เดแคน ไรซ์ ลั่น ผมอยากเล่นให้อังกฤษ

เดแคน ไรซ์ ผมอยากเล่นให้อังกฤษ

เดแคน ไรซ์ กองกลางอนาคตไกลของ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด แห่งศึกพรีเมียร์ลีก ได้ตัดสินใจส่งคำร้องขอเป็นลายลักษณ์อักษรถึงฟีฟ่าเพื่อถ่ายโอนการลงทะเบียนของเขา จากสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ไปยังอังกฤษ โดยยุติความกล้าหาญที่ยาวนานในเรื่องความจงรักภักดีระหว่างประเทศของตัวเอง

มิดฟิลด์ เวสต์แฮม ซึ่งมีฟอร์มการเล่นที่น่าประทับใจอย่างต่อเนื่องในฤดูกาลนี้ เกิดที่คิงสตัน – อัพ – เทมส์ แต่ ปู่-ย่า ตา-ยาย ของเขามาจากเมืองคอร์ก และเขาเคยลงเล่นให้กับทีมไอร์แลนด์ในระดับเยาวชนมาก่อนหน้านี้แล้ว

ดาวเตะวัย 20 ปี มีความก้าวหน้าในชีวิตการค้าแข้งอย่างมาก เขาได้รับโทรศัพท์จากคนสำคัญ 3 คน ประกอบด้วย มิค แมคคาร์ธี ผู้จัดการทีมชาติไอร์แลนด์, มาร์ติน โอนีล อดีตเทรนเนอร์ “ยักษ์เขียว” และ แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติอังกฤษ เพื่อโน้มน้าวให้เขาไปรับใช้ชาติ

ไรซ์ ใช้เวลาพิจารณาตัวเลือกต่างๆอยู่หลายเดือน ก่อนที่จะยืนยันว่า เขาจะพยายามเป็นตัวแทนของทีมชาติอังกฤษ ในการสู้ศึกฟุตบอลยูโร 2020 รอบคัดเลือก

ห้องเครื่องดาวรุ่ง ได้กล่าวไว้

“นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก และในความซื่อสัตย์ทุกอย่างผม ไม่เคยคาดหวังว่าจะได้ทำในช่วงนี้ของอาชีพตัวเอง” ห้องเครื่องดาวรุ่ง กล่าวพร้อมระบุว่า เขาได้พูดคุยเรื่องนี้กับครอบครัว และเพื่อนฝูงเช่นเดียวกันกับ แมคคาร์ธี, โอนีล และ เซาธ์เกต เรียบร้อยแล้ว

เด็กปั้น “ขุนค้อน” กล่าวต่อว่า “เช่นเดียวกับผู้คนจำนวนมากทั่วโลก ผมคิดว่าตัวเองมีสัญชาติที่หลากหลาย ผมเป็นคนอังกฤษที่ภูมิใจที่ได้เกิดและเติบโตในลอนดอน อย่างไรก็ผมฉันภูมิใจในมรดกไอริชของครอบครัวผม และความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อกับประเทศของฉัน ผมมีความเคารพ และความรักที่เท่าเทียมกันสำหรับทั้งอังกฤษและไอร์แลนด์ ดังนั้นทีมชาติที่ผมเลือกที่จะเป็นตัวแทน ไม่ใช่ตัวเลือกที่ชัดเจนและเรียบง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ใช่สำหรับเด็กหนุ่มที่ไม่เคยฝันว่าจะอยู่ในตำแหน่งนี้ ในที่สุดมันเป็นการตัดสินใจส่วนตัวที่ผมได้ทำด้วยใจ และหัวของผมขึ้นอยู่กับสิ่งที่ผมเชื่อว่าดีที่สุดสำหรับอนาคตของตัวเอง ผมยอมรับอย่างเต็มที่ว่าแฟนบอลชาวไอริชบางคนจะผิดหวังกับการตัดสินใจของผม และทุกคนมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับกฎระเบียบเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนระดับนานาชาติ อย่างไรก็ตาม ผมหวังว่าผู้คนจะเข้าใจว่าฉันได้ทำการตัดสินใจครั้งนี้ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากครอบครัวของผม” ไรซ์ ร่ายยาว

