รุย ปาตริซิโอ : Rui Patrício

ประวัติ นักเตะ รุย ปาตริซิโอ

รุย เปโดร ดอส ซานโตส ปาตริซิโอ “Rui Pedro dos Santos Patrício” เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 1988 เป็นนักฟุตบอลชาวโปรตุเกส ที่เล่นให้ทีมวูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ และทีมชาติโปรตุเกส ก่อนที่จะย้ายมาอังกฤษ เขาเล่นให้สปอร์ติ้ง ลิสบอน ในลีกโปรตุเกส และได้ลงสนามระดับอาชีพตั้งแต่อายุ 18 ปี ทำให้เขาได้ลงสนามในเกมที่เป็นทางการกว่า 467 เกมแล้ว ได้แชมป์กว่า 5 รายการในช่วง 12 ปีที่อยู่ที่นี่ รวมถึงแชมป์โปรตุเกส คัพ 2 สมัย ปาตริซิโอติดทีมชาติครั้งแรกเมื่อปี 2010 หลังจากที่เปาโล เบนโต้ได้รับแต่งตั้งให้เป็นเฮดโค้ช เขาได้ลงสนามในฟุตบอลโลกสองสมัยและยูโรสามสมัย และเคยคว้าแชมป์ยูโร 2016 กับทีมด้วย

รุย ปาตริซิโอ สปอร์ติ้ง ลิสบอน

ปาตริซิโอ เกิดที่เมืองมาร์ราเซส ไลเรีย เขาเคยลงเล่นตำแหน่งกองหน้ามาก่อน แต่แมวมองทดลองจับเขาไปเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตู ปรากฏว่าทำได้ดี ทำให้เขากลายเป็นโกลตั้งแต่อายุ 12 ปีและเซ็นสัญญาเขาเข้าสู่ทีมอคาเดมี่ของสโมสรสปอร์ติ้ง ได้ลงสนามในพรีเมร่า ลีกา เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2006 เกมแรกเกมนั้นชนะมาริติโม่ 1-0 ในฟุตบอลถ้วยรอบสิบ และต่อมาเขาได้เป็นตัวเลือกแรกของกุนซือริคาร์โด้ เขายังเซฟลูกโทษได้ นาทีที่ 75 ของเกม ฤดูกาล 2007/08 หลังจากที่กุนซือริคาร์โด้ย้ายไปคุมทีมรีล เบติส ทำให้ปาตริซิโอต้องแข่งขันกับผู้มาใหม่อย่างติอโก้ และวลาดิเมียร์ สตอยโควิช สำหรับตำแหน่งผู้รักษาประตู แต่ว่าเขาได้ลงสนามเกมแชมเปี้ยนส์ลีกวันที่ 27 พฤศจิกายน 2007 เป็นเกมที่แพ้ต่อแมนยู 1-2

ช่วงฤดูกาล 2008 ปาตริซิโอมีข่าวว่าเขาเป็นที่ต้องการของทีมในเซเรีย อาอย่างอินเตอร์ มิลาน อย่างไรก็ตาม สปอร์ติ้งก็ได้แชมป์ซูเปอร์คัพ โปรตุเกสเมื่อชนะปอร์โต้ได้ เกมนั้นเขาเซฟลูกยิงของลูโช่ กอนซาเลซสุดท้ายทีมชนะได้ 2-0 ต่อ ในแชมเปี้ยนส์ลีกรอบคัดเลือก เมื่อฤดูกาล 2009/10 เกมที่ทเวนเต้ เกมนั้นทีมยังคำตามหลังอยู่ 0-1 หลังจากที่เสมอกันมาในเกมแรก 0-0 นาที 94 เขาวิ่งขึ้นไปโหม่งบอลจากจังหวะที่ทีมได้คอร์เนอร์ และเขาสามารถโหม่งบอลผ่านมือ นิกิต้า รูคาร์วิตย่า แต่ต่อมาภายหลังมีการพิสูจน์ว่าบอลจังหวะสุดท้ายโดนเท้าของปิเตอร์ วิกเกอร์ฮอฟทำเข้าประตูตัวเอง ทำให้สปอร์ติ้ง ลิสบอนผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มของแชมเปี้ยนส์ลีกได้ วันที่ 20 ธันวาคม 2012 ปาตริซิโอได้รับรางวัล นักฟุตบอลยอดเยี่ยมของปี ติดต่อกันเป็นครั้งที่สอง วันที่ 18 ตุลาคม 2014 เขายิงประตูให้ทีมเกมที่ชนะ 2-1 เขาเซฟลูกโทษของแจ๊คสัน มาร์ติเนซให้ทีมชนะปอร์โต้ 3-1 เกมที่สตาดิโอ โด ดราเกา วันที่ 24 ตุลาคม 2016 ปาตริซิโอมีชื่อติด 30 คนที่มีโอกาสได้รับรางวัลบัลลงดอร์ปี 2016 เคียงข้างเพื่อนร่วมทีมเปเป้ และคริสเตียโน่ โรนัลโด้ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2017 เขาลงสนามให้สปอร์ติ้งครบ 400 เกม และได้รับ แมน ออฟ เดอะ แมตช์เกมที่พบ ริโอ อาฟ เกมนั้นทีมชนะ 1-0 วันที่ 15 พฤษภาคม 2018 ปาตริซิโอและเพื่อนร่วมทีมรวมถึงสตาฟโค้ชเจ็บจากการที่แฟนบอลกว่า 50 คนกรูกันเข้ามาในสนามซ้อม หลังที่จบฤดูกาลด้วยการได้เพียงอันดับที่สามของลีก พลาดการคัดเลือกเข้าไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก และต่อมาเขาปฏิเสธที่จะลงสนามให้ทีมเกมโปรตุเกส คัพรอบชิงชนะเลิศ ที่ต่อมาทีมแพ้ต่อ อาเวส

