คริสเตียน พูลิซิช : Christian Pulisic

ประวัตินักเตะ คริสเตียน พูลิซิช

คริสเตียน เมส พูลิซิช เกิดเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2541 เป็นนักฟุตบอลสัญชาติอเมริกัน เล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุก หรือตำแหน่งปีก ให้กับทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ในสัญญายืมตัวจากทีมสโมสรเชลซีและทีมชาติอเมริกา เขาเกิดที่เมืองเฮอร์ซีย์ รัฐเพนซิลวาเนีย พูลิซิชเริ่มต้นการเป็นนักฟุตบอลอาชีพกับทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ หลังจากก้าวข้ามทีมอาคาเดมี่เยาวชนได้อย่างรวดเร็ว เขาลงเล่นได้เพียงแค่ 15 นัด ก่อนจะถูกให้ขึ้นไปเล่นกับทีมชุดใหญ่ในปี 2559 ด้วยวัย 17 ปี ในฤดูกาลแรกเขาได้ลงเล่นน้อยมาก แต่เขาเริ่มเข้ามีส่วนร่วมเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เขากลายเป็นกำลังหลักช่วยพาให้ทีมคว้าชัยชนะศึกฟุตบอล ดีเอฟบี โพคาล ปี 2559-60 หลังจากผ่านไปได้เพียง 2 ฤดูกาลที่ลงเล่นให้กับทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ พูลิซิชก็ได้ย้ายไปร่วมทีมกับทีมสโมสรเชลซี ในเดือนมกราคม 2562 ด้วยค่าตัว 64 ล้านยูโร (73 ล้านดอลลาร์ หรือ 58 ล้านปอนด์) ทำให้เขากลายเป็นนักเตะสัญชาติอเมริกันที่แพงที่สุด

พูลิซิช ได้มีสถิติมากมายหลายๆศึกในบุนเดสลีก้าและทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เช่น นักเตะต่างชาติอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในลีdเยอรมัน และ นักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ทำถึง 2 ประตูในบุนเดสลีกา และ นักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่ทำประตูให้ทีมสโมสรดอร์ทมุนด์ในศึกฟุตบอลยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีก พูลิซิช สามารถทำประตูให้ทีมชาติอเมริกาได้ถึง 9 ลูกใน 23 เกม เขาได้ลงเล่นและทำประตูให้ทีมเยาวชนทุกรุ่นและขึ้นมาเป็นนักเตะชุดใหญ่เมื่อเดือนมีนาคม 2559 ด้วยวัย 17 ปี ปลายปีนั้นเอง เขาได้ลงเล่นในศึกฟุตบอลโคปาอเมริกา เซนเตนาริโอ ก่อนที่เขาจะกลายเป็นนักเตะที่ได้ลงเล่นและทำประตูในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกให้ทีมชาติอเมริกา พูลิซิช ได้ตำแหน่งกัปตันที่อายุน้อยที่สุดอีกด้วย

คริสเตียน พูลิซิช วัยเด็ก

พูลิซิช เกิดที่เมืองเฮอร์ชีย์ รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเขาได้ใช้ชีวิตในวันเด็กอยู่ที่เมืองนี้ พ่อของเขาชื่อ มาร์ค และมารดาชื่อว่า เคลลี่ พูลิซิช ทั้งคู่เล่นฟุตบอลให้วิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยจอร์จเมสันและพ่อของเขาก็เล่นฟุตบอลอาชีพ “ฟุตซอล” ให้กับทีมแฮร์ริสเบิร์ก ในปี 2533 และต่อมาได้กลับกลายมาเป็นโค้ชให้ทีมในระดับเยาวชนและอาชีพ พูลิซิช ได้อาศัยอยู่ในประเทศอังกฤษเป็นเวลาหนึ่งปีตอนวัย 7 ขวบ เล่นให้กับทีมเยาวชนของเมืองแบรคลีย์ เมื่อพ่อของเขาได้เป็นผู้จัดการทั่วไปให้สโมสรฟุตซอล ทีมดีทรอยต์ ในช่วงปี 2543 พูลิซิชได้อาศัยอยู่ในรัฐมิชิแกน พอหลังจากที่ครอบครัวกลับไปที่เมืองเฮอร์ชีย์ พูลิซิช ก็เติบโตมากขึ้นและได้มาเล่นให้กับสโมสรฟุตบอลในสหรัฐอเมริกาของโรงเรียนการพัฒนาสโมสร (พี เอ คลาสสิค) บางครั้งก็ได้ฝึกอบรมกับสโมสรมืออาชีพในท้องถิ่นอย่างทีมสโมสรแฮร์ริสเบิร์กซิตี้ ไอส์แลนด์เดอร์ ปู่ของ พูลิซิช “เมส พูลิซิช เกิดที่ประเทศโครเอเชีย บนเกาะโอลิป เขาได้ขอสัญชาติโครเอเชียหลังจากย้ายมาที่เยอรมนี (และสหภาพยุโรป) เพื่อหลีกเลี่ยงการยื่นขอวีซ่าการทำงานที่เยอรมัน เขาได้รับข้อเสนอให้เล่นให้ทีมชาติโครเอเชีย แต่เขาเลือกที่จะปฏิเสธที่จะเล่น พูลิซิชมีลูกพี่ลูกน้องชื่อว่า วิลล์ พูลิซิช ซึ่งเป็นนักเตะเยาวชนของทีมชาติสหรัฐ อเมริกา รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ตำแหน่งผู้รักษาประตู อีกทั้งยังเป็นผู้เล่นให้กับทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์อีกด้วย