การตัดสินใจของเขานั้น แมคคาร์ธี ก็ยืนยันว่า ยอมรับกับเหตุผลดังกล่าว โดยไม่ติดใจใดๆกับนักเตะ โดยระบุว่า “วันนี้ เดลแคน บอกผมว่าเขาตัดสินใจที่จะไปเล่นให้กับอังกฤษ ผมก็อวยพรขอให้เขาโชคดีกับทางที่ตัวเองเลือก”

ไรซ์ เคยอยู่ในสถาบันการฝึกฟุตบอลของ เชลซี ก่อนที่จะย้ายไป เวสต์แฮม ในปี 2014 และเป็นหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดของสโมสรในฤดูกาลนี้ ขณะเดียวกัน อังกฤษ มีเกมพบกับ สาธารณรัฐเช็ก และ มอนเตเนโกร ในเดือนหน้าโดยความพร้อมของ ไรซ์ สำหรับการแข่งขันนั้น ขึ้นอยู่กับฟีฟ่าที่เสร็จสิ้นการลงทะเบียนเอกสารเมื่อใด

“ความภาคภูมิใจของผมในการสวมเสื้อไอริชนั้นเป็นของแท้ 100% เสมอ มันเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับตัวผมและครอบครัวของผม และบางสิ่งที่ผมจะยึดมั่นเสมอ ผมต้องการทำให้ชัดเจนว่าในการขอโอนไปเป็นตัวแทนทีมชาติของผมได้รับอนุญาตแล้ว ด้วยความเคารพต่อสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ผมรู้สึกว่าถูกต้องที่จะประกาศการตัดสินใจในตอนนี้ และยุติการคาดเดาต่างๆนาๆ ในวงการฟุตบอลและในชีวิต ผมพยายามอย่างซื่อสัตย์และจริงใจต่อตัวเอง และ ครอบครัวตลอดเวลา และนั่นคือสิ่งที่ผมจะทำต่อไป” ว่าที่แข้ง “สิงโตคำราม” กล่าวปิดท้าย

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2015 เพียงหนึ่งปีหลังจากเข้ามาร่วมทีม เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในระดับเยาวชน ไรซ์ ได้เซ็นสัญญาฉบับแรกกับสโมสร และถูกเรียกตัวเข้าสู่ทีมชุดใหญ่เป็นครั้งแรก ในเกมที่พบกับ ซันเดอร์แลนด์ และเอฟเวอร์ตัน ในเดือนเมษายน 2017 หลังจากสร้างความประทับใจในทีมอายุต่ำกว่า 23 ปี

ในเดือนเมษายนปี 2018 ไรซ์ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้เล่นแห่งปี 2017-18 ของ เวสต์แฮม รองจาก มาร์โค อาเนาโตวิช ดาวเตะจอมเทคนิค นอกจากนี้เขายังลงสนามให้ “ขุนค้อน” ไปแล้วถึง 50 นัด และเซ็นสัญญาฉบับใหม่กับสโมสรออกไปอีกถึงปี 2024 พร้อมออฟชั่นขยายสัญญาอีก 1 ปี

ย้อนไปเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2018 ไรซ์ ถูกตัดชื่อออกจากทีมชาติไอร์แลนด์ ในการพบกับ เวลส์ โดย โอนีล กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาไปเล่นให้กับทีมชาติอังกฤษ หลังจากถูกทาบทามช่วงก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกัน โอนีล ยังระบุว่า ไรซ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเล่นให้ไอร์แลนด์ หรือ อังกฤษ อย่างชัดเจน จนกระทั่ง ดาวรุ่ง เวสต์แฮม ได้พบกับ แม็กคาร์ธี ซึ่งเป็นกุนซือคนใหม่ของทัพ “ยักษ์เขียว” และ ร็อบบี้ คีน ผู้ช่วยของเขา

แม็คคาร์ธี และคีน กล่าวว่า ไรซ์ จะได้เป็นกัปตันทีมในอนาคตของทีมชาติไอร์แลนด์ และมีแผนจะสร้างทีมรอบ ๆ ตัวเขา หากเขาตัดสินใจที่จะเล่นให้กับ “ยักษ์เขียว” อย่างไรก็ตาม ล่าสุด กองกลาง “ขุนค้อน” ได้ออกมาประกาศชัดเจนว่าจะเล่นให้ทีมชาติอังกฤษเท่านั้น

ห้องเครื่องดาวรุ่ง ได้กล่าวไว้

เนื้อหาใกล้เคียง