แบร์นาร์โด ซิลวา จอมทัพแห่งอนาคตของ เรือใบสีฟ้า

ซิลวา จะมีอนาคตที่สดใส

แบร์นาร์โด ซิลวา มิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกส ของ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ไม่ได้มีดีที่ความเร็ว และความคล่องแคล่ว เท่านั้น เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญ มีเล่ห์เหลี่ยมของเพลย์เมคเกอร์ในสไตล์อนุรักษ์นิยม

ซิลวา มีวิสัยทัศน์ของผู้เล่นหมายเลข 10 มีพลังงานของผู้เล่นหมายเลข 8 และมีความดื้อรั้นของกองกลางที่รับบทบาทจอมทัพคอยบงการเกมรุก เขาเป็นผู้เล่นที่สามารถพา แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างชัดเจน และจากข่าวเมื่อไม่นานนี้ อดีตกองกลาง โมนาโก ได้ตกลงเซ็นสัญญาฉบับใหม่ระยะยาวกับ “เรือสีฟ้า” ออกไปจนถึงปี 2568

เป็นที่ชัดเจนว่า แมนฯซิตี้ เชื่อเช่นกันว่า ซิลวา จะมีอนาคตที่สดใส โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟอร์มของเขาในเกมพรีเมียร์ลีกที่ “เรือใบสีฟ้า” เปิดรัง เอติฮัด สเตเดี้ยม เอาชนะ ลิเวอร์พูล 2-1 เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจบเกมดังกล่าว กองกลางเลือดฝอยทอง ได้รับการชื่นชมอย่างมากว่าเป็นเกมที่ดีที่สุดของเขานับตั้งแต่ย้ายมาค้าแข้งในเมืองผู้ดี

ดาวเตะวัย 24 ปี มีค่าเฉลี่ยการวิ่งเกือบ 14 กิโลเมตร ต่อเกม ถือว่ามากที่สุดของนักฟุตบอลทุกคนนับตั้งแต่พรีเมียร์ลีกซีซั่นนี้เปิดฉากขึ้น การเป็นนักฟุตบอลที่ประสบความสำเร็จทางเทคนิค ไม่ได้หมายความว่าจะต้องมีความสามารถในการเคลื่อนไหว โดยทั่วไปแล้ว ซิลวา ยังมีพละกำลังเหลือเฟือในการวิ่งไปทั่วสนามเพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีม

ชัยชนะเหนือ ชาลเก้ 7-0 ในเกมแชมเปี้ยนส์ ลีก เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยรวมแล้วมันเป็นคำพูดที่ชัดเจนสำหรับหลายๆคน รวมถึง เป๊ป กวาร์ดิโอลา ผู้จัดการทีม แมนฯซิตี้ ที่ระบุว่า ทีมของเขาพร้อมที่จะชนะการแข่งขันในฤดูกาลนี้ทุกรายการ และ ซิลวา ก็เป็นหนึ่งในกลจักรสำคัญของระบบทีม “เรือใบสีฟ้า” ในเวลานี้

บางคนบอกว่า กองกลางชาวโปรตุกีส เป็นมิดฟิลด์สไตล์เลี้ยงกินตัวเพียงอย่างเดียว แต่นั่นไม่ยุติธรรมสำหรับเขา อดีตจอมทัพ โมนาโก เป็นนักเตะที่มีความกระหายเรียกบอลอยู่ตลอดเวลา เขาพร้อมจะสร้างสรรค์โอกาสทำประตูให้กับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นเสมอเมื่อมีจังหวะ

ซิลวา เป็นนักฟุตบอลที่มีคุณภาพล้นเหลือ เขาได้แสดงให้เห็นในฤดูกาลนี้อยู่บ่อยครั้ง ช่วงที่ผ่านมาเขาลงเล่นให้กับ แมนฯซิตี้ ไปถึง 64 นัด ซัดไป 11 ประตู และคงจะมากกว่านี้อีกในอนาคตอันใกล้

กวาร์ดิโอลา อธิบายถึงลูกทีมรายนี้ว่า “เขามีทุกอย่าง เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่มีพรสวรรค์ที่สุดที่ผมเคยเห็น เขาสามารถเล่นได้สาม หรือสี่ตำแหน่งในแนวรุก บางทีในฤดูกาลนี้ เขาอาจเป็นหนึ่งในสองผู้เล่นที่เก่งที่สุดในพรีเมียร์ลีก”

จอมทัพแห่งอนาคตของ เรือใบสีฟ้า

ความเก่งกาจนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ ซิลวา โดดเด่น เขาอาจเป็นผู้ยึดตำแหน่งกองกลางที่มีระเบียบวินัยหรือการบุกไปข้างหน้าอย่างกว้างขวาง และมีสิ่งที่น่าสนใจในการเล่นทั้งสองบทบาทในเกมเดียวกัน จนถึงจุดหนึ่งในระหว่างการแข่งขันกับ ลิเวอร์พูล เขายังต้องติดตามฝ่ายตรงข้ามไปข้างหน้าอย่างขยันขันแข็ง ราวกับว่า เขาเป็นมิดฟิลด์ตัวรับ