คริสเตียน พูลิซิช โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2558

เดือนกุมภาพันธ์ 2558 ทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ได้เซ็นสัญญานักเตะอายุวัน 16 ปี และให้เข้าร่วมทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และในช่วงซัมเมอร์ปี 2558 ได้มาอยู่ทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี หลังจากที่เขายิงไป 10 ประตูและแอสซิสไป 8 ครั้ง ใน 15 เกมส์ ให้กับทีมเยาวชน พูลิซิช ถูกเรียกให้มาเข้าร่วมกับทีมชุดใหญ่ในช่วงพักฤดูกาล ในเดือนมกราคม 2559 พูลิซิช ได้ลงเล่นในครึ่งหลังของเกมส์การแข่งขันนัดกระชับมิตร ซึ่งเขาได้ทำประตูไป 1 ลูกและแอสซิสอีก 1 ในวันที่ 24 มกราคม หนึ่งวันหลังจากที่ได้ลงเล่นก่อนหน้า โดยนัดนี้ พูลิซิช ได้ลงมาเล่นเป็นเวลา 90 นาทีในเกมส์นัดกระชับมิตรกับทีมสโมสรยูเนี่ยนเบอร์ลิน สามารถทำประตูได้ 1 ลูกและ 1 แอสซิส วันที่ 30 มกราคม 2559 เขาได้ลงเล่นในศึกฟุตบอลบุนเดสลีกา ได้พาทีมชนะทีมสโมสรเอฟซี อิงโกลสตัดท์ 2-0 ซึ่งลงมาเป็นตัวสำรองในครึ่งหลังแทน เอเดรียน รามอส เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ พูลิซิช ได้ถูกเปลี่ยนตัวลงมาเล่นในครึ่งหลังในศึกยูฟ่ายูโรปาลีก และเก็บชัยชนะไป 2-0 ในนัดที่พบกับทีมสโมสรเอฟซี ปอร์โต วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พูลิซิชได้ลงเล่นเป็นครั้งแรกในศึกบุนเดสลีก้า โดยพาทีมไปพบกับทีมสโมสรไบเออร์เลเวอร์คูเซ่น ก่อนที่จะถูกเปลี่ยน มาร์โค ร็อยส์ ลงมาเล่นแทน วันที่ 10 เมษายน เขาได้ออกสตาร์ทเป็นเกมส์ที่สองในศึกบุนเดสลีก้าพบกับทีมสโมสรเอซี ชาลเก้ 04 ที่ริเวอร์เดอบี้ ลงเล่นไปได้เพียง 73 นาที ก่อนที่ อิลไค กึนโดอัน จะถูกเปลี่ยนตัวลงมาแทน โทมัส ทูเคิล ผู้จัดการทีมได้กล่าวว่า เขาเป็นนักเตะวัยรุ่นในฟุตบอลอาชีพและเป็นปีแรกของเขา ทั้งสองเกมส์ที่เขาได้ลงเล่นเป็นนักเตะตัวจริง ได้พบกับทีมสโมสรเลเวอร์คูเซ่นและทีมสโมสรชาลเก้ ในวันนี้มันไม่ใช่งานที่ง่ายที่สุด แต่แสดงให้เห็นถึงความซาบซึ้งอย่างมาก ที่เราได้เห็นว่าเขาเหมาะสมที่จะเป็นผู้เล่นตัวหลักให้ทีมของเรา เขาเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างมากในนัดที่พบกับทีมสโมสรแวร์เดอร์ เบร์เมิน และทีมสโมสรลิเวอพลู เขาเล่นได้สุดยอดมากหลังจากที่ได้พิสูจน์ในวันนี้ โดยที่เขาได้เล่นอย่างเต็มที่ตลอด 90 นาที พูลิซิช ทำประตูแรกให้ในศึกบุนเดสลีกาของทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ เมื่อวันที่ 17 เมษายน ยิงลูกแรกพาทีมคว้าชัยชนะไป 3-0 เกมส์ที่พบกับทีมสโมสรฮัมบัวร์เกอร์ เอสวี มันทำให้เขากลายเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ไม่ใช่คนเยอรมันและอายุน้อยที่สุดคนที่สี่ที่ทำประตูในบุนเดสลีกาเพียงอายุ 17 ปีและ 212 วันเท่านั้น วันที่ 23 เมษายน พูลิซิช ได้ทำลายสถิติในนัดที่พบกับทีมสโมสร วีเอฟบี สตุตการ์ต ในศึกบุนเดสลีกาอีกครั้งโดยกลายเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ถึงสองประตูในลีกสูงสุด เกมส์นี้ทำให้เขาได้รับใบเหลืองใบแรกของเขาในศึกฟุตบอลบุนเดสลีกา ผลมาจาก เอมิเลียโน่ อินซัว

