยูเวนตุส ได้พบกับ ปีกโปรตุกีส ในโอกาสแรกหลังจากได้รับการแต่งตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่ โดยทั้งคู่ได้พูดคุยกันถึงการเตรียมทีมสำหรับฤดูกาลใหม่ที่จะเริ่มต้นขึ้น

การประชุมครั้งแรกของ ซาร์รี่ กับ ดิบาลา

แต่การประชุมครั้งแรกของ ซาร์รี่ กับ ดิบาลา มีขึ้นในวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากการกลับมาของ หัวหอกอาร์ไจนไตน์ ในช่วงซัมเมอร์หลังจบศึกโคปา อเมริกา

ขั้นตอนต่อไปของ ดิบาลา ไม่เพียงแต่จะเป็นเพียงแค่การสนทนาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอนาคตของ ลูกากู กองหน้า แมนฯยูไนเต็ด ด้วย เมื่อ “ปีศาจแดง” ตั้งค่าตัวเขาไว้ที่ 80 ล้านปอนด์ ซึ่งมากกว่าที่พวกเขาเคยจ่ายให้กับ เอฟเวอร์ตัน เมื่อปี 2017 เสียอีก

แหล่งข่าวในอิตาลีรายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า แมนฯยูไนเต็ด และยูเวนตุส ได้ตกลงข้อเสนอแลกเปลี่ยนนักเตะ ในขณะที่ตัวแทนของ ดิบาลา อยู่ในลอนดอนในวันนั้นเพื่อเจรจากับ “ปีศาจแดง” ในช่วงเย็นวันพุธ และทุกอย่างดูเหมือนจะมีการย้ายทีมเกิดขึ้น

มันจะเป็นการเคลื่อนไหวที่น่าตื่นเต้น และพาดหัว ถ้ามันหลุดออกมาจากสื่อหลายสำนักและแฟนบอล แมนฯยูไนเต็ด จะรู้สึกตื่นเต้นอย่างแน่นอน ในขณะที่ ลูกากู ก็พร้อมจะย้ายไปยัง ยูเวนตุส เช่นเดียวกัน และแม้ว่า หัวหอกอาร์เจนตินา จะดิ้นรนในฤดูกาลที่ผ่านมากับ “เจ้าม้าลาย” แต่เขายังคงเป็นหนึ่งในกองหน้าที่น่าตื่นเต้นที่สุด และมีศักยภาพที่จะทำให้ดีขึ้นกว่าเดิม

คอสซาติ กล่าวว่า “ดิบาลา มีสถิติที่น่าตื่นเต้น เขานำเทคนิค การก้าวร้าว ความแข็งแกร่ง และเขาเป็นผู้เล่นที่จะทำประตูได้ถ้าเขามีลูกบอลอยู่ที่เท้า”

แฟนบอลของ แมนฯยูไนเต็ด ได้รับมุมมองถึง ความอันตรายของ ดิบาลา จากได้ในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา เมื่อเขาเคยลงสนามให้กับ ยูเวนตุส เผชิญหน้ากับ “ปีศาจแดง” ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

การโจมตีของ ดิบาลา สิ่งที่ โซลชา ยินดีต้อนรับมากกว่านักเตะแนวรุก แมนฯยูไนเต็ด ทั้งหมด โดยอดีตดาวเตะ ปาแลร์โม่ ยิงไป 26 ประตูใน 46 นัดจากการแข่งขันทั้งหมด ในปี 2017-2018 นั่นเป็นสถิติที่เหนือกว่า สำหรับผู้เล่น “ปีศาจแดง” ในฤดูกาลนั้น

การใช้กลอุบาย และความคิดสร้างสรรค์ของ ดิบาลา จะดึงดูด โซลชา เช่นกัน ในทีม แมนฯยูไนเต็ด มีเพียง มาร์คัส แรชฟอร์ด หัวหอกดาวรุ่งชาวอังกฤษ และ ปอล ป็อกบา กองกลางทีมชาติ ที่ทำแอสซิสต์มากกว่า ดาวเตะ ยูเวนตุส เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

ที่น่าสนใจ ป็อกบา เป็นผู้เล่น แมนฯยูไนเต็ด เพียงคนเดียวในฤดูกาลที่ผ่านมาที่เลี้ยงบอล และเรียกฟาวล์จากคู่แข่งได้มากกว่า ดิบาลา โดยก่อนหน้านี้ทั้งคู่เคยเล่นด้วยกันที่ ยูเวนตุส มาแล้วอย่างใกล้ชิด และช่วยกันทำผลงานได้อย่างสุดยอด

คอสซาติ กล่าวต่อว่า “ปัจจัย ป็อกบา และบทบาทของ ดิบาลา พวกเขาทั้งคู่มีความสัมพันธ์ที่ดีมาก พวกเขาอายุเท่ากันพวกเขาเคยฉลองด้วยกัน พรสวรรค์มีความสามารถลงไปได้ดี และพวกเขาก็ตระหนักว่าพวกเขาทั้งคู่มีความสมบูรณ์แบบ และพวกเขาจะเติบโตไปด้วยกันที่ ยูเวนตุส ตอนนี้พวกเขาสามารถเติบโตไปด้วยกันที่ แมนฯยูไนเต็ด”

“เรายังคงติดต่อกันตั้งแต่เขาจากไป เรายังคงสนิทกันมาก และใครจะรู้บางทีในอนาคตเราจะได้เล่นด้วยกันอีกครั้ง” ดิบาลา กล่าวหลังเกม ยูเวนตุส ปะทะ แมนฯยูไนเต็ด ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อซีซั่นที่ผ่านมา

นั่นอาจเป็นในการเริ่มต้นในทิศทางเดียวกัน หากการแลกเปลี่ยนข้อตกลงนี้ผ่านไปได้ด้วยดี ดิบาลา น่าจะยึดตำแหน่งตัวจริงใน 3 แนวรุกของ แมนฯยูไนเต็ด เพื่อสนับสนุนกองหน้าตัวเป้าในระบบ 4-2-3-1 ของ โซลชา

แน่นอน ดิบาลา สามารถสร้างความยอดเยี่ยมมากมายจากบทบาทหมายเลข 10 ด้วยความเร็วของ อองโตนี่ มาร์กซิยาล ตัวรุกชาวฝรั่งเศส, เจสซี่ ลินการ์ด ปีกชาวอังกฤษ และ เดเนียล เจมส์ ตัวริมเส้นดาวรุ่งชาวเวลส์ รวมไปถึง แรชฟอร์ด

อีกทางหนึ่ง ดิบาลา สามารถครอบครองหนึ่งในตำแหน่งที่กว้างขึ้นในการโจมตีระบบ 4-3-3 ความสามารถของ ดาวยิง ยูเวนตุส นั้นหลากหลาย เขาเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ซึ่งจะทำให้ โซลชา มีตัวเลือกมากมาย

คอสซาติ กล่าวทิ้งท้ายว่า “ถ้าการย้ายทีมสำเร็จ ผมคิดว่าแฟนๆ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะต้องยินดีเป็นอย่างยิ่ง โอเล่ กุนนาร์ โซลชา จะทำการแลกเปลี่ยนผู้เล่นที่เขาไม่ต้องการเพื่อพาผู้เล่นที่เขาต้องการมาสู่สโมสร”

ดิบาลา สามารถสร้างความยอดเยี่ยมมากมาย

เนื้อหาใกล้เคียง