บรูโน่ เฟอร์นันเดส ฮีโร่คนใหม่แห่งทัพ ปีศาจแดง

บรูโน่ เฟอร์นันเดส ฮีโร่คนใหม่แห่งทัพ ปีศาจแดง

แฟนบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มีฮีโร่คนใหม่ของพวกเขาแล้วนั่นคือ บรูโน่ เฟอร์นันเดส กองกลางทีมชาติโปรตุเกส ที่คว้าตัวมาจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน ทีมดังในลีกสูงสุดแดนฝอยทอง เมื่อตลาดนักเตะเดือนมกราคมที่ผ่านมา ด้วยค่าตัวมหาศาลถึง 47 ล้านปอนด์ และ ปีเตอร์ เคร้าช์ อดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่กูรูลูกหนังให้กับ “บีบีซี” คิดว่า “ปีศาจแดง” จะได้รับประโยชน์อีกมากจากดาวเตะรายนี้

จาก ผลบอลย้อนหลัง มิดฟิลด์วัย 25 ปี ทำประตูแรกของเขาในสีเสื้อของ แมนฯยูไนเต็ด ได้เรียบร้อยแล้วจากการซัดจุดโทษ พร้อมกับทำอีก 1 แอสซิสต์ ในเกมที่ “ปีศาจแดง” เปิดรังโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ไล่ถล่ม “แตนอาละวาด” 3-0 ในเกมลีก พร้อมพาทีมขึ้นมารั้งอันดับ 5 ในตารางคะแนนพรีเมียร์ลีก

เคร้าช์ อธิบายถึงสิ่งที่ทำให้เขาประทับใจมากที่สุดเกี่ยวกับ เฟอร์นันเดส และทำไมเขาถึงสร้างผลกระทบอย่างมากที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด นอกจากนี้ อดีตดาวยิงทีมชาติอังกฤษ ยังแสดงความคิดเห็นด้วยว่า ทำไม อองโตนี่ มาร์กซิยาล หัวหอกชาวฝรั่งเศส และ เมสัน กรีนวู้ด กองหน้าดาวรุ่ง ถึงกำลังโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม

อย่างไรก็ตาม อดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล ยังคงเตือนว่า แมนฯยูไนเต็ด ภายใต้การคุมทีมของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา โค้ชชาวนอร์เวย์ มีบางจุดที่ต้องปรับปรุงหากต้องการจบซีซั่นด้วยการคว้าตั๋วไปเล่นในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในปีหน้า

เคร้าช์ เริ่มกล่าวว่า “เท่าที่ผมได้ดู เฟอร์นันเดส เล่นในเกมกับ วัตฟอร์ด นั้น เขาแสดงให้เห็นว่า เขาสามารถอุดช่องว่างของ แมนฯยูไนเต็ด ได้ ในช่วงที่ไม่มี ปอล ป็อกบา เขาดูมีความมั่นใจ และด้วยความซื่อสัตย์จริงผมชื่นชอบเขามาก”

“ในช่วงหลัง แมนฯยูไนเต็ด ไม่เคยมีนักเตะที่เล่นด้วยความมั่นใจ หรือมีไหวพริบแบบนี้มานานแล้ว ซึ่งนั่นเป็นปัญหาของพวกเขา ดังนั้นการมีใครสักคนที่ทำให้แฟนๆนั่งไม่ติดได้นั้น เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับสโมสร และคุณสามารถเข้าใจได้ว่า ทำไมแฟนบอลถึงชื่นชอบเขาอย่างรวดเร็ว เพราะเขาเป็นสิ่งที่แฟนบอล และสโมสรต้องการ”

“เฟอร์นันเดส ดูมีความกระตือรือร้นมากที่สุดในสนามเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และเขาก็มีส่วนร่วมกับทั้ง 3 ประตูที่ แมนฯยูไนเต็ด ทำได้ และสิ่งที่น่าประทับใจเกี่ยวกับเขาคือ การผ่านบอล และวิธีที่เขาเล่นกับลูกบอล นอกจากนี้ เขายังเต็มไปด้วยชั้นเชิง และเขาแสดงความนิ่งมากๆ”