คริสเตียน พูลิซิช โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2560

ในศึกการแข่งขันฟุตบอลช่วงพรีซีซั่น อินเตอร์เนชั่นแนล แชมป์เปี้ยน คัพ 2559 พูลิซิช ทำประตูได้ในช่วงทดเวลาเจ็บพบกับทีมสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพื่อไปดวลลูกจุดโทษ การแข่งขันของเขาได้เริ่มต้นขึ้นในปีที่สองของเขา พูลิซิช กลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดของทีมสโมสรโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ที่ได้ลงเล่นในศึกฟุตบอลยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก สัปดาห์ถัดมาเขาได้ยิงประตูแรกของฤดูกาลนี้กับ 2 แอสซิส ช่วยพาให้ทีมเอาชนะทีมสโมสรดาร์มสตัดท์ 98 ไป 6-0 เพียงแค่หนึ่งวันก่อนที่เขาจะมีอายุ 18 ปี ในเดือนกันยายน ในศึกแชมเปียนส์ลีก ได้พบกับทีมสโมสรเรอัลมาดริด และทีมดอร์ทมุนด์ยังคงตามหลังอยู่ 2-1 พูลิซิช ได้ถูกเปลี่ยนตัวลงมาในช่วงครึ่งหลัง และลงมาช่วยให้ อันเดร เชือร์เลอ ยิงประตูตีเสมอ 2-2 วันที่ 22 ตุลาคม พูลิซิช ได้ถูกเปลี่ยนตัวลงมา ช่วยไป 1 แอสซิส และเขาได้ยิงประตูช่วยพาให้ทีมเอาชนะที่สโมสรอิงโกสตั๊ดท์ ซึ่งเป็นคนสุดท้ายที่ลงมาเปลี่ยนเกมส์พาทีมพลิกเอาชนะไปได้ 3-1 เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2560 พูลิซิช ได้รับสัญญาข้อตกลงใหม่กับดอร์ทมุนด์ซึ่งจะทำให้เขาอยู่ที่สโมสรจนถึงปี 2563 เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2560 พูลิซิช ได้ทำประตูลูกแรกในศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก เอาชนะทีมสโมสรเบนฟิก้า ไปได้ 4-0 ในรอบ 16 ที่ ทำให้เขากลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดด้วยวัย 18 ปี 5 เดือนและ 18 วัน พูลิซิช ยังเป็นหนึ่งในคนช่วยแอสซิสให้ “ปิแอร์ เอเมอริค โอบาเมยอง ทำประตูชัยพาทีมดอร์ทมุนด์ เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2560 พูลิซิช ได้ทำประตูแรกในศึก ดีเอฟเอล ซุปเปอร์คัพ พอกับทีมสโมสรบาเยิร์นมิวนิก

คริสเตียน พูลิซิช เชลซี

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2019 พูลิซิช ได้ตกลงเซ็นสัญญากับสโมสรอังกฤษอย่างทีมเชลซี ด้วยค่าตัว 64 ล้านยูโร (73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 58 ล้านปอนด์) กับข้อตกลงที่จะให้เขาอยู่ช่วยทีมดอร์ทมุนด์ ในสัญญายืมตัวกับช่วงฤดูกาลที่เหลือ 2561-62 การซื้อขายครั้งนี้ทำให้ พูลิซิช กลายเป็นนักเตะสัญชาติอเมริกันที่ค่าตัวแพงที่สุดและเป็นอันดับสองของทีมดอร์ทมุนด์ รองจาก อุสมาเน เดมเบเล่

