อ็องตวน กรีซมันน์ : Antoine Griezmann

ประวัตินักเตะ อ็องตวน กรีซมันน์

อ็องตวน กรีซมันน์ เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 1991 เป็นนักฟุตบอลอาชีพสัญชาติฝรั่งเศส ที่เล่นให้สโมสร แอตเลติโก้ มาดริด และทีมชาติฝรั่งเศส กรีซมันน์ เริ่มอาชีพการเล่นฟุตบอลของเขากับสโมสร รีล โซเซียดัด ในปี 2009 ซึ่งเขาก็พาทีมได้แชมป์ เซกุนด้า ในฤดูกาลแรก หลังจากเล่นไป 5 ฤดูกาล เขาก็ย้ายไปเข้าร่วมกับสโมสร แอตเลติโก้ มาดริด ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร ถึงแม้ว่าเขาจะเล่นตำแหน่งปีกให้กับ รีล โซเซียดัด แต่กรีซมันน์ ได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งของเขาเป็นศูนย์หน้า ตอนย้ายมาอยู่กับ แอตเลติโก้ มาดริด เขาย้ายไปอยู่ไม่นานก็กลายมาเป็นส่วนสำคัญของทีมทันที เขาทำลายสถิติการทำประตูสูงสุดของทีมจากการเล่นในฤดูกาลแรก และเขามีชื่อเป็นทีมยอดเยี่ยมของ ลาลีกา ในฤดูกาล 2014-2015 เขายังได้รางวัลนักเตะลาลีกายอดเยี่ยม ในปี 2016 ในปีเดียวกับเขามีชื่อเข้าชิงรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมฟีฟ่า และ บัลลงดอร์ อีกด้วย ในฤดูกาล 2017-2018 ได้รับรางวัลยูฟ่า ยูโรป้า ลีก

กรีซมันน์ เป็นอดีตนักเตะเยาวชนฝรั่งเศส ทั้งรุ่นอายุไม่เกิน 19,อายุไม่เกิน 20,อายุไม่เกิน 21 ปี และเขาก็เป็นส่วนหนึ่งในทีมรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี ที่คว้าแชมป์ ยูฟ่า ยูโรเปี้ยน ปี 2010 เขาติดทีมชาติชุดใหญ่ครั้งแรก เมื่อปี 2014 เขาได้ช่วยให้ทีมชาติทะลุไปถึงรอบรองชนะเลิศ ศึกฟุตบอลยูโร 2016 ในปีนั่นกรีซมันน์เป็นผู้เล่นทำประตูสูงสุด และได้รับการโหวตเป็นนักเตะยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเม้นต์ และล่าสุดปี 2018 เขาพาทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ซึ่งในทัวนาเม้นต์นี้ เขาทำประตูได้ 4 ประตู และมีชื่อเป็น แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ในรอบชิงชนะเลิศด้วย

กรีซมันน์ วัยเด็ก

ชีวิตในวัยเยาว์

กรีซมันน์ เกิดอยู่ในชุมชน เมค่อน บิดาของเขาชื่อว่า อแลง ซึ่งเป็นครอบครัวที่ย้ายมาจากเยอรมัน มารดาของเขาชื่อว่า อิซาเบลล์ ซึ่งเป็นคนโปรตุเกส ซึ่งช่วงเวลาวันหยุดพักผ่อนในวัยเด็ก กรีซมันน์ มักจะไปเล่นที่ ปากอส เดอ ฟาเรย์ร่า ประเทศโปรตุเกส กรีซมันน์ เริ่มต้นอาชีพของเขากับสโมสรบ้านเกิด ยูเอฟ เมค่อน ในขณะนั่นเขาได้ไปทดสอบฝีเท้ากับอคาเดมี่อื่นๆ แต่ก็ถูกปฏิเสธกลับมาหมด เนื่องจากรูปร่างและน้ำหนักที่น้อยเกินไป ในปี 2005 เขาได้ไปทดสอบที่สโมสรมงต์เปลลิเยร์ กรีซมันน์ ได้ดวลกับเยาวชน ปารีส แซงต์ แชรกแมง และได้สร้างความประทับใจให้กับหลายสโมสร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รีล โซเซียดัด ซึ่งสโมสรก็ยื่นสัญญาให้ไป ทดสอบฝีเท้าเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และเขาก็ตอบตกลง หลังจากนั้นทางสโมสรได้เซ็นสัญญากับกรีซมันน์ ในฐานะผู้เล่นเยาวชน และครอบครัวของเขาก็ย้าย

กรีซมันน์ รีล โซเซียดัด

เส้นทางอาชีพ

เรอัล โซเซียดัด

ตั้งแต่เขาย้ายมาสู่ เรอัล โซเซียดัด เขาก็มองหาหนทางที่จะขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ แต่หลังจากนั่น 4 ปีที่เขาอยู่ในทีมเยาวชน เขาก็ได้รับโอกาสในฤดูกาล 2009-2010 ในช่วง ปรี-ซีซั่น ในช่วง ปรี-ซีซั่น เขาทำประตูได้ 5 ประตู จากการลงเล่น 4 นัด และด้วยอาการบาดเจ็บของปีกซ้ายชุดใหญ่ ทำให้ผู้จัดการทีมต้องเลือกกรีซมันน์ มาช่วยทีมในช่วงต้นฤดูกาล วันที่ 2 กันยายน 2009 กรีซมันน์ ลงเล่นนัดแรกให้กับทีมชุดใหญ่ ในศึกบอล โคปา เดลเรย์ ที่พบกับ ราโย่ บาเยกาโน่ โดยทีมแพ้ไป 2-0 และ 4 วันต่อมาเขาได้มีโอกาสลงเล่นนัดแรกในลีกในการพบกัน รีล มูเซีย ในวันที่ 27 กันยายน 2009 เขาได้ทำประตูแรกในฐานะนักเตะอาชีพในการพบกับฮูเอสก้า ที่ รีล โซเซียดัด ชนะไป 2-0 ภายในปีเดียวที่กรีซมันน์ไปอยู่ รีล โซเซียดัด ก็ได้เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นในลีกสูงสุดของสเปน ฤดูกาล 2010-2011

