จาดอน ซานโช่ : Jadon Sancho

ประวัติ จาดอน ซานโช่

จาดอน ซานโช่ (Jadon Sancho) หรือ จาดอน มาลิค ซานโช่ (Jadon Malik Sancho) เกิดวันที่ 25 มีนาคม 2000 ในเมืองแคมเบอร์เวลล์ ทางตอนใต้ของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เล่นตำแหน่งกองหน้าและตัวริมเส้น ส่วนสูง 180 เซนติเมตร หรือ 5 ฟุต 9 นิ้ว แท้จริงแล้ว จาดอน ซานโช่ นั้นไม่ได้มีเชื้อสายของคนอังกฤษเลย เพราะพ่อและแม่ของ จาดอน ซานโช่ เป็นคนชาวตรินิแดดและโตเบโก ที่ย้ายออกจากบ้านเกิดมาสร้างชีวิตใหม่ในสหราชอาณาจัก และทั้งคู่ก็ได้กำเนิด จาดอน ซานโช่ และ น้องสาวอีกคนที่อังกฤษ เลยทำให้ จาดอน ซานโช่ ได้รับสัญชาติอังกฤษโดยปริยาย

จาดอน ซานโช่ วัตฟอร์ด

ต่อมา จาดอน ซานโช่ และน้องสาวได้เข้าร่วมฝึกฟุตบอลที่ แฮร์ฟิลด์ อคาเดมี่ ที่อยู่ย่าน นอร์ทวู้ด หรือที่รู้จักกันในย่านแหล่งรวมอบายมุขของเมืองหลวง หลังจากฝึกฟุตบอลไปเรื่อยๆ จาดอน ซานโช่ ก็เริ่มหลงไหลมากขึ้น ถึงขึ้นเล่นฟุตบอลกับเพื่อนๆตามซอกตามซอยต่างๆ แล้ว จาดอน ซานโช่ ก็มีชื่อติดในทีมของโรงเรียนที่ทำการแข่งขันท้องถิ่น ต้อมา จาดอน ซานโช่ ได้เริ่มต้นเส้นทางอาชีพฟุตบอลอย่างจริงจังจากการเข้าไปฝึกซ้อมในอคาเดมี่ของวัตฟอร์ด ตอนอายุ 7 ปี

จาดอน ซานโช่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ก่อนที่จะโยกย้ายมาเรียนรู้ทักษะและประสบการณ์ต่อกับอคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ในปี 2015 ด้วยค่าตัว 66,000 ปอนด์ หรือประมาน 2.9 ล้านบาท และในตอนนั้น จาดอน ซานโช่ ก็อายุครบ 14 ปีพอดี ซึ่งเป็นไปตามกฎของการซื้อขายนักเตะดาวรุ่งในพรีเมียร์ลีก แล้วเจ้าหนุ่มน้อยรายนี้ ก็ฉายแววในรั้วอคาเดมี่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ อย่างยอดเยี่ยม จนเป็นติดหนึ่งในนักเตะดาวรุ่งที่ทางประธานสโมสรอย่าง คาลดูน อัล มูบารัค (Khaldoon Al Mubarak) ต้องการให้ผลักดันขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ให้เร็วที่สุด แต่ถึงอย่างไรแล้วเส้นทางการค้าแข้งของ จาดอน ซานโช่ ก็อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ตอนอายุ 17 ปี แล้วทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามความคาดหมาย เพราะ จาดอน ซานโช่ ยังไม่ถูกคัดเลือกขึ้นมาติดทีมชุดใหญ่ในช่วงปรีซีซั่น 2017 เลยได้ตัดสินใจขอย้ายของจากสโมสร ทั้งๆที่ บอร์ดบริหารของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยื่นข้อเสนอทุกอย่างและพร้อมกับยอมจ่ายค่าเหนื่อย 30,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์

จาดอน ซานโช่ โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์

จนท้ายที่สุดก็เป็นไปอย่างที่ลื่อกัน เพราะในวันที่ 31 สิงหาคม 2017 จาดอน ซานโช่ ได้เดินทางไปยังประเทศเยอรมัน เพื่อเซ็นสัญญาค้าแข้งกับทางสโมสร โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 8 ล้านปอนด์ หรือประมาน 351 ล้านบาท แล้วก็มีชื่อติดทีมชุดใหญ่ทันทีหลังจากย้ายไปร่วมทัพ ยิ่งไปกว่านั้นคือได้รับเกียรติให้สวมหมายเลข 7 แทน อุสมาน เดมเบเล่ ที่ย้ายไปอยู่กับยักษ์ใหญ่อย่างบาร์เซโลน่า จาดอน ซานโช่ ได้ลงเล่นกับทีมชุดสำรองของ โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์ เพียง 3 นัดเท่านั้น จากการโชว์ฟอร์มที่ยอดเยี่ยมและทักษะการเล่น เลยทำให้ ปีเตอร์ บอสซ์ จับขึ้นมาสัมผัสประสบการณ์กับทีมชุดใหญ่ ด้วยลงประเดิมสนามนัดแรกในเกมที่พบกับ ไอทรัค แฟร้งเฟิร์ต ในฐานะตัวสำรองที่ลงมาในช่วง 6 นาทีสุดท้ายในวันที่ 21 ตุลาคม 2017 แล้ว จาดอน ซานโช่ ก็กลายเป็นนักเตะเยาวชนทีมชาติอังกฤษรายแรกที่ได้ลงเล่นใน บุนเดสลีก้า เยอรมัน ตอนอายุ 17 ปี 6 เดือน กับ 26 วัน และ จาดอน ซานโช่ ก็ได้แจ้งเกิดและกลายเป็นที่รู้จักของแฟนคลับทั่วประเทศในเกมที่พบกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น ตอนวันที่ 21 เมษายน 2018 ซึ่งในเกมนั้น จาดอน ซานโช่ ออกสตาร์ทด้วยการเป็นตัวจริงเกมแรก แต่ที่น่าเหลือเชื่อคือเจ้าหนุ่มน้อยรายนี้มีชื่อบนสกอร์บอร์ดเป็นครั้งแรกด้วย พร้อมกับทำแอสติสต์ให้กับเพื่อนร่วมทีมอีก 2 ลูก ก่อนที่จะจบลงด้วยชัยชนะ 4-0

