แกเร็ธ เบล : Gareth Bale

ประวัตินักเตะ แกเร็ธ เบล

แกเร็ธ แฟร้งก์ เบล เกิดเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 1989 เบลเป็นนักฟุตบอลอาชีพชาวเวลส์ เขาเล่นในตำแหน่งปีกของสโมสรจากสเปน รีล มาดริด และทีมชาติเวลส์ อีกด้วย เขามีความโดดเด่นในเรื่องการยิงไกล,ยิงฟรีคิก และมีความเร็วที่ใช้สลัดการประกบของกองหลัง เบลได้รับการยอมรับจากเพื่อนร่วมอาชีพว่า เขาเป็นนักฟุตบอลที่มีความเร็วสูงมาก,เขามีลูกครอสที่ดี,เท้าซ้ายที่ยอดเยี่ยมและมีคุณสมบัติทางกายภาพที่โดดเด่น

เขาเริ่มต้นอาชีพนักฟุตบอลที่สโมสรเซาแธมป์ตัน โดยการเล่นแบ็คซ้าย และได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้เล่นที่ยิงฟรีคิกได้ดี ต่อมาเบลได้ย้ายไปสโมสรท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในปี 2007 ด้วยค่าตัว 7 ล้านปอนด์ ในช่วงเวลาที่เขาเล่นกับทอตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ด้วยการจัดการทีมและแท็คติค ทำให้เขาเริ่มได้เล่นเกมรุกมากขึ้น จากฤดูกาล 2009-2010 ภายใต้การคุมทีมของแฮรี่ เร้ดแนป์ เบล กลายมาเป็นส่วนสำคัญของทีม ในปี 2011 และ 2013 เขามีชื่อเป็นผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ลีก อังกฤษ และมีรายชื่อในทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ในปี 2013 เขายังได้รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของเกาะอังกฤษ และเขายังได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมจากการโหวตของผู้สื่อข่าว เบลมีรายชื่อเข้าชิงรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ลีกถึง 3 ปีติดต่อกับเลยทีเดียว

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2013 กาแร็ธ เบล ได้ย้ายไปอยู่กับ รีล มาดริด โดยไม่เปิดเผยค่าตัว แต่มีรายงานมูลค่าอยู่ระหว่าง 91 ล้านยูโร ถึง 100 ล้านยูโร ในเดือนมกราคม 2016 มีข้อมูลเอกสารการซื้อขายนักเตะรั่วไหลออกมา โดยยืนยันว่าการซื้อตัว เบล เป็นการทุบสถิติโลก โดยค่าตัวของเบล อยู่ที่ 100.8 ล้านยูโร ซึ่งทำลายสถิติของ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ด้วยค่าตัว 94 ล้านยูโร ในปี 2009 เบล มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในฤดูกาลแรกของ รีล มาดริด เพราะเขาช่วยให้สโมสรคว้าแชมป์โคปา เดล เรย์ และยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ฤดูกาลถัดมา เขาคว้าแชมป์ ยูฟ่า ซุปเปอร์ คัพ และเขาทำประตูพาทีมคว้าแชมป์ ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก สองปีต่อมา เขาเป็นผู้เล่นคนสำคัญในศึก แชมเปี้ยนลีก อีกครั้ง และเขาก็พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ในฤดูกาล 2015-2016 เขามีชื่อติดทีมยอดเยี่ยมของยูฟ่า เขายังเป็นผู้เล่นที่เข้ารอบสุดท้ายของรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของยุโรปอีกด้วย ในปี 2016 อีเอสพีเอ็น จัดอันดับให้ เบล ติดอันดับ 12 ของนักกีฬาที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก

เบล ลงเล่นในนามทีมชาติเวลส์ครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2006 เขาเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติ เขาติดทีมชาติมากว่า 70 นัด และทำประตูในนามทีมชาติไป 31 ประตู ทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่ทำประตูสูงสุดตลอดกาลของทีมชาติเวลส์ เขาเป็นผู้เล่นที่ทำประตูมากที่สุดสำหรับเวลส์ในศึก ยูฟ่า ยูโร 2016 โดยิงไป 7 ประตูในรายการนั้น เขาได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของทีมชาติเวลส์ ถึง 6 ครั้ง

เบล วัยเด็ก

ชีวิตในวัยเด็กและเส้นทางอาชีพ

เบล เกิดในเมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ เขาได้เข้าโรงเรียนประถมที่ในวิตเชิร์ซ ในขณะเดียวกันตอนเขาอายุ 9 ขวบ เขาก็ได้รับความสนใจจากเซาป์แธมตัน เมื่อตอนที่เขาเล่นให้กับ คาร์ดิฟฟ์ ซิวิล เซอร์วิช ซึ่งเป็นสโมสรแรกของเขา ไอดอลในวัยเด็กของเขาก็คือผู้เล่นร่วมชาติและเล่นให้สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อย่าง ไรอัน กิ๊กส์

