แฮร์รี่ เคน : Harry Kane

ประวัติ แฮร์รี่ เคน

แฮร์รี่ เคน (Harry Kane) ชื่อเต็ม แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ด เคน (Harry Edward Kane) เกิดวันที่ 28 กรกฎาคม 1993 ที่เมืองวอลแธมสโตว์ กรุงลอนดอน และเขามีพี่ชายอยู่ 1 คน ชื่อว่า คลาร์ค เคน ซึ่งมีเชื้อสายไอริชที่สิบทอดมาจากพ่อ ครอบครัวของ แฮร์รี่ เคน เป็นแฟนบอลตัวยงของสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ หรือ สเปอร์ส เลยทำให้เขาเติบโตมาพร้อมกับสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ อย่างเต็มตัว และก็มีอดีตกองหน้าของสโสมรและทีมชาติอังกฤษอย่าง เท็ดดี้ เชอริงแฮม เป็นที่ชื่นชอบและเปรียบเสมือนเป็นไอดอลประจำตัวด้วย

แฮร์รี่ เคน เลย์ตัน โอเรี้ยนท์

แฮร์รี่ เคน เริ่มต้นจากการเป็นนักเตะชุดเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 7 ปี ของสโมสรอาร์เซน่อล และได้ลงเล่นอยู่กับสโมสรประมาน 2 ปี ก่อนที่จะถูกย้ายไปเล่นให้กับสโมสรริดจ์เวย์รอเจอส์ (Ridgeway Rovers) ย่านกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสโมสรขนาดเล็กๆ สาเหตุที่ถูกย้าย คือ รูปร่างของ แฮร์รี่ เคน เล็กเกินไปไม่เหมาะสมกับการเล่นในตำแหน่งกองหน้าของระบบการเล่นของผู้จัดการทีมอาร์เซน่อลอย่างเลียมเบรดี้ แต่ถึงอย่างไรแล้วก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการฝึกซ้อมของเขากับสโมสรแห่งใหม่ เพราะอยู่ในละแวกเดียวกันกับที่ตั้งสนามของสโมสรอาร์เซน่อล ต่อมา แฮร์รี่ เคน ก็ได้ย้ายเข้ามาเป็นนักเตะชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 11 ปี ของสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในปี ค.ศ. 2009 ซึ่งเขาได้ลงเล่นครั้งแรกกับสโมสรในตำแหน่งกลาง ช่วงที่ แฮร์รี่ เคน ลงเล่นชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 16 ปี เขาได้เข้ารวมการแข่งขันในรายการ โกปา ชีวาส ที่ประเทศเม็กซิโกด้วย และเป็นผู้ทำประตูให้กับสโมสรไป 3 ประตู ต่อมาเขาก็ได้พัฒนาศักยภาพตัวเองขึ้นมาตามลำดับอย่างรวดเร็ว แฮร์รี่ เคน สามารถทำประตูให้กับสโมสรได้เป็นกอบเป็นกำ ด้วยจำนวน 22 ประตู จากการลงเล่นทั้งหมด 32 เกม ในชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี ถัดมาก็ทำเพิ่มอีก 10 ประตู จากการลงเล่นทั้งหมด 16 เกม ในชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี แต่ถึงอย่างไรแล้ว แฮร์รี่ เคน ก็ถูกปล่อยตัวไปให้กับสโมสร เลย์ตัน โอเรียนท์ ยืม เพื่อเก็บเกี่ยวกับประสบการณ์การเล่นในวันที่ 7 มกราคม 2011 ทั้งฤดูกาล ถัดมาอีก 8 วัน แฮร์รี่ เคน ก็ถูกส่งลงเป็นตัวจริงในเกมที่พบกับโรชเดลแต่ผลการแข่งขันจบลงที่ 1 ประตูต่อ 1 แล้วช่วงกลางเดือนมกราคม แฮร์รี่ เคน ก็ประเดิมประตูแรกให้กับสโมสรได้ ในเกมที่ถล่ม เชฟฟิลด์ เว้นสเดย์ 4 ประตูต่อ 0 จากนั้นก็มาทำเพิ่มอีก 2 ประตู ในเกมที่พบกับ บริสตอล โรเวอร์ส และเกมนั้นก็ถล่มไป 4 ประตูต่อ 1 เหมือนกัน ฟอร์มการเล่นของ แฮร์รี่ เคน ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่ได้ลงเล่นในตำแหน่งที่ตัวเองถนัด คือ ตำแหน่งกองหน้า ในช่วงวันที่ 25 สิงหาคม 2011 แฮร์รี่ เคน ถูกดึงตัวกลับมาเล่นให้กับสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ อีกครั้ง และที่สำคัญ แฮร์รี่ เคน ได้รับโอกาสในการลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในการแข่งขันรายการยูโรป้าลีก ที่พบกับ ฮาร์ทส์ ออฟ มิดโลเธียน พร้อมกับได้โอกาสลงเล่นถึง 6 เกม และทำประตูได้ 1 ประตูในเกมที่ถล่ม แชมร็อค โรเวอร์ส ไป 4 ประตูต่อ 0