คริสเตียน พูลิซิช สหรัฐอเมริกา

พูลิซิช เป็นนักเตะเยาวชนของทีมชาติสหรัฐอเมริกา รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และทีมเยาวชนอายุไม่เกิน 17 ปี อีกทั้งเขาได้เป็นกัปตันทีมชาติสหรัฐอเมริกา ทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี กับศึกฟุตบอลโลกเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ประจำปี 2558 ที่ประเทศชิลี ซึ่งเขายิงประตูและช่วยเหลือทีม ทำให้เขายิงประตูได้ถึง 20 ลูกกับการลงเล่นทั้งหมด 34 เกมส์ ในระยะเวลา 2 ปี ให้กับทีมเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี วันที่ 27 มีนาคม 2559 พูลิซิช ได้ถูกเรียกตัวให้ขึ้นมาเล่นกับทีมชาติชุดใหญ่ โดยโค้ช เยือร์เกิน คลินส์มัน ก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ปี 2561 โดยทีมพบกับทีมชาติกัวเตมาลา อีกสองวันต่อมาเขาได้ลงเล่นในนัดนั้นและพาทีมชนะ 4-0 ที่สนามแม็พเพร์ ที่เมืองโคลัมบัส ของรัฐโอไฮโอ นาทีที่ 81 นาทีได้ลงมาแทน เกรแฮม ซูซี่ เขาได้กลายเป็นนักเตะสัญชาติอเมริกันที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก ก่อนการแข่งขัน พูลิซิช มีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่จะลงเล่นพบกับทีมชาติโครเอเชีย วันที่ 21 พฤษภาคม 2559 พูลิซิช มีชื่อติดอยู่ในทีมเพื่อลุยศึกฟุตบอลโคปาอเมริกา เซนเตนาริโอ ที่สหรัฐอเมริกาได้เป็นเจ้าภาพ หนึ่งสัปดาห์ถัดมาเขาได้กลายเป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุด ที่ทำคะแนนให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกา ด้วยการยิงประตูเอาชนะทีมชาติโบลิเวียไปได้ 4-0 เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559 พูลิซิช ได้ทำสถิติด้วยการยิง 2 ประตูกับ 1 แอสซิส ในการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2561 พาทีมชนะ ทีมเซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์ ไปได้ 6-0 ทำให้เขากลายเป็นนักเตะที่มีอายุน้อยที่สุดที่ทำประตูได้ในศึกการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก และได้เป็นนักเตะที่อายุน้อยที่สุดที่เคยทำประตูได้ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ศึกการแข่งขันนัดถัดมาได้พบกับ ทีมตรินิแดดและโตเบโก เขากลายเป็นนักเตะสัญชาติอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดที่ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงกับศึกการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2560 พูลิซิช สามารถยิงได้ถึง 2 ลูกพาทีมเอาชนะทีมชาติตรินิแดดและโตเบโก ไปได้ 2-0 โดยสองเกมส์นัดสุดท้ายของศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก 2561 พูลิซิช สามารถทำประตูได้ในแต่ละนัด ชนะทีมชาติปานามา 4-0 และพ่ายแพ้ให้กับทีมชาติตรินิแดดและโตเบโก 1-2 จบเกมส์รอบที่ห้าด้วยคะแนนสูงสุดกับ 5 ประตู ถึงอย่างไรก็ตามทีมสหรัฐอเมริกาไม่สามารถผ่านเข้ารอบในศึกการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2561 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2561 พูลิซิช ในวัยอายุ 20 ปีและ 63 วันได้กลายเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ได้เป็นกัปตัน ของทีมชาติสหรัฐอเมริกา ไปทำศึกเกมส์นัดกระชับมิตรและได้พ่ายแพ้ให้ทีมชาติอิตาลี

คริสเตียน พูลิซิช รูปแบบการเล่น

พูลิซิช ปัจจุบันได้สวมใส่เสื้อหมายเลข 10 เล่นตำแหน่งกองกลาง อีกทั้งยังทำให้เขาสามารถเลี้ยงลูกด้วยความเร็วสูง แต่ทุกวันนี้ส่วนใหญ่เขาจะเล่นตำแหน่งปีกให้กับทีมสโมสรดอร์ทมุนด์ เขามีทักษะที่ดีมาก ดังนั้นเขาสามารถลงเล่นได้ทั้งสองฝั่งเป็นเพราะว่ารูปแบบการเล่นของ พูลิซิช สามารถเรียกฟาวล์จากคู่แข่งได้