เบล เข้าโรงเรียน วิตเชิร์ซ ไฮสคูล ในเมืองคาร์ดิฟฟ์ เขาเป็นนักกีฬาที่เก่ง ก่อนที่เขาจะมาเล่นฟุตบอลเขาเคยเล่น รักบี้,ฮอคกี้ และ กรีฑา ตอนเขาอายุ 14 ปี เขาบอกว่าเขาสามารถวิ่ง 100 เมตร ด้วยเวลา 11.4 วินาที ด้วยการเล่นฟุตบอลที่เหนือกว่ารุ่นตัวเอง ครูที่โรงเรียนจึงตั้งกฎให้เบลเล่นฟุตบอลโดยไม่ใช้เท้าซ้าย ขณะที่เบลเรียนที่วิตเชิร์ซ เบลได้รับการฝึกฝนที่เซาแธมป์ตัน อคาเดมี่ เพียงอายุ 16 ปี เบลพาทีมโรงเรียนอายุไม่เกิน 18 ปี คว้าแชมป์ คาร์ดิฟ แอนด์ เวล ซีเนียร์ คัพ เขาออกจากโรงเรียนในช่วงซัมเมอร์ปี 2005 โดยได้รับรางวัลจากโรงเรียนตอนจบอีกด้วย

เบล เซาแธมป์ตัน

เส้นทางอาชีพกับสโมสร

เซาแธมป์ตัน

วันที่ 17 เมษายน 2006 ด้วยวัย 16 ปี กับอีก 275 วัน เบลกลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่เล่นให้เซาแธมป์ตันเป็นอันดับสองรองจาก ธีโอ วัลคอตต์ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เบล ทำประตูแรกในลีก โดยการยิงฟรีคิก ส่งผลให้ทีมตีเสมอดาร์บี้ เคาน์ตี้ ก่อนที่จะจบการแข่งขันด้วยการเสมอกันไป 2-2 เขาทำประตูได้อีกครั้ง ในเกมที่เจอกับโคเวนทรี ซิตี้ ในการเล่นนัดที่ 2 โดยการยิงฟรีคิกอีกครั้ง เบลได้พัฒนาตนเองจนมีชื่อเสียงในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านลูกตั้งเตะ วันที่ 16 ธันวาคม 2006 เบลสามารถทำประตูให้ทีมไปแล้ว 5 ประตู จากการยิงตีเสมอ ซันเดอร์แลนด์ ยิงฟรีคิกใส่ฮัลล์ ซิตี้ และ ทำประตูใส่นอริช ซิตี้ ในเดือนธันวาคม 2006 เขาได้รับรางวัล คาร์ลีน เจมส์ อวอร์ด และ เขาก็มีชื่อเป็นผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมประจำปี 2007 เขามีฤดูกาลที่ที่เหลือเชื่อของการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ เขาเป็นผู้เล่นที่มีความคิดสร้างสรรค์ แม้จะเล่นเป็นแบ็คซ้ายก็ตาม ในขณะเดียวกันเขาก็พํฒนาการเล่นเกมรับของตัวเองอยู่เสมอ เกมสุดท้ายของเบล สำหรับ เซาแธมป์ตัน เป็นเกมแชมเปี้ยนชิฟ รอบเพล์ยออฟ ที่พบกับ ดาร์บี้ เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2007 เบลได้รับอาการบาดเจ็บในช่วงครึ่งเวลาหลัง ซึ่งเขาลงเล่นให้เซาแธมป์ตันไปทั้งหมด 45 นัด โดยยิงไป 5 ประตู