แฮร์รี่ เคน มิลล์วอลล์

แล้วช่วงเปิดตลาดขายนักเตะ ทางด้าน แฮร์รี่ เคน และ ไรอัน เมสัน ได้ถูกย้ายไปเล่นให้กับมิลล์วอลล์ ในฐานะนักเตะยืมตัวทั้งฤดูกาลเหมือนกัน และ แฮร์รี่ เคน ก็สามารถทำไปได้ทั้งหมด 9 ประตู จากการลงเล่น 27 เกม พร้อมกับได้รับรางวัลนักเตะดาวรุ่งแห่งปีประจำสโมสรมิลล์วอลล์ (Millwall’s Young Player) ซึ่งมีส่วนในการช่วยให้สโมสรขึ้นไปอยู่หัวตารางลีก พอถึงฤดูกาลต่อมา แฮร์รี่ เคน ถูกโยกย้ายกลับมาสโมสรต้นสังกัด ด้วยการประเดิมฟอร์มการเล่นที่ร้อนแรง จากการทำ แฮททริค ใส่ เซาธ์เอ็นด์ ยูไนเต็ด ในวันที่ 10 สิงหาคม ถัดมาอีก 8 วัน แฮร์รี่ เคน ก็ได้ลงเล่นบนเวทีพรีเมียร์ลีกเป็นเกมแรก จากการลงมาเป็นตัวสำรองแทน ซานโดร ในเกมที่พบกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ช่วงวันที่ 31 สิงหาคม 2012 แฮร์รี่ เคน ถูกสโมสร นอริช ซิตี้ ยืมไปใช้งานในฐานะนักเตะยืมตัวอีกครั้ง และได้ลงเล่นในเกมพรีเมียร์ลีกที่พบกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และเกมลีกคัพที่พบกับ ดอนคาสเตอร์ โรเวอร์ส ก่อนที่ แฮร์รี่ เคน ได้รับบาดเจ็บบริเวณกระดูกฝ่าเท้า แต่ก็กลับมาช่วย นอริช ซิตี้ อีกครั้งในวันที่ 29 ธันวาคม 2012 ซึ่งเป็นเกมที่พบกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่สุดท้ายผลการแข่งขันก็จบลงด้วยความพ่ายแพ้ไป 3 ประตูต่อ 4