วันที่ 8 เมษายน 2010 กรีซมันน์ได้เซ็นสัญญาอาชีพเป็นครั้งแรกด้วยสัญญา 5 ปี กับสโมสร ก่อนที่เขาจะเซ็นสัญญาฉบับใหม่นี้ เขาได้รับการทาบทามจากสโมสร แซงต์ เอเตียน และ โอแซร์ จากฝรั่งเศส แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ตัดสินใจที่จะเซ็นสัญญาอยู่กับทีมเดิมต่อไป กรีซมันน์ลงเล่นในลีกสูงสุดของสเปนเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2010 ซึ่งเป็นนัดแรกของฤดูกาล วันที่ 25 ตุลาคม กรีซมันน์ทำประตูแรกในลีกได้ จากนัดที่ รีล โซเซียดัด เอาชนะ เดเปอติโว่ ลา คอลุนญ่า ไป 3-0 ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล 2012-2013 เขาทำประตูให้ รีล โซเซียดัด ชนะ และพาทีมมีสิทธิไป ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก

กรีซมันน์ แอตเลติโก้ มาดริด

แอตเลติโก้ มาดริด

วันที่ 28 กรกฎาคม 2014 แอตเลติโก้ มาดริด ได้ตกลงในการคว้าตัวกรีซมันน์ ด้วยค่าตัว 30 ล้านยูโร ซึ่งเขาได้ตรวจสุขภาพและเซ็นสัญญา 6 ปี ในวันเดียวกัน กรีซมันน์เปิดตัวนัดแรกในการพบกับ รีล มาดริด ในศึก ซุปเปอร์ โคปา เดอ เอสปาน่า โดยเสมอกันไป 1-1 วันที่ 17 กันยายน เขาก็ทำประตูแรกให้กับสโมสรใหม่ได้ ในศึกยูฟ่า แชมเปี้ยน ลีก ที่พบกับ โอลิมเปียกอส วันที่ 1 พฤศจิกายน เขาทำประตูแรกในลีกกับแอตเลติโก้ มาดริด เป็นผลสำเร็จ ในการชนะ คอร์โดบ้า ไป 4-2 วันที่ 21 ธันวาคม 2014 เขาทำแฮตทริคแรกในลาลีก้า จากการชนะบิลเบา ไป 4-1 กรีซมันน์ ได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมประจำเดือนมกราคม 2015 เขาจบฤดูกาลด้วยการทำประตู 22 ประตู จากการลงเล่น 37 นัด และเขาเป็นนักเตะแอตเลติโก้ มาดริด คนเดียวที่ติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปี ร่วมกับ โรนัลโด้ และ เมสซี่

ในฤดูกาล 2015-2016 เขาทำประตูพาทีมชนะเหนือ บาเยิร์น มิวนิค ในรอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนลีก ส่งผลให้แอตเลติโก้ มาดริด เข้ารอบชิงไปพบกับ รีล มาดริด ซึ่งทีมของกรีซมันน์ ก็พ่ายแพ้ไปด้วยการยิงจุดโทษ
วันที่ 26 มิถุนายน 2016 กรีซมันน์ เซ็นสัญญาฉบับใหม่กับแอตเลติโก้ มาดริด ต่อมาในวันที่ 22 เมษายน 2017 เขาเป็นนักเตะฝรั่งเศสคนที่ 2 ต่อจาก คาริม เบนเซม่า ที่ทำประตูได้ 100 ประตู ในลาลีกา สเปน วันที่ 19 สิงหาคม 2017 กรีซมันน์ได้รับใบแดงครั้งแรกในการพบกับ กิโรน่า หลังจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ เขาได้รับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของเดือนกุมภาพันธ์ 2018 เขาได้รับข้อเสนอจากบาร์เซโลน่าด้วยค่าตัวถึง 100 ล้านยูโร แต่วันที่ 19 มิถุนายน 2018 เขาก็ได้ต่อสัญญากับแอตเลติโก้ มาดริดต่อไป หลังจากปฏิเสธการย้ายไปถิ่นแคมป์ นู เขาก็โพสลงโซเชียล มีเดีย ว่า แฟนบอลของผม,ทีมของผม ก็คือบ้านของผม

สไตล์การเล่น : ประธานเทคนิคของยูฟ่า บอกว่า กรีซมันน์ เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในศึกยูโร 2016 ด้วยเขาพูดถึงกรีซมันน์ว่า “เขาทำงานหนักเพื่อทีม,มีเทคนิคการเล่นที่ดี และมีวิสัยทัศน์ที่ดีในการทำประตู” ด้วยความเร็วและเท้าซ้ายที่พร้อมจะทำประตู เขาสามารถเชื่อมระหว่างกลางสู่หน้าได้ดี และเขาก็พัฒนาตัวเองจนเป็น สไตรค์เกอร์ ได้ เขาเล่นได้ทั้ง กองกลางตัวรุก,ปีกทั้งสองข้าง รวมถึงการเป็นกองหน้า กรีซมันน์มีหมัดเด็ดจากการยิงในกรอบและนอกกรอบ และเขายังสามารถเล่นลูกกลางอากาศได้ดีอีกด้วย แม้ว่าเขาจะตัวเล็กก็ตาม