“เห็นได้ชัดว่า เป็นคนที่สามารถเจาะแนวรับคู่แข่งได้ ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่ แมนฯยูไนเต็ด ได้ขาดหายไปในปีนี้ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงที่ ป็อกบา ได้รับบาดเจ็บ และตั้งแต่ ฆวน มาต้า ฟอร์มตกลงไป มันเป็นบุคลิกที่ยิ่งใหญ่สำหรับใครบางคนที่จะมาถึงสโมสรอย่าง แมนฯยูไนเต็ด และรับหน้าที่รับผิดชอบในการเป็นผู้เล่นที่สร้างสรรค์เกมของพวกเขาทันที”

เคร้าช์ กล่าวต่อว่า “เขาเล่นเป็นธรรมชาติมากๆ เขากำลังบอกเพื่อนร่วมทีมของเขาในสิ่งที่เขาต้องการ และเขาก็ดูเหมือนผู้นำเช่นเดียวกัน ดังนั้น นั่นเป็นอีกสิ่งที่เขานำมาสู่ แมนฯยูไนเต็ด” อดีตศูนย์หน้า “หงส์แดง” กล่าว

“สำหรับประตูของเขานั้น ผมชอบมากๆ หลักจากโดนทำฟาวล์เขาเดินไปหยิบบอล และบอกเพื่อนร่วมทีมว่า เอาบอลมาให้ผม ผมต้องการยิงจุดโทษ เขามีสไตล์การยิงจุดโทษที่เป็นเอกลักษณ์ เขาดูมั่นใจ และไม่มีความกังวลเลย”

“เขาได้ทำทุกสิ่งทุกอย่างทั้งหมดนี้ตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีม แมนฯยูไนเต็ด เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งในตอนนั้น แมนฯยูไนเต็ด ยังเล่นไม่ดี และพวกเขาจำเป็นต้องเซ็นสัญญากับใครซักคนเพื่อสร้างผลกระทบทันที ใช่ เขาได้ทำแบบนั้นได้อย่างแน่นอน”

บรูโน่ เฟอร์นันเดส กองกลางทีมชาติโปรตุเกส

“เขาเล่นให้กับ สปอร์ติ้ง ลิสบอน ได้ดีมากก่อนที่เขาจะย้ายมาเล่นในอังกฤษ เขาต้องมายังที่ประเทศใหม่ และต้องปรับตัวให้เข้ากับพรีเมียร์ลีก ซึ่งมันเป็นเรื่องจริงที่บางทีมันไม่ได้เป็นไปตามที่หวังเอาไว้อย่างนั้นเสมอไป”

“คุณจะมีช่วงเวลาที่ยากลำบากกว่าเดิมเมื่อคุณย้ายมาร่วมสโมสรใหม่ในช่วงกลางของฤดูกาล คุณสามารถมีช่วงเวลาฮันนีมูนในตอนแรกได้ และจากนั้นงานหนักที่แท้จริงจะเริ่มในฤดูกาลถัดไป เพราะผู้คนจะคาดหวังจากตัวคุณมากกว่าเดิม”

“แต่ผมไม่คิดว่า เรื่องแบบนั้นมันจะเกิดขึ้นกับ เฟอร์นันเดส เลย เราได้เห็นถึงคุณภาพของเขา แต่ยังมีอีกหลายสิ่งมากมายที่ แมนฯยูไนเต็ด จะได้จากเขา และผมคิดว่าเขาจะดีขึ้น และดีขึ้นไปยิ่งกว่านี้อีกในอนาคต” เคร้าช์ กล่าว

อดีตหัวหอกทีมชาติอังกฤษ กล่าวอีกว่า “เฟอร์นันเดส ไม่ได้เป็นเพียงผู้เล่น แมนฯยูไนเต็ด เพียงคนเดียวที่โชว์ฟอร์มได้ดีในเกมกับ วัตฟอร์ด เขากำลังสร้างความเชื่อมั่นในการเล่นให้กับ มาร์กซิยาล และ กรีนวู้ด ด้วย ซึ่ง กรีนวู้ด เป็นหนึ่งในนักเตะ แมนฯยูไนเต็ด ที่ผมชื่นชมมากที่สุดในฤดูกาลนี้ เขาอายุ 18 ปี ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และอาจเล่นได้มากกว่าที่เขาคาดไว้ในฤดูกาลนี้”

“ผู้เล่นดาวรุ่งอย่างเขามักจะสร้างความแปลกใหม่อยู่เสมอ แต่การเล่นร่วมกับ แดเนี่ยล เจมส์ และ มาร์คัส แรชฟอร์ด นั้น มักถูกถามบ่อยๆว่า พวกเขาจะเป็นแกนหลักในแนวรุกของ แมนฯยูไนเต็ด ได้หรือไม่ แต่ โซลชา ก็ไม่มีตัวเลือกอื่นๆ”