เบล สเปอร์ส

ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

วันที่ 25 พฤษภาคม 2007 เบล ได้เซ็นสัญญากับท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ เป็นเวลา 4 ปี ด้วยค่าตัว 5 ล้านปอนด์ เบลเล่นเกมแรกกับสเปอร์ในนัดกระชับมิตรที่พบกับ เซนต์ แพททริค แอตแลนติก วันที่ 12 กรกฎาคม 2007 แต่เขาก็ถูกเปลี่ยนตัวออกไปในนาทีที่ 80 วันที่ 1 กันยายน 2007 ในการลงเล่นนัดที่สองของสเปอร์ เขาก็สามารถทำประตูแรกให้กับสโมสรใหม่ได้ โดยการยิงในนัดที่เสมอกับฟูแล่มไป 3-3 เบลทำประตูอีกครั้งจากการยิงฟรีคิกในศึก ลอนดอน ดาร์บี้ ที่พบกับอาร์เซน่อล ด้วยวัย 18 ปี เขาทำประตู ได้ 3 ประตู จาก 4 นัดที่ลงสนาม ในเดือน สิงหาคม 2008 เบลได้ต่อสัญญากับทีมไปอีก 4 ปี หลังจากที่เบลประสบอาการบาดเจ็บ เขาก็ถูกแทนที่โดย อีโกโตะ ในปี 2009 เบลเข้ารับการผ่าตัดที่เข่าและพักไปกว่า 2 เดือน เขาพลาดการเล่นในช่วง ปรี-ซีซั่น วันที่ 26 กันยายน เขากลับมาลงสนามในฐานะตัวสำรองในเกมที่สเปอร์ ชนะเบิร์นลี่ไป 5-0 อย่างไรก็ตาม เบลต้องแย่งตำแหน่งกับ อีโกโตะ ที่กำลังเล่นได้ดีในช่วงนั่น และเมื่อ อีโกโตะ เจ็บ แฮรี่ เร้ดแนปป์ ก็ตัดสินใจส่งเบลลงสนามแทนทันที เขาทำผลงานได้น่าประทับใจมาก เบลรักษาฟอร์มการเล่นได้ดีมาก โดยเขาได้ แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในนัดที่พาสเปอร์ชนะแชมป์เก่าอย่างเชลซี ไป 2-1 เขาได้รับรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำเดือนเมษายน 2010 เขาเซ็นสัญญาต่อไปอีก 4 ปี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2010 ในฐานะที่เป็นผู้เล่นที่มีส่วนช่วยให้ทีมได้พื้นที่ไปเล่น ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ในฤดูกาล 2012-2013 เบลได้เปลี่ยนหมายเลขเสื้อจาก หมายเลข 3 ไปยัง หมายเลข 11 โดยที่เขาจะไม่ใช่แบ็คซ้ายอีกต่อไป เขาทำแฮตทริคแรกในพรีเมียร์ลีกในเกมที่ชนะ แอสตัน วิลล่า ไป 4-0 วันที่ 28 เมษายน เบลได้รับรางวัลทั้ง ผู้เล่นยอดเยี่ยมของอังกฤษและผู้เล่นดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปี หลังจากโชว์ฟอร์มได้สุดยอดในฤดูกาล 2012-2013 วันที่ 2 พฤษภาคม 2013 เขาได้รางวัลเพิ่มเติม ส่งผลให้เขาเป็น 1 ใน 2 ผู้เล่นที่ได้รับรางวัล 3 รางวัลภายในฤดูกาลเดียว ซึ่งอีกคนก็คือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ผู้ซึ่งเคยทำได้ในปี 2007 เบลได้ทำประตูใส่ทีมเก่าอย่างเซาแธมป์ตัน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม

เบล เรอัล มาดริด

รีล มาดริด

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2013 สโมสรดังจากสเปนอย่าง รีล มาดริด ประกาศว่าพวกเขาได้บรรลุข้อตกลงกับเบล ด้วยสัญญาถึง 6 ปี และมีค่าตัวทำลายสถิติโลก ก่อนที่สถิติของเบลจะถูกทำลายลง เมื่อเดือน สิงหาคม 2016 โดยพอล ป๊อกบา ด้วยค่าตัว 105 ล้านยูโร ซึ่งเบลได้สวมเสื้อเบอร์ 11 ให้ รีล มาดริด เบล ทำประตูแรกให้ รีล มาดริด ในนาทีที่ 38 ในการพบกับ บียาร์รีล เบลทำแฮตทริคครั้งแรกและเป็นเพอร์เฟค แฮตทริคกับรีล มาดริด ได้ในเกมที่ชนะบายาโดลิค 4-0 ในวันที่ 24 พฤษภาคม เบลทำประตชัยในนาทีที่ 110 เหนือคู่แข่งร่วมเมืองอย่าง แอตเลนติโก้ มาดริด โดยประตูนี้ส่งผลให้ รีล มาดริด คว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก 2014 เป็นผลสำเร็จ ซึ่งประตูนั่นส่งผลให้ เบล เป็นนักเตะเวลส์คนเดียวที่สามารถทำประตูได้ในยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก เบล จบฤดูกาลแรกด้วย การยิง 22 ประตู 16 แอสซิตต์ โดยแนวรุกของ มาดริด ก็ถูกขนานนามว่า บีบีซี เบล,เบนเซม่า และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2016 เบลยิงประตูที่ 43 ในลาลีก้า ซึ่งมีผลให้เขาทำลายสถิติผู้เล่นจากสหราชอาณาจักรที่ทำประตูได้มากที่สุด อย่าง แกรี่ ลินิเกอร์ ในฤดูกาล 2015-2016 เบลก็พาทีมคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก อีกครั้ง เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2016 เบลได้ต่อสัญญากับรีล มาดริด ไปจนถึงปี 2022

ปัจจุบัน สามประสาน บีบีซี ได้แยกกันไป เมื่อ โรนัลโด้ ย้ายไป ยูเวนตุส และมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีมคนใหม่ ส่งผลให้เบลเป็นตัวหลักของสโมสรรีล มาดริด ในยุคนี้