จาดอน ซานโช่ ดอร์ทมุนด์

ความโดดเด่นในฝีเท้าของ จาดอน ซานโช่ นั้นเหนือกว่าคาดหมาย จนกลายเป็นปีกฝั่งขวาที่ดีที่สุดของ บุนเดสลีก้า เยอรมัน แล้ว จาดอน ซานโช่ ก็เป็นนักเตะทีมชาติอังกษเพียงคนเดียวที่ลงเล่นอยู่นอกพรีเมียร์ลีก นอกจากนี้ยังสร้างผลงานในตำแหน่งริมเส้นฝั่งขวาได้อย่างยอดเยี่ยม ถึงขั้นติด 1 ใน 10 นักเตะที่เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งได้มากที่สุดใน 5 ลีกชั้นนำของยุโรป (โดยคิดค่าเฉลี่ยต่อนาที) จากการจัดอันดับทาง Football Observatory ถึงแม้จะมีความสุขกับการค้าแข้งที่เยอรมัน แต่ด้วยความเป็นดาวรุ่งของ จาดอน ซานโช่ ที่อายุน้อยเพียง 19 ปี เลยทำให้เขาคิดถึงครอบครัวที่อยู่ต่างแดน หลังจบซีซั่น 2018-2019 มีข่าวลือว่า จาดอน ซานโช่ ต้องการที่จะย้ายกลับไปเล่นที่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เลยเป็นที่ฮือฮาของตลาดซื้อขายนักเตะในวงกว้าง แล้วก็มีทั้ง เรอัล มาดริด, ลิเวอร์พูล, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ “ต้นสังกัดเก่า”, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และปารีส แซงต์ แชร์กแมง สโมสรที่กล่าวมาล้วนให้ความสนใจในตัวนักเตะดางรุ่งมากพรสรรค์อย่าง จาดอน ซานโช่ แต่ท้ายที่สุดในซีซั่น 2019-2020 จาดอน ซานโช่ ก็ยังเป็นนักเตะในต้นสังกัดของ โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์

จาดอน ซานโช่ อังกฤษ

ในนามทีมชาติ จาดอน ซานโช่ ไล่ติดตั้งแต่ อายุไม่เกิน 16 ปี หรือ U16, อายุไม่เกิน 17 ปี หรือ U17 และอายุไม่เกิน 19 ปี หรือ U19 โดยในปี 2017 จาดอน ซานโช่ พาทีมชาติอังกฤษชุดอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าสู่รอบชิงแชมป์ในรายการชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป แล้ว จาดอน ซานโช่ ก็ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์เม้นต์นั้นด้วย ส่วนในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกอายุไม่เกิน 17 ปี เกิดเรื่องดราม่าเล็กน้อย เพราะ จาดอน ซานโช่ มีชื่อติดทีมชาติชุดตะลุยฟตบอลโลก แต่ในขณะนั้น จาดอน ซานโช่ เพิ่งจะย้ายไปร่วมทีม โบรุสเซียร์ ดอร์ทมุนด์ เลยขัดกับการเข้าร่วมฝึกซ้อมทีมชาติ ทำให้มีชื่อติดตอนรอบแบ่งกลุ่มเท่านั้น แล้วก็ทำ 2 ประตู พอทีมชาติอังกฤษผ่าเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้าย และทะลุถึงรอบชิงจนได้แชมป์ แต่ทาง ทำ 2 ประตู กับมีส่วนร่วมกับทีมชาติเพียงรอบแรก แต่ถึงอย่างไรแล้ว ทำ 2 ประตู จาดอน ซานโช่ ก็ได้รับเหรียญรางวัลในฐานะ 1 ขุมกำลังของแชมป์โลกเยาวชนอยู่ดี ส่วนปัจุบัน จาดอน ซานโช่ ขยับขึ้นไปเล่นชุดอายุเกินไม่เกิน 19 ปี แล้วถูกคาดการณ์เป็นที่แน่นแน่ที่อนาคตของ จาดอน ซานโช่ จะก้าวขึ้นติดทีมชาติชุดใหญ่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวินัยในการรักษาฟอร์มการเล่นได้คงเส้นคงวาแบบนี้ตลอดไปด้วย