“กรีนวู้ด ไม่เคยทำให้ แมนฯยูไนเต็ด ผิดหวังเลยแม้ว่า เขาจะเล่นในบทบาทใดก็ตาม เขาอยู่ทางด้านขวาในเกมกับ วัตฟอร์ด และเขาก็ทำผลงานได้ดีมาก เขายิงประตูได้ด้วย ผมชอบวิธีที่เขาเล่นกับลูกบอลและเขาก็ทำงานหนักเพื่อทีมเช่นกัน เขาก็มีความปรารถนาอย่างแท้จริงที่จะเข้าไปในพื้นที่คู่แข่ง และส่งผลกระทบต่อสิ่งต่างๆในนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณไม่เห็นมากนักจาก มาร์กซิยาล”

“ มาร์กซิยาล ทำประตูได้อย่างต่อเนื่อง และฟอร์มที่ดีขึ้นของเขานั้น เป็นสิ่งที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ แมนฯยูไนเต็ด แต่ผมก็ยังคิดว่าเขาควรจะได้รับบอลในกรอบเขตโทษคู่แข่งมากกว่านี้ และควรยิงได้มากกว่านี้อีก” เคร้าช์ กล่าว

เคร้าช์ กล่าวต่อว่า “หนึ่งเดือนที่ผ่านมาเมื่อพวกพ่ายแพ้ให้กับ เบิร์นลี่ย์ ที่บ้าน ผมคิดว่าสิ่งต่างๆ จะเลวร้ายยิ่งขึ้นสำหรับ แมนฯยูไนเต็ด ซึ่งมันมีความรู้สึกค่อนข้างลบเกี่ยวกับโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด และทีมอยู่ห่างออกไปหลายไมล์จากที่พวกเขาต้องการ แต่บรรยากาศตอนนี้แตกต่างกันมาก พวกเขาอยู่ในสถานที่ที่ดีที่จะผลักดันให้ตัวเองจบฤดูกาลด้วยตำแหน่งท็อปโฟร์เช่นกัน”

“การเอาชนะ วัตฟอร์ด อาจไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องใหญ่สำหรับบางคน แต่หลังจากที่ แมนฯยูไนเต็ด ได้รับชัยชนะจากเกมกับ เชลซี ผมเห็นว่าพวกเขาเริ่มดีขึ้น และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำเกม และการลดความผิดพลาดในแนวรับ”

“แม้พวกเขาจบเกมด้วยชัยชนะอย่างสบายๆ แต่พวกเขาไม่ได้ทำตามที่ตัวเองต้องการเลย วัตฟอร์ด เริ่มต้นเกมได้ดีมาก และทำให้ แมนฯยูไนเต็ด ตกอยู่ภายใต้ความกดดัน และ แมนฯยูไนเต็ด ก็ค่อนข้างร้อนรนในบางครั้ง”

“ในขณะที่สถิติอาจชี้ให้เห็นว่า แมนฯยูไนเต็ด ทำได้ดีกว่ามากที่เกมรับ เพราะพวกเขาเก็บคลีนชีตใน 5 จาก 6 เกมที่ผ่านมาของพวกเขาในการแข่งขันทั้งหมด ผมจะบอกว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้ผลการแข่งขันแตกต่างไปจากเดิม”

“แต่พวกเขายังคงดูอ่อนแอจากการป้องกันลูกเซ็ตพีซ และแม้ว่าประตูตีเสมอ วัตฟอร์ด จากลูกเตะมุมจะถูกจับฟาวล์ แต่พวกเขาควรป้องกันได้ดีกว่านี้ ดังนั้น แมนฯยูไนเต็ด มีอีกหลายจุดที่ต้องปรับปรุง และพวกเขายังไม่อยู่ในระดับเดียวกับทีม แมนฯยูไนเต็ด ที่ผมเคยเผชิญหน้าด้วย แต่สิ่งที่ผมจะพูดก็คือ พวกเขากำลังก้าวไปในทิศทางที่ถูกต้องในตอนนี้” อดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล กล่าวปิดท้าย

เฟอร์นันเดส ไม่ได้เป็นเพียงผู้เล่น แมนฯยูไนเต็ด

เนื้อหาใกล้เคียง