แฮร์รี่ เคน ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ 2013

ต่อมาในช่วงเดือนมกราคม 2013 ต้นสังกัดเก่าอย่าง ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ประสบปัญหาในเรื่องตัวนักเตะบาดเจ็บและไม่มีตัวทดแทน เลยได้ดึงตัว แฮร์รี่ เคน กลับมาช่วยสโมสรอีกครั้งในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2013 หลังจากช่วยต้นสังกัดเสร็จ แฮร์รี่ เคน ก็ถูกโยกย้ายไปร่วมทีมกับสโมสร เลสเตอร์ ซิตี้ ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของฤดูกาล 2013 แฮร์รี่ เคน ลงเล่นไปทั้งหมด 13 เกม และสามารถพา เลสเตอร์ ซิตี้ ผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศด้วยก่อนที่จะโดนวัตฟอร์ดขว้างทางไปอย่างน่าเสียดาย หลังจากนั้น แฮร์รี่ เคน ก็ถูกส่งกลับไปยังสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ในฤดูกาล 2013-2014 และเจ้าตัวก็ประเดิมประตูแรกได้ในเกมลีกคัพที่พบกับ ฮัลล์ ซิตี้ และวันที่ 7 เมษายน แฮร์รี่ เคน ก็ได้ลงเล่นบนพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกหลังจากกลับมาอยู่กับ แฮร์รี่ เคน อบ่างเต็มตัว แล้วในเกมนั้นก็สามารถทำประตูใส่ ซันเดอร์แลนด์ ได้ด้วยในนาทีที่ 59 นอกจากนี้ยังช่วยให้สโมสรเก็บแต้มจาก เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน อีก ในช่วงฤดูกาล 2014-2015 แฮร์รี่ เคน ได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง และก็สร้างสรรค์ผลงานออกมาได้ดีด้วย จากการทำ 1 ประตู ในเกมยูโรป้าลีกที่พบกับ เออีแอล ลิมาสโซล และ แฮร์รี่ เคน ก็ทำได้อีก 3 ประตูรวดในเกมที่พบกับ อัลตร้า ฟอร์เมน ซึ่งเกมดังกล่าวผลการแข่งขันจบที่ 5 ประตูต่อ 1 ส่วนผลงานในพรีเมียร์ลีก แฮร์รี่ เคน ก็ช่วยทำประตูได้ตลอด ไม่ว่าจะเป็นเกมที่พบกับ แอสตัน วิลล่า หรือเกมที่พบกับ ฮัลล์ ซิตี้ ต่อมาในช่วงเดือนมกราคม 2015 แฮร์รี่ เคน ก็ได้ระเบิดฟอร์มเก่งของตัวเองออกมา ด้วยการทำ 2 ประตู ใส่เชลซี ก่อนที่จะจบลงด้วยการถล่มไป 5 ประตูต่อ 3 แล้วช่วงเวลานั้น แฮร์รี่ เคน โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นที่สุด จนทำให้เจ้าตัวได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ นับว่าเป็น 2 เดือนซ้อมเลยทีเดียว

แฮร์รี่ เคน ท็อตแนม ฮอตสเปอร์

แล้วในวันที่ 5 เมษายน 2015 แฮร์รี่ เคน ก็ถูกพิจารณาจากทางสโมสรให้เป็นกัปตันทีมคนต่อไป และด้วยฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมของ แฮร์รี่ เคน ทำให้ได้รับการโหวดเป็นนักเตะที่อยู่ในทีมยอดเยี่ยมที่สุดของ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2014-2015 นอกจากนี้ยังทำประตูในลีกไปได้ทั้งหมด 21 ประตู ถือว่าเทียบเท่ากับการทำประตูของอดีตดาวดังประจำสโมสรอย่าง เท็ดดี้ เชอริงแฮม (Teddy Sheringham), เจอร์เก้น คลิ้นส์มันน์ (Jurgen Klinsmann) และ แกเร็ธ เบล (Gareth Bale) ในฤดูกาลต่อมา แฮร์รี่ เคน ได้เปลี่ยนหมายเลขเสื้อตัวเองจากที่เคยใส่หมายเลข 18 มาเป็นหมายเลข 10 โดยที่ แฮร์รี่ เคน ได้ให้เหตุผลว่าเขาต้องการที่เป็นเหมือนตำนานของสโมสรอย่าง Teddy Sheringham ให้ได้ หลังจากนั้น แฮร์รี่ เคน ก็ทำประตูแรกของฤดูกาลในเกมที่พบกับ เลสเตอร์ ซิตี้ แต่ถัดมา แฮร์รี่ เคน ก็ไม่สามารถทำประตูได้เลยยาวนานถึง 8 เกม ส่วนเกมที่ 100 ของ แฮร์รี่ เคน ในฐานะนักเตะสโมสร ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ตอนวันที่ 19 ธันวาคม เจ้าตัวกลับมาทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง จนทำให้ แฮร์รี่ เคน ทำลายสถิติการทำประตูมากที่สุดของ เท็ดดี้ เชอริงแฮม ได้ เมื่อจบฤดูกาลดังกล่าว แฮร์รี่ เคน ได้รับรางวัลนักเตะดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีก ด้วยจำนวน 26 ประตู แถมติดทีมยอดเยี่ยมพีเอฟเอ (PFA) ด้วย ยิ่งไปกว่านั้นคือพาตันสังกัดอย่าง แฮร์รี่ เคน จบในอันดับที่ 3 และได้สิทธิเข้าร่วมแข่งขัน ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ในฤดูกาลต่อไป ในช่วงฤดูกาล 2016-2017 แฮร์รี่ เคน กลายเป็นนักเตะคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ของพรีเมียร์ลีกที่ทำประตูมากกว่า 20 ประตู ตลอด 3 ฤดูกาลติดต่อกันรองจาก อลัน เชียเรอร์ (Alan Shearer), เธียร์รี่ อองรี่ (Thierry Henry) และ รุด ฟาน นิสเตลรอ (Ruud van Nistelrooy) และในฤดูกาลนั้น แฮร์รี่ เคน ทำไปได้ทั้งหมด 29 ประตู ส่งผลให้เจ้าตัวได้รับรางวัลรองเท้าทองคำเป็นครั้งที่ 2 ติดต่อกัน แล้วในฤดูกาล 2018 แฮร์รี่ เคน กลายเป็นนักเตะที่ทำประตูให้กับสโมสรมากที่สุดด้วยจำนวนสูงถึง 97 ประตู และปี 2018-2019 แฮร์รี่ เคน ก็พา ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ ทะเยอทะยานจนฝ่าด่านเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เป็นครั้งแรก โดยเกมดังกล่าวเป็นการพบกับสโมสรร่วมประเทศอย่าง ลิเวอร์พูล ที่ฟอร์มการเล่นมาแรงที่สุดในยุโรป จนท้ายที่สุดต้านความแข็งแกร่งไม่ไหว เลยทำให้ แฮร์รี่ เคน และต้นสังกัดอย่าง ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ แพ้ไป 2 ประตูต่อ 0 ส่งผลให้ได้รับรางวัลในฐานะทีมรองแชมป์