มันเหมาะสมที่หนึ่งในนักฟุตบอลที่ ซิลวา มีลักษณะคล้ายกันมากที่สุดในยุคปัจจุบันคือ เดโก อดีตกองกลาง บาร์เซโลน่า และทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สร้างผลงานที่ดีที่สุดของทัพ “ฝอยทอง” จากรุ่นก่อนหน้านี้

ซิลวา และ เดโก เกือบจะมีความสูงเท่ากัน พวกเขาค่อนข้างจะเข้าใจยากเมื่อมองหาพื้นที่ที่ไกลกว่าผู้เล่นคนอื่นๆ และพวกเขาก็มีความเหนียวแน่นที่น่าประหลาดใจเมื่อได้ครอบครองบอลไว้ที่เท้า แต่มิดฟิลด์ แมนฯซิตี้ ดูจะมีพละกำลังมากกว่า

เมื่อมองไปทั่วยุโรปสิ่งเดียวที่น่าสับสนก็คือ ไม่มีสโมสรใหญ่ ๆ ที่ต่อสู้อย่างหนักเพื่อคว้าตัว ซิลวา ไปร่วมทีม เมื่อเขาย้ายออกจาก โมนาโก ขณะที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด อริสำคัญของ ซิตี้ อาจมองอย่างชัดเจนว่าดาวเตะฝอยทอง มีการพัฒนาอย่างมากภายใต้ กวาร์ดิโอลา

ด้วยความกังวลว่า เฟร็ด กองกลางชาวบราซิล ที่ย้ายมาจาก ชัคตาร์โด เนตสค์ ในลีกยูเครน ผู้ที่มีราคาใกล้เคียงกับ ซิลวา จะเป็นตัวแทนของการลงทุนที่น่าผิดหวัง แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เซ็นสัญญากับ อดีตกองกลาง โมนาโก ด้วยค่าตัวไม่เกิน 50 ล้านยูโร

ผลรวมที่ว่า ในตลาดนี้มีขนาดเล็กมากสำหรับผู้เล่นจอมสร้างสรรค์อย่าง ซิลวา ที่เชื่อว่า ภายในไม่กี่เดือน เขาก็สามารถเข้าไปปรับปรุงทีมอย่าง เรอัล มาดริด, บาเยิร์น มิวนิค หรือ บาร์เซโลน่า ได้อย่างไม่ยาก

เมื่อมอง ซิลวา ในฐานะที่เป็นตัวตนที่แท้จริงที่จะเป็นทายาทของ ลูก้า โมดริช, อีวาน ราคิติช และ นิโก โควัช กุนซือ บาเยิร์น ดูเหมือนว่า จะนำตัวเขาไปเล่นควบคู่กับ ติอาโก อัลคันทารา กองกลางทีมชาติสเปน คุณสงสัยว่า ซิตี้ เป็นสโมสรที่ใหญ่ที่สุดของทวีปนี้หรือไม่

แน่นอนความจริงน่าจะเป็นทางโลกมากกว่า ในตอนแรกมันไม่ชัดเจนสำหรับ ซิลวา ว่าดีแค่ไหน เขาล้อมรอบไปด้วยพรสวรรค์ที่ส่องสว่างเช่น คิเลียน เอ็มบับเป้ และ โตมาร์ เลอร์มาร์ 2 ดาวเตะทีมชาติฝรั่งเศส ที่โมนาโก ในศึกลีก เอิง

อาจจะเป็น ซิลวา ค่อนข้างเหมือนกับ เดโก ที่ยืนตำแหน่งถัดจาก โรนัลดินโญ่ จอมทัพบราซิล และ ซามูเอล เอโต หัวหอกทีมชาติแคเมอรูน ขณะที่อยู่ที่ บาร์เซโลน่า เพียงผ่านเรดาร์ พวกเขาจะเชื่อได้อย่างไรว่า มีนักฟุตบอลคนเดียวที่สามารถเล่นได้ทั้งริมเส้นสองข้าง และในตำแหน่งมิดฟิลด์คนใดคนหนึ่งในระบบ 4-3-3 ในระดับยอดเยี่ยม

เดโก, โรนัลดินโญ่ และ เอโต เป็นยูนิคอร์นแน่นอน พวกเขาผ่านจักรวาลฟุตบอลทุก ๆ สองสามปีในรุ่นของตัวเอง แน่นอนที่สุด แต่ดวงตาที่ฉลาดที่สุดไม่สามารถตำหนิได้ หากพวกเขาพลาด น่าเสียดายสำหรับแมวมองของสโมสรอื่นที่มองข้ามอัจฉริยะที่ชาญฉลาดของ ซิลวา

ซิลวา เป็นนักฟุตบอลที่มีคุณภาพล้นเหลือ

เนื้อหาใกล้เคียง