รุย ปาตริซิโอ วูลฟ์แฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส

วันที่ 1 มิถุนายน 2018 ปาตริซิโอได้ตกลงย้ายมาร่วมทีมจากอังกฤษ เนื่องจากเหตุการณ์ความรุนแรกงในห้องแต่งตัวของสปอร์ติ้ง ทำให้เขาไม่อยากจะอยู่กับทีมต่อไป เขาย้ายทีมมาที่วูลฟ์ด้วยค่าตัว 18 ล้านยูโร เพื่อมาเล่นกับทีมน้องใหม่พรีเมียร์ลีก ซึ่งประธานสโมสร สปอร์ติ้ง บรูโน่ เดอ คาร์วัลโญ่ พยายามเหนี่ยวรั้งเขาให้อยู่กับทีมต่อไป แต่ว่าเขาก็ย้ายทีมเสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ด้วยสัญญา 4 ปี และมีการประกาศเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม ตั้งแต่ก่อนจบฤดูกาลว่าเขาจะย้ายทีมด้วยค่าตัว 18 ล้านยูโร ปาตริซิโอสวมเสื้อหมายเลข 11 ให้วูลฟ์แทนที่ หมายเลข 1 เพื่อเป็นเกียรติให้กับ คาร์ล อิเกเม่ ที่ต้องแขวนสตั๊ดเนื่องจากป่วยเป็นโรคลูคิเมีย เขาได้ประเดิมสนามให้ทีมเกมที่วูลฟ์เปิดบ้านสนามโมลินิวซ์ กราวนด์ เสมอ เอฟเวอร์ตัน 2-2 นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้กุนซือชาวโปรตุเกสของวูลฟ์ชี้ว่า เขาจำเป็นต้องดร็อปปาตริซิโอ และให้จอห์น รัดดี้ลงสนามเกมที่พบคาร์ดิฟฟ์ และการลงสนามของจอห์น รัดดี้นับว่าทำให้เขาได้ลงสนามในพรีเมียร์ลีกเป็นนัดแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2016 ซึ่งรุยสามารถรักษาคลีนชีตได้ แต่ว่านูโน่จำเป็นต้องดร็อปเขาเพื่อเตรียมพร้อมจะส่งรุยลงสนามเกมที่ออกไปเยือนเชลซี ที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ โดยนูโน่วางแผนไว้แล้วว่าจะให้รัดดี้ได้ลงสนามเกมเอฟเอคัพ ที่พบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด วันที่ 16 มีนาคม รัดดี้ที่ไม่เคยได้ลงสนามแม้แต่เกมเดียวหลังจากที่พาทีมขึ้นชั้นมาสู่พรีเมียร์ลีก เกมนี้เขาจะมีโอกาสได้ลงสนามเกมแรกในระดับพรีเมียร์ลีก แต่ว่านูโน่ก็ต้องการให้ โกลวัย 32 ปี (รัดดี้) ได้ลงสนามเกมกับคาร์ดิฟฟ์และแมนยูสองนัดติดต่อกันไปเลย รัดดี้ที่โชว์ฟอร์มในการซ้อมได้ดี ซึ่งเขาสามารถเซฟลูกยิงของอารอน กุนนาร์สันได้ และเป็นการเซฟครั้งที่สามของเขา ซึ่งก็ทำให้เขาจะได้รับโอกาสเกมที่แข่งกับคาร์ดิฟฟ์และมีการวางแผนว่า ปาตริซิโอจะได้ลงสนามเป็นตัวจริงเกมที่สแตมฟอร์ด บริดจ์ นูโน่กล่าวว่า “สัปดาห์หน้า ผมคาดหวังว่ารุยจะกลับมาลงเล่นได้ เรามีเวลาให้เขาเตรียมตัวกว่าสองสัปดาห์” รัดดี้กล่าวว่า “เกมที่พบแมนยู คุณไม่สามารถจะนิ่งนอนใจได้เลย แต่ผมจะมีเกมที่เรียกความมั่นใจได้ในการพบกับคาร์ดิฟฟ์”