แฮร์รี่ เคน อังกฤษ

แฮร์รี่ เคน เริ่มต้นจากการนักเตะทีมชาติชุดเยาวชันอายุไม่เกิน 17 ปี ตอนปี ค.ศ. 2010 ต่อมาก็ได้ข้ามรุ่นขึ้นไปติดชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 19 ปี ตอนปี 2010-2012 ถัดมาอีก 1 ปี แฮร์รี่ เคน ก็ขยับไปเล่นในกับชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ในช่วงเวลาเดียวกันนั้นระหว่าง 2013-2015 แฮร์รี่ เคน ก็ขึ้นไปเล่นให้กับชุดเยาวชนอายุไม่เกิน 21 ปี พร้อมกับติดทมีชาติชุดใหญ่ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2015 ส่วนระดับความสามารถและผลงานส่วนตัวของ แฮร์รี่ เคน ทำให้ได้รับโอกาสในการลงรับใช้ทีมชาติตลอดมา ในฐานะทีมผู้ปลุกปั้นเกมรุกในแนวหน้า

แฮร์รี่ เคน ครอบครัว

แฮร์รี่ เคน มีสุนัขลาบราดอร์ ชื่อว่า เบรดี้และวิลสัน มาจากชื่อนักเตะกองหลังอย่าง ทอม เบรดี้ และ รัสเซล วิลสัน ของเนชันแนลฟุตบอลลีก และมีลูกคนแรกชื่อว่า ไอวี่ ในวันที่ 8 มกราคม 2017 และต่อมาวันที่ 1 กรกฎาคม แฮร์รี่ เคน ก็ได้ประกาศในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเขาว่าจะหมั้นกับทาง กู๊ดแลนด์ แล้วในเดือนมกราคม 2018 แฮร์รี่ เคน ประกาศว่าเขากับกู๊ดแลนด์กำลังรอคอยลูกคนที่สอง ซึ่งเป็นลูกสาวโดยตั้งชื่อว่า วิเวียน แล้วในวันที่ 8 สิงหาคม 2018 แฮร์รี่ เคน ก็เลิกดื่มเหล้าดื่มเบียร์ในช่วงเปิดฤดูกาล 2017 และ แฮร์รี่ เคน ก็ได้จ้างพ่อครัวมาช่วยในการปรับเปลี่ยนและบังรุงในเรื่องโภชนาการให้เหมาะสม ส่วนในเวลาว่างของ แฮร์รี่ เคน มักจะเล่นกอล์ฟอยู่เป็นปนะจำ และสิ่งสำคัญที่สุดของ แฮร์รี่ เคน คือ ได้เข้ารับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้น MBE ในปี 2019