เมซุต โอซิล : Mesut Özil

ประวัตินักเตะ โอซิล

เมซุต โอซิล” เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 1988 เป็นนักฟุตบอลชาวเยอรมัน ซึ่งตอนนี้กำลังค้าแข้งอยู่ในพรีเมียร์ลีกของอังกฤษกับสโมสรอาร์เซน่อล โดยได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักเตะที่ดีที่สุดในโลกขณะนี้ โดยทั่วไปแล้ว “เมซุต โอซิล” เล่นฟุตบอลในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก แต่ในบางกรณีเขาก็สามารถโยกไปเล่นในตำแหน่งปีกได้เช่นเดียวกัน

โอซิล ชาลเก้ 04

เขาเริ่มต้นชีวิตการค้าแข้งในบ้านเกิดของเขากับสโมสรชาลเก้ 04” ในบุนเดสลีก้า จากนั้นอีก 2 ฤดูกาล เขาจึงได้ย้ายไปเล่นให้กับสโมสร “เวรเดอร์ เบรเมน” ด้วยค่าตัว 5 ล้านยูโร การเล่นของ “เมซุต โอซิล” ที่ได้สร้างความตื่นตาตื่นใจกับแฟนบอลทั่วโลก เกิดขึ้นในครั้งฟุตบอลโลกปี 2010 โดย เวลานั้นเขาอายุได้ 22 ปี โดยจากการเล่นอันยอดเยี่ยมของเขาทำให้ทีมชาติเยอรมันสามารถผ่านเข้าไปได้ถึงรอบรองชนะเลิศ แต่ก็พ่ายแพ้ให้กับทีมชาติสเปน ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นแชมป์ฟุตบอลโลกในปีนั้นในที่สุด นอกจากนั้นเขายังรับการเสนอชื่อเพื่อขเาชิงรางวัล โกลเด้นท์บู้ทอวอร์ด หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า รางวัลรองเท้าทองคำ รวมถึงเขายังมีสถิติเป็นนักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดในยุโรป ด้วยจำนวนครั้งของการทำแอสซิสต์ในปีนั้นที่ 25 ครั้งด้วยกัน จากนั้นเขาถูกซื้อตัวโดยเรอัล มาดริด เพื่อไปค้าแข้งในสเปนด้วยค่าตัว 15 ล้านยูโร

โอซิล รีลมาดริด

ในระหว่างที่เขาค้าแข้งอยู่ที่สโมสร เรอัล มาดริด เขาได้ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์โคปาเดอเรย์ตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่เขาย้ายเข้ามา ก่อนจะทำสถิติการแอสซิสต์ 17 ครั้ง และช่วยให้เรอัล มาดริดคว้าแชมป์ลาลีกาลีกในฤดูกาลต่อมา ในฤดูกาลเดียวกันเขายังมีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ซุปเปอร์โคปาอีกด้วย ด้วยการที่เขาเป็นนักเตะที่มีเทคนิคอันยอดเยี่ยม,ความคิดสร้างสรรค์,สภาพความฟิตที่ดี,ความว่องไว และ ความเก่งกาจในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวรุก ทำให้เขาได้รับการยกย่องจาก “โฆเซ่ มูรินโญ่” ผู้จัดการทีมเรอัล มาดริดในเวลานั้น ว่าเขามีความสามารถไปเทียบชั้นกับ “ซีนาดีน ซีดาน” ตำนานนักเตะของโลกเลยทีเดียว

โอซิล อาร์เซน่อล

ในฤดูกาล 2012-2013 เรอัล มาดริด พลาดท่าเสียแชมป์ลีกให้กับคู่ปรับอย่างบาร์เซโลน่า โดยเรอัล มาดริดทำได้เพียงอันดับที่สอง และในระหว่างที่สถานการณ์ของทีมไม่แน่นอน “เมซุต โอซิล ได้ตัดสินใจย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก กับสโมสรอาร์เซน่อล ด้วยค่าตัว 42.5 ล้านปอนด์ นับเป็นสถิตินักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดที่อาร์เซน่อลเคยซื้อเข้ามาร่วมกับสโมสร และเขายังเป็นนักเตะชาวเยอรมันที่มีค่าตัวแพงที่สุดในโลกตลอดกาลอีกด้วย หลังจากที่ “เมซุต โอซิล” ย้ายมาเล่นกับอาร์เซน่อล ได้ช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ เอฟเอคัพในปี 2014 รวมถึงแชมป์เอฟเอคัพในปีต่อมาอีก 2 ครั้ง รวมถึงช่วยทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพคอมมิวนิตี้ชิลด์ ส่วนในฤดูกาล 2014-2015 “เมซุต โอซิล” สร้างสถิติอันดับสองของนักเตะที่ทำแอสซิสต์มากที่สุดในพรีเมียร์ลีก โดยทำไปได้ 19 ครั้งด้วยกัน แถมยังมีชื่อติดในทีมยอดเยี่ยมของพรีเมียร์ลีกประจำฤดูกาลนั้นด้วย

โอซิล เยอรมัน

ส่วนในทีมชาติเยอรมันนั้น “เมซุต โอซิล” ลงเล่นไปแล้ว 92 นัด ทำไปได้ 23 ประตู และอีก 40 แอสซิสต์ และยังมีชื่อเป็นนักเตะเยอรมันยอดเยี่ยม 5 อันดับประจำปีอีกด้วย “เมซุต โอซิล” ได้ช่วยทีมชาติเยอรมันในศึกฟุตบอลโลกมาแล้ว 3 ครั้ง และมีส่วนสำคัญในฟุตบอลยูฟ่า ยูโรเปี้ยน แชมป์เปี้ยนชิพ อีก 2 ครั้ง เขานับว่าเป็นนักเตะที่มีส่วนสำคัญในชัยชนะของทีมเป็นอย่างมากในฟุตบอลโลกปี 2010 และ ยูฟ่า ยูโร ปี 2012 ในประเทศอัฟริกาใต้ และยูเครนเป็นอย่างมาก เพราะด้วยฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรงอย่างยิ่งในเวลานั้น ไม่เท่านั้นในฟุตบอลโลกปี 2014 ที่เยอรมันนีเป็นเจ้าภาพ ตัวของ “เมซุต โอซิล” ก็ยังคงเป็นนักเตะตัวหลักสำคัญที่ช่วยบงการเกมส์รุกได้อย่างยอดเยี่ยม แต่หลังจากฟุตบอลโลกในปี 2018 ที่ผ่านมา “เมซุต โอซิล” ได้ประกาศอำลาทีมชาติเยอรมัน เนื่องจากการเลือกปฏิบัติต่อเขาอย่างไม่ให้ความเคารพ จากทั้งสมาคมฟุตบอลเยอรมัน และจากสื่อต่างๆในเยอรมันด้วย เป็นการสิ้นสุดการค้าแข้งในนามทีมชาติอย่างเป็นทางการ