รุย ปาตริซิโอ โปรตุเกส

ปาตริซิโอติดทีมชาติตั้งแต่ปี 2007 เขาได้ลงเล่นให้โปรตุเกส ยู21 เมื่อวันที่ 29 มกราคม และได้มาเล่นทีมชาติโปรตุเกสชุดใหญ่ โดยกุนซือหลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่เรียกตัวเขาเข้าสู่ทีม เกมนั้นกระชับมิตรแพ้ต่ออิตาลี 1-3 ที่เมืองซูริค แต่เกมนั้นเขาไม่ได้ลงสนาม ต่อมาวันที่ 12 พฤษภาคม มีชื่อเล่นในฟุตบอลยูโร 2008 แต่ว่าไม่ได้ลงสนามแต่นาทีเดียว ต่อมาเขาไม่มีชื่อใน 24 คนสุดท้ายไปเล่นฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ แต่ว่าปาตริซิโอก็ได้ลงสนามให้โปรตุเกสในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2010 เกมครึ่งหลังนัดกระชับมิตรที่พบสเปน และชนะได้ 4-0 หลังจากที่เอดูอาร์โด้ ตกชั้นไปกับเบนฟิก้า ทำให้ปาตริซิโอกลายเป็นนักเตะทีมชาติโปรตุเกสอย่างเต็มตัวภายใต้กุนซือ เปาโล เบนโต้ ทั้งเอดูอาร์โด้และปาตริซิโอได้ลงเล่นในฟุตบอลยูโร 2012 รอบคัดเลือก 5 เกมเท่ากันแต่ในรอบสุดท้ายเป็นปาตริซิโอที่เป็นมือหนึ่ง เขาได้ลงสนามในยูโร 2012 ที่โปแลนด์และยูเครน ทีมเสียไป 4 ประตูจาก 5 นัดตกรอบรองชนะเลิศ ปาตริซิโอมีชื่อไปเล่นฟุตบอลโลก ที่บราซิลเมื่อปี 2014 และได้ลงสนามเกมที่พบเยอรมัน เกมจบลงด้วยการแพ้เยอรมัน 0-1 และเขาต้องพลาดเกมที่สองที่พบอเมริกาเนื่องจากอาการบาดเจ็บ ปาตริซิโอติดทีมชาติครบ 50 นัด เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2016 ระหว่างเกมยูโร 2016 ที่เสมอโปแลนด์ 1-1 ที่สนามสต๊าด เวโลโดรม และเกมนั้นแข่งกว่า 120 นาที เขาเซฟลูกยิงของยาคุบ บลาซีคอฟสกี้ให้ทีมชนะ 5-3 ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ สุดท้ายไปได้แชมป์ยูโร 2016 ในทัวร์นาเม้นต์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซียเขาก็เป็นมือหนึ่งของทีมทุกนัด นับตั้งแต่ที่ปาตริซิโอ ย้ายมาเล่นให้วูลฟ์เขายังเล่นได้ไม่เหมือนกับที่ท๊อปฟอร์มเหมือนที่สปอร์ติ้ง ลิสบอนได้เลย และปัจจุบันเขามีอายุ 31 ปีแล้ว แต่ก็มีประสบการณ์ในการเล่นฟุตบอลมากมาย เชื่อว่าเขาจะช่วยวูลฟ์ไปได้อีกสัก 2-3 ปี